Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiến sĩ phòng hoá thi đua huấn luyện giỏi 

Cập nhật ngày: 06/07/2020 - 10:46

BTN - Một ngày cuối tháng 6, gần 10 giờ trưa, thời tiết oi bức, trên bãi tập, các chiến sĩ Đại đội 19 Hoá học thuộc Sư đoàn 5 mặc quần áo đặc chủng, mang đầy đủ vũ khí, trang bị, lưng đeo bình tiêu tẩy để luyện tập nội dung trinh sát, tiêu tẩy khắc phục sự cố hoá, độc, xạ. Nhìn họ như những “nhà du hành vũ trụ”, thuần thục từng động tác theo các tình huống và yêu cầu của chỉ huy.

Phân đội phòng hoá Sư đoàn 5 thực hành huấn luyện tiêu tẩy chất độc hoá học trên vũ khí.

Thượng uý Nguyễn Đức Hùng- Đại đội trưởng cho biết: “Bộ quần áo đặc chủng hoá học nặng hơn 5kg, được thiết kế kín từ đầu xuống chân không một chỗ hở. Do đó, khi mặc thì cơ thể chiến sĩ sẽ cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài, không khí không lọt vào được. Khí oxy được cung cấp qua bộ lọc từ mặt nạ phòng hoá. Huấn luyện trong những ngày nắng, bộ đội mặc trang phục đặc chủng, người lúc nào cũng hầm hập, rất khó chịu. Muốn vượt qua khó khăn đó, đòi hỏi bản lĩnh, sự dẻo dai của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Người bình thường không rèn luyện, mặc bộ trang phục đặc chủng đó đi dưới trời nắng chừng 2- 3 phút là ngộp không thở nổi, phải cởi ra, nếu không là ngất xỉu”.

Để làm quen và sử dụng thành thạo những bộ quần áo đặc chủng này, trước hết, cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải có sức khoẻ tốt. Mỗi tuần, ngoài nội dung huấn luyện hằng ngày, đơn vị còn tổ chức cho bộ đội luyện tập mặc quần áo đặc chủng, mang theo vũ khí, trang bị chạy hơn 3km tính thời gian để rèn luyện sức khoẻ cho bộ đội. Dù khó khăn, vất vả, song việc huấn luyện vẫn phải bảo đảm đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Bởi vì, trong xác định, xử lý nguồn phóng xạ, chỉ một sơ suất nhỏ, tác nhân độc hại sẽ ngấm vào cơ thể, không chỉ nguy hiểm đến sức khoẻ, tính mạng của bản thân mà còn để lại hậu quả cho cả thế hệ sau.

Đến giờ giải lao, cởi bộ quần áo đặc chủng ra, bộ quân phục trên người chiến sĩ ướt sũng mồ hôi. Binh nhất, chiến sĩ Nguyễn Thanh Hoài thổ lộ, huấn luyện tân binh xong, được biên chế về đại đội hoá học, phải mất hơn 2 tháng mới làm quen được môi trường, nội dung huấn luyện của đơn vị hoá học. Tuy vất vả, song được biết thêm về chuyên ngành rất “đặc biệt” trong quân đội, Hoài và các đồng đội rất vui.

Có mặt trên bãi tập, Thượng uý Nguyễn Văn Dương- Chính trị viên Đại đội chia sẻ, ngoài thi đua thực hiện tốt các chỉ tiêu trong huấn luyện, tập thể cán bộ, chiến sĩ đại đội còn nghiên cứu thành công sáng kiến “Cải tiến xe khử khuẩn”. Sáng kiến được Bộ Tư lệnh Quân khu đánh giá cao và áp dụng thường xuyên, rất hiệu quả trong phun thuốc khử khuẩn các đơn vị toàn Sư đoàn trong đợt phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

Minh Điệp