Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiến sĩ người dân tộc thiểu số: Nhanh chóng hòa nhập môi trường mới 

Cập nhật ngày: 11/03/2022 - 21:28

BTNO - Có mặt tại Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới, Trung đoàn 174 vào đầu giờ sáng, thời tiết nắng nóng nhưng chúng tôi vẫn thấy các chiến sĩ trẻ tích cực huấn luyện các nội dung quân sự, giáo dục chính trị.

Cán bộ Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới luôn quan tâm, gần gũi chiến sĩ người dân tộc thiểu số.

Tại Đại đội 3, thiếu úy Nguyễn Hoàng Minh Trung- Chính trị viên Đại đội 3, Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới đang giới thiệu với bộ đội nội dung học tập, huấn luyện trong 3 tháng mà các chiến sĩ mới sẽ trải qua, đồng thời trò chuyện để nắm bắt tâm tư, hoàn cảnh từng chiến sĩ. Hòa vào câu chuyện của thiếu úy Nguyễn Hoàng Minh Trung với bộ đội, chúng tôi cảm nhận được không khí thân mật như anh em trong gia đình, không còn khoảng cách cán – binh.

Chiến sĩ Bùi Văn Ánh, quê ở xã Tân Hội, huyện Tân Châu cho biết: Vào đơn vị, tuy phải xa gia đình nhưng chúng tôi có nhiều đồng đội cùng trang lứa và coi nhau như anh em một nhà. Vui nhất là giờ sinh hoạt buổi tối được cùng ngồi hát cho nhau nghe, chia sẻ với nhau về hoàn cảnh gia đình, điều đó giúp chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, gắn bó với nhau và yêu mến đơn vị.

Tại Trung đoàn 174, mùa huấn luyện năm nay tiếp nhận gần 500 chiến sĩ mới, trong đó có 9 tân binh người dân tộc thiểu số tình nguyện vào bộ đội. Chiến sĩ Lâm Ương, người dân tộc Khmer thuộc Trung đội 10, Đại đội 3. Nhà Ương ở ấp Con Trăng, xã Tân Hòa, huyện Tân Châu, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đông anh em, ba mẹ làm ruộng. Sau khi học hết THPT, Lâm Ương viết đơn tình nguyện nhập ngũ và mong muốn khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương có điều kiện học nghề để có việc làm, thu nhập ổn định giúp đỡ gia đình. “Vào đơn vị những ngày đầu còn rất bở ngở, nhưng nay đã quen rồi, đơn vị như gia đình, đồng đội như anh em một nhà”, Lâm Ương vủi vẻ cho biết.

Lâm Thành Đạt, người dân tộc Tà Mun, nhà ở ấp Đồng Kèn 2, xã Tân Thành, huyện Tân Châu, chiến sĩ Đại đội 4 tâm sự: “Mấy hôm đầu tiên về đơn vị, tôi rất nhớ nhà. Tuy nhiên, trong quá trình học tập, sinh hoạt được cán bộ trung đội nhiệt tình hướng dẫn, chỉ bảo, tôi đã quen với môi trường quân ngũ. Trong khóa huấn luyện, tôi và đồng đội sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt để hoàn thành các nhiệm vụ được giao”.

Những ngày đầu trong quân ngũ, các tân binh người dân tộc thiểu số thích nghi nhanh với môi trường quân đội. Tự giác tiếp thu các nội dung huấn luyện, hướng dẫn của cán bộ, những nội dung nào chưa rõ, các chiến sĩ mạnh dạn nhờ cán bộ hướng dẫn, giúp đỡ, chịu khó học hỏi, cầu tiến bộ. Các tân binh người dân tộc thiểu số luôn làm tốt công tác nội vụ, gọn gàng, sạch sẽ, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, chế độ quy định của đơn vị.

Nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, thường xuyên giúp đỡ đồng đội, hăng hái nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, được chỉ huy tin yêu, đồng đội quý mến.

Thiếu tá Đặng Thanh Liêm- Chính ủy Trung đoàn 174 cho biết, Đảng ủy, Chỉ huy trung đoàn cùng tiểu đoàn thường xuyên quan tâm, chăm lo, bảo đảm tốt nhất đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Ngoài chế độ, tiêu chuẩn chiến sĩ mới theo quy định, các thiết chế văn hóa đều được trung đoàn đầu tư, xây dựng, nâng cấp. Tiểu đoàn, các đại đội đã đầu tư mua sắm thêm nhiều dụng cụ thể thao, cờ tướng … để bộ đội vui chơi, giải trí trong giờ nghỉ, ngày nghỉ.

Khuôn viên doanh trại được cải tạo, trồng mới, bổ sung nhiều loại hoa, cây cảnh giúp bộ đội thư giãn sau mỗi giờ học tập, rèn luyện trên thao trường. Bên cạnh đó, cán bộ quan tâm, chăm lo, chia sẻ với chiến sĩ, nhất là chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn và chiến sĩ là người dân tộc thiểu số, để giúp anh em trong đơn vị nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, thi đua đạt kết quả cao nhất.

Quang Huy