Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiến sĩ mới an tâm, thi đua huấn luyện giỏi, rèn kỷ luật tốt 

Cập nhật ngày: 23/05/2022 - 01:05

BTN - Để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, rèn luyện, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho chiến sĩ mới được Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động đặc biệt quan tâm, coi trọng.

Huấn luyện kỹ thuật ném lựu đạn cho chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động BĐBP tỉnh

Qua 3 tháng huấn luyện trong môi trường quân đội, hơn 300 chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Tây Ninh đã có nhiều tiến bộ, trưởng thành rõ nét. Khác xa vẻ bỡ ngỡ, lạ lẫm ngày đầu, đến nay, các tân binh cơ bản thích nghi với môi trường mới, nỗ lực thi đua huấn luyện giỏi, rèn kỷ luật tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

YÊN TÂM HỌC TẬP, RÈN LUYỆN

Trên thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động BĐBP tỉnh, các chiến sĩ mới hăng say luyện tập theo sự hướng dẫn, điều hành của cán bộ huấn luyện. Các chiến sĩ nghiêm chỉnh chấp hành khẩu lệnh của người chỉ huy và lần lượt thực hiện theo đúng tư thế, kỹ thuật ném lựu đạn. Sau giờ tập luyện trên thao trường, các chiến sĩ lao động tăng gia sản xuất, tập thể dục thể thao và các hoạt động khác theo chế độ trong ngày.

Với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ cán bộ khung huấn luyện của Tiểu đoàn luôn tận tình hướng dẫn, uốn nắn chiến sĩ từ những việc nhỏ, giúp các chiến sĩ nhanh chóng làm quen, hoà nhập với môi trường mới. Chiến sĩ Lê Gia Hưng cho biết: “Qua 3 tháng huấn luyện ở đơn vị, cán bộ các cấp từ Tiểu đội đến Tiểu đoàn đều quan tâm sâu sát, tạo điều kiện để các chiến sĩ làm quen với môi trường mới, yên tâm học tập, rèn luyện. Quá trình luyện tập, tôi đã sử dụng thành thạo các vũ khí được biên chế, trang bị; biết các động tác võ thể dục; tăng gia sản xuất và các nội dung khác, từ đó tôi trở nên chín chắn, chững chạc hơn”.

Trên thực tế, đa số thanh niên nhập ngũ có vóc dáng và trình độ học vấn cao hơn trước. Trong số đó, nhiều thanh niên sống ở đô thị, điều kiện gia đình khá giả, ít lao động chân tay, ít vận động, sống khép kín nên sức bền và kỹ năng sống có những hạn chế nhất định.

Để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, rèn luyện, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho chiến sĩ mới được Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động đặc biệt quan tâm, coi trọng.

Đội ngũ cán bộ, nhất là cấp đại đội, trung đội, tiểu đội luôn sát sao, gần gũi để nắm bắt tâm lý, diễn biến tư tưởng, định hướng đúng cho tân binh. Đơn vị cũng thường xuyên kết nối với gia đình chiến sĩ và địa phương để nắm thông tin hoàn cảnh gia đình, các mối quan hệ; tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn nghệ, sinh nhật… tạo sân chơi lành mạnh, không khí trẻ trung, sôi nổi để các tân binh hoà nhập với môi trường mới, góp phần chấp hành tốt kỷ luật, nội quy, quy định của đơn vị.

Chiến sĩ Phạm Hoàng An Khang chia sẻ: “Khi vào quân đội, chúng tôi được huấn luyện, rèn luyện để trở thành những người tự lập, nâng cao thể lực và có khả năng sử dụng thành thạo các loại vũ khí được trang bị. Cán bộ ở các cấp trong đơn vị luôn quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ tân binh, từ việc nhỏ như sắp xếp nội vụ, vệ sinh, lao động tăng gia sản xuất cho đến việc tiếp xúc, sử dụng các loại vũ khí. Đa phần đều xa gia đình lần đầu, cán bộ các cấp ở đây đã gần gũi trò chuyện, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, thể thao để chúng tôi vơi bớt nỗi nhớ nhà”. 

