BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia sẻ: Tuổi già hiu quạnh

Cập nhật ngày: 02/07/2009 - 06:02

Bà Nà trong căn chòi xiêu vẹo của mình

Chạy lòng vòng một đỗi tôi mới tìm được căn chòi nằm lọt trong đám mì của bà Năm. Đó là tên mà hằng xóm vẫn thường hay gọi, còn bà tên thật là Nguyễn Thị Nà, 82 tuổi, ngụ ấp Phước Lợi 1, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu.

Bà Năm sống một mình trong căn chòi tranh xiêu vẹo, trống trước, hở sau. Nhìn dáng người gầy gò với gương mặt khắc khổ của bà, tôi không khỏi chạnh lòng. Nghe đâu bà cũng có con, họ sống ở gần đấy, nhưng không hiểu vì lý do gì, bà lại sống thui thủi một mình.

Bây giờ bà đã già, căn bệnh cao huyết áp cứ luôn hành hạ, đôi mắt không còn nhìn thấy gì, nên bà đi lại, sinh hoạt rất khó khăn. Vậy mà bà vẫn phải chật vật tự lo cho mình. Có lúc bà nấu cơm, tay chân lập cập thế nào mà lửa bén lên khăn, rồi lên người, rất may bà đã kịp thời dập lửa. Rồi có lúc bà ra ngoài quét dọn, do không thấy đường nên đi lạc vào đám mì, bà con hằng xóm lại phải đi tìm. Bà nói: “Buồn lắm cậu ơi, khổ quá, tui khóc suốt. Nhưng giờ tui không khóc nữa, thấy vui vì bên cạnh mình vẫn còn có khá nhiều người tốt”. Bà cho biết, sống được đến ngày hôm nay cũng nhờ chính quyền địa phương và bà con lối xóm rất nhiều. Mỗi tháng bà được xã trợ cấp 145.000 đồng, còn cấp thẻ bảo hiểm y tế, lúc bệnh đau nhờ người chở tới bệnh viện lấy thuốc không mất tiền. Lâu lâu bà con hàng xóm cũng đến thăm, cho tiền, gạo, nước mắm, nước tương. Bà còn khoe vừa rồi được Hội Chữ thập đỏ (cụm miền Đông Nam bộ) tặng quà trị giá 500 ngàn đồng.

Đáng lo là sức khoẻ của bà Năm giờ đã giảm sút, bà không còn nhìn thấy ánh sáng, lại sống hiu quạnh một mình trong căn chòi giữa đám mì. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái giúp bà cụ già neo đơn khốn khó ấy.

TỐ TUẤN