BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè: Dấu ấn của tuổi trẻ 

Cập nhật ngày: 28/08/2023 - 18:33

BTN - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2023 đã khép lại với những kết quả thiết thực, tạo nên nhiều dấu ấn tình nguyện, lan toả sâu rộng trong thanh niên tỉnh nhà.

Lễ ra quân chiến dịch TNTN hè năm 2023.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 của tuổi trẻ Tây Ninh được tổ chức từ ngày 27.5 đến 31.8, gồm 4 chiến dịch (Hành quân xanh, Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ) và chương trình Tiếp sức mùa thi. Sau 3 tháng triển khai, chiến dịch đã huy động hơn 100.000 lượt thanh niên và 700 sinh viên tình nguyện của 11 trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong, ngoài tỉnh tham gia; huy động các nguồn lực xã hội tổ chức các hoạt động với tổng giá trị trên 16,3 tỷ đồng.

Tỉnh Tây Ninh đã đạt và vượt 9/10 chỉ tiêu cấp tỉnh; 9/9 chỉ tiêu cấp huyện và 3/3 chỉ tiêu cấp cơ sở. Nổi bật cấp tỉnh có các hoạt động: tặng nhà “Nghĩa tình quân dân”; hỗ trợ 2 dự án khởi nghiệp với số tiền 280 triệu đồng; thực hiện 1 tuyến đường dài 4,6km trị giá 100 triệu đồng tại xã Thành Long, huyện Châu Thành.

Năm 2023 là năm đầu tiên đưa Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII vào thực tiễn. Quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra, với tinh thần xung kích, tình nguyện, cùng sự đoàn kết, đồng lòng của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên Tây Ninh.

Vận động nguồn lực xã hội

Anh Nguyễn Thanh Tùng- Bí thư Tỉnh đoàn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh cho biết, chiến dịch TNTN hè năm 2023 nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các đơn vị trong và ngoài tỉnh đã tạo nên sức mạnh về vật lực, nhân lực, đóng góp không nhỏ vào việc hoàn thành các công trình, phần việc, chỉ tiêu được giao.

Trong đó phải kể đến sự vận động các nguồn lực xã hội của các cấp bộ Đoàn huyện, thị, thành phố, góp phần xây dựng nên các công trình thanh niên chất lượng; tổ chức nhiều hoạt động quy mô, hiệu quả hơn.

Với lợi thế là địa phương có nhiều địa chỉ đỏ, có địa bàn biên giới với nhiều dân tộc anh em, Huyện đoàn Tân Biên đã kết nối với các đơn vị trong và ngoài tỉnh đưa nguồn lực xã hội về địa phương cùng tham gia chiến dịch TNTN hè. Qua các năm thực hiện, ĐVTN đã để lại nhiều công trình, phần việc mang dấu ấn tuổi trẻ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Cúc- Bí thư Huyện đoàn Tân Biên chia sẻ, tiếp nối thành công các năm, ngay từ đầu chiến dịch TNTN hè năm 2023, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã kết nối các đoàn, các trường đại học ngoài tỉnh và gửi thư ngỏ liên kết hỗ trợ nguồn lực cho địa phương.

Kết quả, địa phương đã kết nối được 4 đơn vị: Trường đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, đại học Bình Dương, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Phân viện miền Nam với 183 chiến sĩ tham gia chiến dịch Mùa hè xanh, thực hiện 3 công trình thắp sáng đường quê và 1 công trình Thắp sáng đường tuần tra biên giới với chiều dài 4,2km bằng đèn năng lượng mặt trời trị giá 110 triệu đồng; trao tặng hơn 200 thẻ BHYT cho người dân và các hoạt động an sinh xã hội khác, với tổng giá trị gần 400 triệu đồng và hơn 680 lượt ngày công.

Tỉnh đoàn và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khởi công nhà nghĩa tình quân dân.

Thực hiện tốt chủ trương 3 liên kết

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, địa bàn, cộng đồng) và đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các mặt công tác của Đoàn. Đây là điểm mới được định hướng theo Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027).

Đối với chủ trương “3 liên kết”, tuỳ theo từng đối tượng, địa bàn, nội dung chương trình, chiến dịch, các tổ chức Đoàn liên kết các lực lượng thanh niên khối vũ trang, ĐVTN khối trường học, ĐVTN ở địa bàn dân cư kết nối với ĐVTN khối công chức - viên chức... Về liên kết địa bàn: nông thôn, đô thị, địa phương; liên kết cộng đồng: tổ chức Đoàn với các câu lạc bộ, đội, nhóm, mạnh thường quân…

Việc triển khai chủ trương được các cấp bộ Đoàn tích cực thực hiện, mang lại nhiều hiệu quả. Chị Vương Thị Thuý Hoa- Bí thư Đoàn trường trung cấp Y tế Tây Ninh chia sẻ, khác với mọi năm hoạt động riêng lẻ, trong chiến dịch TNTN hè năm nay, Đoàn trường trung cấp Y tế  phối hợp Trường cao đẳng Sư phạm và cao đẳng Nghề Tây Ninh tổ chức nhiều hoạt động hướng đến thanh thiếu nhi.

Việc liên kết lực lượng 3 đơn vị giúp phát huy tối đa sức mạnh cũng như thế mạnh của từng đơn vị; các phần việc được chọn lọc phù hợp với địa phương, chất lượng và phong phú hơn; số lượng ĐVTN tham gia tăng đáng kể; các hoạt động có sức thu hút hơn.

Kết quả, trong chiến dịch Mùa hè xanh, 3 đơn vị thực hiện được 15 công trình, phần việc, như sửa chữa 6km đường giao thông nông thôn; trao tặng 6 tủ sách với hơn 450 đầu sách cho thiếu nhi; tuyên truyền, phát tờ rơi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; tổ chức cắt tóc miễn phí cho hơn 50 thiếu nhi với tổng chi phí gần 190 triệu đồng.

ĐVTN hăng hái tham gia tình nguyện Mùa hè xanh.

Thực hiện chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động Đoàn”, tuổi trẻ Tây Ninh tích cực triển khai tổ chức nhiều hoạt động chuyển đổi số trong chiến dịch TNTN hè năm 2023. Các hoạt động được tổ chức sôi nổi, liên tục, góp phần tuyên truyền phong trào chuyển đổi số sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, trang bị kỹ năng số cho thanh thiếu nhi; hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến; tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID; tuyên truyền đăng ký chữ ký số...

Anh Nguyễn Thanh Tùng- Bí thư Tỉnh đoàn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh nhận định chiến dịch TNTN hè năm 2023 được tổ chức thành công với nhiều công trình đã được các cấp bộ Đoàn, Hội cùng thanh niên tình nguyện góp sức thực hiện, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đô thị, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội - văn hoá ở nhiều địa phương và các xã vùng biên, khẳng định sức sống của phong trào Thanh niên tình nguyện, lan toả các giá trị tốt đẹp trong cộng đồng. Qua đó tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Phó trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo- đặc biệt là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Tây Ninh phát huy vai trò của ĐVTN, tiếp tục đổi mới các hoạt động tình nguyện, thiết lập những công trình, phần việc có ý nghĩa để kỷ niệm 25 năm chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029.

Ngọc Bích

Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tây Ninh vừa tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có cách làm hay, giải pháp sáng tạo, tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong công tác thực hiện chiến dịch TNTN hè năm 2023.

Trong đó có 36 tập thể, 31 cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng; 32 tập thể và 35 cá nhân được Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh khen thưởng.