BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiến dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con: Vì những đứa con không nhiễm HIV

Cập nhật ngày: 23/09/2009 - 04:22

Logo Chiến dịch dự phòng lây truyền từ mẹ sang con.

Bộ Y tế đã chính thức phát động Chiến dịch dự phòng lây truyền từ mẹ sang con trên cả nước. Cao điểm của chiến dịch thực hiện trong một tháng, từ ngày 1.9 đến ngày 30.9. Chủ đề của chiến dịch là “Vì những đứa con không nhiễm HIV”, nhằm khuyến khích những phụ nữ thuộc các nhóm đối tượng khác nhau tham gia các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con vì chính những đứa con thân yêu của mình.

Hiện nay cả nước chưa có thống kê chính thức con số trẻ em bị lây truyền HIV từ người mẹ, nhưng thực tế tình hình này rất đáng báo động. Theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2008 tỷ lệ phụ nữ mang thai có HIV chiếm khoảng 0,25%. Cũng theo Bộ Y tế, lây truyền HIV từ mẹ sang con là nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm HIV ở trẻ dưới 15 tuổi. Đã có 99% số trẻ nhiễm HIV từ nguyên nhân này.

Cũng thông tin từ ngành chuyên môn, đại dịch HIV/AIDS đang có chiều hướng gia tăng, trong đó xu hướng lây lan qua đường tình dục đang tăng mạnh, đặc biệt đối với nhóm phụ nữ mang thai, chiếm 0,25%. Và trong số này, nhiều người đã không tiếp cận được các dịch vụ dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con. Nguyên nhân do những phụ nữ mang thai nhiễm HIV thiếu thông tin, thiếu kiến thức, trong đó có cả sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS và các dịch vụ dự phòng chưa được cung cấp một cách rộng rãi.

Được biết Tháng Chiến dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2009 được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, nhằm từng bước nâng cao nhận thức cho phụ nữ và người dân nói chung về dự phòng lây nhiễm HIV cho trẻ, đồng thời thúc đẩy hoạt động đạt các mục tiêu của Chương trình hành động quốc gia về dự phòng lây truyền từ mẹ sang con đến năm 2010. Theo đó, tập trung cung cấp gói dịch vụ chăm sóc và điều trị dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con một cách toàn diện.

PV