Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiến sĩ mới người dân tộc thiểu số nhanh chóng trưởng thành trong môi trường mới 

Cập nhật ngày: 16/03/2023 - 13:49

BTNO - Năm 2023, Trung đoàn 174 được giao nhiệm vụ nhận huấn luyện chiến sĩ mới ở 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trong đó có 11 tân binh người dân tộc thiểu số tình nguyện vào bộ đội. Để chiến sĩ mới người dân tộc thiểu số vượt qua những rào cản, hủ tục, bắt nhịp nhanh với môi trường quân ngũ, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn triển khai nhiều giải pháp quản lý, giáo dục hiệu quả.

Huấn luyện gói buộc lượng nổ dài cho chiến sĩ mới.

Chiến si Cao Văn Qui, quê xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, người dân tộc Khmer, chiến sĩ mới Tiểu đội 26, Trung đội 7, Đại đội 2, tốt nghiệp trung cấp y tế Tây Ninh viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ngay từ ngày đầu vào đơn vị, Cao Văn Qui đã xác định rõ tư tưởng, trách nhiệm, quyết tâm học tập, rèn luyện để trưởng thành và hoàn thành nghĩa vụ của người công dân.

Các chỉ thị, mệnh lệnh, quy định, nội dung huấn luyện đều được anh tiếp thu nhanh, thực hiện chính xác, thuần thục. Tân binh Cao Văn Qui thường xuyên gần gũi, động viên, hướng dẫn giúp đỡ đồng đội người dân tộc thiểu số để cùng nhau tiến bộ.

Chiến sĩ Sama É, dân tộc Chăm, nhà ở ấp Thành Đông, xã Thành Long, huyện Châu Thành được học tập, huấn luyện tại Đại đội 3, Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới chia sẻ: “Khi vào quân ngũ, lúc đầu tôi còn bỡ ngỡ lắm, nay được chỉ huy quan tâm, chia sẻ, động viên và đồng đội gần gũi giúp đỡ, tôi thấy an tâm hơn và có sự vững tin, cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt”.

Trong giờ học tập, huấn luyện, các chiến sĩ mới người dân tộc thiểu số luôn chú ý nghe giảng bài, những nội dung nào chưa rõ các tân binh mạnh dạn nhờ cán bộ hướng dẫn, giúp đỡ. Trong đơn vị, các chiến sĩ mới người dân tộc thiểu số luôn nhiệt tình, hăng hái nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Vốn xuất thân từ nhà nông, sức khỏe tốt, siêng năng, nên các chiến sĩ mới người dân tộc thiểu số luôn giữ vai trò nòng cốt trong công tác tăng gia sản xuất, tích cực tham gia các hoạt động phong trào trong đơn vị. Ngoài giờ huấn luyện, các anh còn tranh thủ thời gian học tập ở đồng đội nhiều việc khác, như trồng hoa, chăm sóc vườn hoa cây cảnh …

Được công tác, gắn bó dưới một mái nhà chung thắm tình đồng đội đó là niềm vui, hạnh phúc rất lớn đối với các anh. Sau hơn 1 tháng học tập, rèn luyện, chiến sĩ mới người dân tộc thiểu số liên tục được chỉ huy đơn vị biểu dương vì luôn nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, được chỉ huy tin yêu, đồng đội quý mến.

Thiếu tá Đặng Thanh Liêm- Chính ủy Trung đoàn 174 cho biết: “Trung đoàn vận dụng linh hoạt nhiều biện pháp giáo dục chính trị, tư tưởng, mô hình, cách làm hay để phát huy triệt để bản sắn văn hóa của các dân tộc.

Chiến sĩ mới người dân tộc thiểu số có trình độ cao và đội ngũ cán bộ các cấp luôn tạo ấn tượng, sự tin cậy cho chiến sĩ mới ngay từ ngày đầu vào đơn vị. Quá trình quản lý, huấn luyện, xử lý linh hoạt các tình huống, mối quan hệ để không làm ảnh hưởng đến văn hóa dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng thời khích lệ, động viên và hướng dẫn để chiến sĩ mới người dân tộc thiểu số từng bước thích ứng, xây dựng môi trường văn hóa, tác phong chính quy.

Quang Huy