BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia sẻ: Xin hãy giúp một em học sinh người dân tộc Mường

Cập nhật ngày: 07/09/2009 - 06:01

Em Mai phụ mẹ vo gạo nấu cơm để chuẩn bị cho bữa ăn trưa.

Cách đây vài ngày, Báo Tây Ninh Online nhận được thư cầu cứu của một giáo viên Trường THCS Thiện Ngôn (huyện Tân Biên). Trong đơn, giáo viên này nhờ Báo Tây Ninh kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ em Trương Thị Mai, 14 tuổi, học sinh lớp 8A1, người dân tộc Mường, bị bệnh viêm đa xoang gần hai năm nay không có tiền chữa trị.

Chúng tôi tìm đến thăm gia đình em Mai ở ấp Tân Thanh, xã Tân Bình, huyện Tân Biên. Trong một căn nhà nhỏ, lụp xụp em Mai đang phụ mẹ vo gạo nấu cơm để chuẩn bị cho bữa ăn trưa. Mẹ em, chị Nguyễn Thị Lan, 36 tuổi kể: khi học lớp 4 em Mai đã bắt đầu có biểu hiện thường xuyên nhức đầu, nhưng vì nghèo, không có tiền chữa trị nên cứ để bệnh kéo dài. Mãi đến năm 2008, khi thấy Mai nhức đầu đến mờ mắt không còn đọc được chữ nữa, gia đình mới hoảng hốt đưa con đến Bệnh viện tỉnh khám. Bác sĩ bảo Mai bị cận thị, bảo về mua kính cận đeo. Đeo kính vào mắt vẫn mờ, đầu vẫn không bớt nhức, tôi mới đưa con đến Bệnh viện đại học Y dược (TP.HCM) khám lại. Tại đây, bác sĩ kết luận Mai bị viêm đa xoang rất nặng, cần phải mổ để nạo hết mủ trong các hốc mắt, mủi ra mới trị dứt bệnh. Chi phí mổ đến 10 triệu đồng, gia đình tôi nghèo, chạy ăn từng bữa, không tìm ở đâu chừng đó tiền, đành bấm bụng mà để con như vậy.

Theo lời chị Lan, hằng tuần vợ chồng chị vẫn phải đưa cháu Mai đến Bệnh viện đại học Y dược để nạo, hút mủ và mua thuốc về uống. Mỗi lần đi như thế, tổng chi phí hết gần 800.000 đồng. Thầy Cao Tấn Tài, giáo viên chủ nhiệm lớp em Mai cho biết: “Năm ngoái, em Mai ngồi học ở giữa lớp, nhưng khi phát hiện em bị nhức đầu, mờ mắt không nhìn thấy chữ viết trên bảng, tôi đã đổi chỗ cho em lên lên bàn nhất, nhưng em vẫn không thể đọc được chữ trên bảng. Vì bị bệnh, mà học lực của em cũng sa sút, từ loại tiên tiến năm học trước, năm nay em chỉ còn đạt học lực trung bình”.

Gia đình em Mai đều là người dân tộc Mường, quê ở Thanh Hoá, vào Tân Biên sinh sống từ năm 1989. Hằng ngày, cha mẹ em đi làm phụ hồ hoặc đi làm cỏ, cắt lúa mướn với thu nhập không đáng kể, thậm chí có ngày cả gia đình phải đi mót củ mì về ăn. Cha em cũng bị bệnh viêm gan siêu vi B, có lúc phải nằm dưỡng bệnh ở nhà nửa tháng không đi làm được. Mẹ em thì bị bệnh ung thư dạ dày giai đoạn 2, cũng không có tiền chữa trị.

Ước mơ lớn nhất của gia đình dân tộc Mường này là mong được các nhà hảo tâm giúp đỡ để có tiền trị bệnh cho con.

Dương An