BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiến đấu cơ Israel san bằng trụ sở nội các Hamas

Cập nhật ngày: 18/11/2012 - 05:33

Israel đã phá huỷ trụ sở chính quyền phong trào Hamas cai quản Dải Gaza hôm 17.11 giữa lúc hai bên tiếp tục đáp trả nhau bằng những đợt tấn công tên lửa trong tình trạng bạo lực leo thang tại khu vực.

Hãng tin Ria Novosti dẫn lời một nhân chứng cho biết, toà nhà 5 tầng - văn phòng của Thủ tướng Ismail Haniyeh ở khu vực Nasser, thành phố Gaza bị san phẳng sau khi hứng 5-6 quả tên lửa hoặc bom liên tiếp vào lúc 4 giờ sáng (giờ địa phương). Đây cũng là nơi ông Haniyeh vừa có cuộc gặp với Thủ tướng Ai Cập Hisham Qandil trong hôm 16.11. Thủ tướng Qandil đã thực hiện chuyến công du đến Gaza với mục đích tìm kiếm một lệnh ngừng bắn giữa Hamas và Israel.

Thủ tướng Hamas, Ismail Haniyeh (phải) và Thủ tướng Ai Cập Hesham Kandil ôm thi thể một bé trai Palestine mà họ tuyên bố là bị giết trong đợt không kích của quân đội Israel vào Dải Gaza hôm 16.11. Ảnh: AP

Rất may là ông Haniyeh không có mặt trong toà văn phòng khi vụ tấn công xảy ra. Vụ tấn công này cũng làm kính cửa sổ các ngôi nhà lân cận bị vỡ nát và một ngọn lửa bùng lên tại khu vực.

Chính quyền Hamas cũng xác nhận, trụ sở nội các đã bị ném bom bằng 4 đợt tấn công của không quân Israel. Dù vậy, Hamas khẳng định “vẫn giữ nguyên lập trường và sẽ sát cánh cùng nhân dân”.  Được biết, toà nhà nội các Hamas chỉ mới được xây dựng gần đây sau chiến dịch quân sự trước của Israel tại Gaza vào mùa đông 2008-2009, vốn cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người Palestine.

Theo Sở Y tế địa phương, 6 người Palestine trên Dải Gaza đã thiệt mạng trong các đợt ném bom của Israel vào vùng lãnh thổ này hôm 17.11, nâng tổng số người chết kể từ khi bùng phát giao tranh qua biên giới giữa Israel và Palestine hôm 14.11 lên 35 người, trong khi số người bị thương là 300.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Israel Yoav Mordechai thừa nhận Israel đã tấn công “hơn 20 mục tiêu, bao gồm 120 điểm phóng rocket và 20 địa đạo từ lúc nửa đêm”. Quân đội cũng đã tấn công một loạt mục tiêu của chính phủ Hamas trong đêm 16.11 và sáng 17.11, trong đó có văn phòng của Thủ tướng Haniyeh, trụ sở Bộ Nội vụ và một trụ sở của lực lượng cảnh sát.

Quân đội Israel tuyên bố, nhiệm vụ chính của họ là ngăn chặn các vụ tấn công rocket từ Gaza và miền Nam Israel. Chính phủ Israel đã ra lệnh huy động thêm 75.000 quân dự bị trong một động thái được cho là để chuẩn bị cho một cuộc tấn công đổ bộ vào Gaza.

TÙNG LÂM

Theo Ria Novosti