Giờ giải lao trên thao trường

AN TOÀN, CHẤT LƯỢNG TRONG HUẤN LUYỆN

Năm 2022, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động BĐBP tỉnh tiếp nhận, huấn luyện 320 chiến sĩ mới đến từ các địa phương trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và Tiền Giang. Với nỗ lực nâng cao chất lượng huấn luyện, đội ngũ cán bộ Tiểu đoàn chủ động khắc phục khó khăn, linh hoạt, sáng tạo, tổ chức huấn luyện thích ứng với tình hình dịch Covid-19.

Ban Chỉ huy Tiểu đoàn thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh công tác huấn luyện, bảo đảm đúng chương trình kế hoạch; tổ chức dự giờ đối với một số nội dung huấn luyện tại thao trường. Qua kiểm tra có đánh giá rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục những mặt còn thiếu sót, chấn chỉnh lại, bảo đảm theo yêu cầu.

Cán bộ huấn luyện hướng dẫn chiến sĩ mới xếp nội vụ.

Trung tá Nguyễn Ngọc Liên- Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động BĐBP tỉnh cho biết, ngay từ những ngày đầu tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới, Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn chỉ đạo quan tâm, giáo dục chiến sĩ, sắp xếp nơi ăn ở, nội vụ, vệ sinh.

Đơn vị thường xuyên có sự kết nối với gia đình, địa phương, công khai số điện thoại của các tiểu đội trưởng, các hòm thư góp ý và hằng tháng đều tổ chức sinh hoạt dân chủ. Chỉ huy đại đội tổ chức các trò chơi, thi đấu thể thao, văn nghệ, sinh nhật chiến sĩ để chiến sĩ gắn bó với đơn vị, yên tâm tư tưởng, góp phần giữ vững kỷ luật quân đội, nâng cao chất lượng huấn luyện.

Đối với công tác huấn luyện quân sự, để bộ đội thích nghi và tập luyện tốt, đội ngũ cán bộ luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, huấn luyện từ dễ đến khó, học lý thuyết đến đâu thực hành đến đó, hướng dẫn dễ hiểu, dễ nhớ và dễ làm theo.

Trong suốt quá trình huấn luyện, cán bộ huấn luyện sát sao với từng chiến sĩ để kịp thời uốn nắn, sửa sai, phụ đạo thêm cho những chiến sĩ còn yếu, tuyệt đối không để chiến sĩ mới thực hiện động tác sai dẫn đến mất an toàn trong huấn luyện. Các nội dung huấn luyện thể lực được chú trọng thông qua môn bơi và các hoạt động thể dục thể thao hằng ngày như chạy bộ, xà đơn, bóng đá, bóng chuyền…

Đơn vị triển khai mô hình bè cứu hộ bảo đảm an toàn bơi để nâng cao chất lượng huấn luyện môn bơi lội, rèn thể lực cho bộ đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Chiến sĩ mới lao động tăng gia sản xuất tại đơn vị

Theo đánh giá của Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động BĐBP tỉnh, sau 3 tháng huấn luyện chính thức, đơn vị đã cơ bản hoàn thành chương trình huấn luyện của Bộ Quốc phòng. Chiến sĩ mới được quán triệt, học tập các chuyên đề về chính trị, kỷ luật Quân đội nhân dân Việt Nam. Qua học tập, chiến sĩ mới nắm được nội dung của bài học, biết vận dụng các kiến thức đã học vào học tập, sinh hoạt và công tác.

Các nội dung huấn luyện thể lực, quân sự, hậu cần giúp chiến sĩ mới xác định rõ vai trò của mình trong rèn luyện thể lực, tác phong quân nhân, kỹ thuật từng người trong chiến đấu, biết cách sơ cấp cứu ban đầu trong chiến đấu, xử lý băng bó đối với các loại vết thương. Việc nắm chắc nội dung cơ bản của các bài học là nền tảng quan trọng để phục vụ cho công tác huấn luyện tiếp theo và nhiệm vụ sau này của các chiến sĩ ở đơn vị cơ sở.

Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành đợt kiểm tra kết thúc các môn theo chương trình huấn luyện của Bộ Quốc phòng, các chiến sĩ sẽ tiếp tục được huấn luyện nghiệp vụ biên phòng theo chương trình của Bộ đội Biên phòng.

Phương Thuý