BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân 

Cập nhật ngày: 10/05/2022 - 14:38

BTNO - Hỏi: Một tháng trước, chồng tôi muốn hùn vốn với bạn mở cửa hàng kinh doanh. Chồng tôi bàn thảo với tôi về việc hùn vốn này nhưng tôi không đồng ý. Tôi thấy kinh doanh dễ rủi ro và chồng tôi không có kinh nghiệm về kinh doanh lĩnh vực đầu tư này nên tôi sợ mất tài sản.

Vợ chồng tôi có 2 mẫu đất, 1 chiếc xe ô tô 7 chỗ và một số tài sản có giá trị khác. Nay, chồng tôi vẫn muốn hùn vốn kinh doanh với bạn, tôi vẫn nhất quyết không đồng ý thì chồng tôi nói chia tài sản chung để lấy tiền đầu tư kinh doanh. Vậy tôi xin hỏi, việc chồng tôi muốn chia tài sản chung của vợ chồng trong lúc tôi và chồng vẫn đang là vợ chồng có được không?

Trả lời:

Điều 38 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định như sau:

1. Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thoả thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thoả thuận được thì có quyền yêu cầu Toà án giải quyết.

2. Thoả thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

3. Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì Toà án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Điều 59 của Luật này.

Từ quy định trên cho thấy, trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thoả thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình; quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình; hoặc nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng; nghĩa vụ bồi thường thiệt hại; nghĩa vụ thanh toán khi bị Toà án tuyên bố phá sản; nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân, tổ chức; nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước; nghĩa vụ khác về tài sản theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, Bộ luật Dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân thì có quyền yêu cầu Toà án giải quyết. Toà án sẽ giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Điều 59 của Luật Hôn nhân và Gia đình về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn.

Thoả thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

LG. Kim Hương