BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiến đấu cơ Trung Quốc theo dõi máy bay Mỹ, Nhật trong vùng ADIZ

Cập nhật ngày: 30/11/2013 - 05:54

Các chiến đấu cơ Trung Quốc đã theo dõi máy bay quân sự Mỹ, Nhật trong Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc công bố thiết lập hồi tuần trước.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, họ đã điều thêm máy bay chiến đấu đến vùng ADIZ hôm 29.11. Lực lượng không quân Trung Quốc mô tả nhiệm vụ này như một biện pháp tự vệ đúng luật pháp quốc tế.

Hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã không gặp trở ngại gì khi bay vào vùng biển Hoa Đông hôm 27.11. Ảnh: PressTV

Người phát ngôn không quân Trung Quốc Shen Jinke cho biết, đã gửi một số chiến đấu cơ và máy bay cảnh báo sớm tới tuần tra tại khu nhận diện phòng không để theo dõi các máy bay do thám và quân sự của Nhật Bản và Mỹ hoạt động tại khu vực. Bắc Kinh cũng khẳng định, không quân nước này sẽ vẫn duy trì cảnh giác cao độ và sẽ có biện pháp bảo vệ không phận.

Thông báo của Trung Quốc về việc cử máy bay tuần tra vùng AIDZ được đưa ra sau khi Mỹ điều hai máy bay ném bom B-52 vào vùng biển Hoa Đông hôm 27.11 mà không vấp phải bất cứ phản ứng nào từ Bắc Kinh. Điều này đã khiến cho dư luận đặt câu hỏi, liệu Trung Quốc có đủ khả năng quân sự để tiến hành kiểm soát vùng AIDZ trong bối cảnh hoạt động này đòi hỏi các kỹ thuật quân sự tiên tiến như hệ thống radar cảnh báo sớm và máy bay tiếp nhiên liệu trên không.  

Vào ngày 23.11, Trung Quốc đã đơn phương thiết lập vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông, gây căng thẳng trong khu vực.

TRINH DƯƠNG

Theo PressTV