Thể thao   Thể thao

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiến thuật khác biệt giúp Việt Nam đoạt HC vàng chạy tiếp sức 

Cập nhật ngày: 08/12/2019 - 20:07

Sắp xếp thứ tự chạy giúp VĐV phát huy sở trường là bí quyết giúp Việt Nam chiến thắng nội dung 4x400 mét tiếp sức hỗn hợp.

"Chiến thuật này được tôi và chuyên gia người Bulgaria Vladimir Hristov bàn bạc từ trước, nhằm phát huy thế mạnh của từng VĐV. Tôi đã huấn luyện Hằng, Hoàng và Sơn trong thời gian dài nên nắm rõ", HLV Nguyễn Thị Bắc của đội tuyển điền kinh chia sẻ với VnExpress tối 7/12 sau khi Việt Nam giành HC vàng 4x400m tiếp sức hỗn hợp.

Đội tiếp sức hỗn hợp Việt Nam mừng chiếc HC vàng lịch sử - trong lần đầu tiên nội dung hỗn hợp 4 x 400 mét này được đưa vào chương trình thi đấu của SEA Games. Ảnh: Phạm Đương.

Bốn chân chạy Nguyễn Thị Hằng, Trần Nhật Hoàng, Quách Thị Lan và Trần Đình Sơn mang về HC vàng đầu tiên cho điền kinh Việt Nam tại SEA Games 2019. Họ về đích sau 3 phút 19,50 giây, nhanh hơn đội về nhì Thái Lan gần 7 giây. Trong khi các đối thủ đều xếp VĐV nam chạy trước, rồi đến hai VĐV nữ và kết thúc bằng VĐV nam còn lại, Việt Nam dùng "bài dị" khi để Nguyễn Thị Hằng thi đầu, rồi đến Nhật Hoàng, Quách Thị Lan và Đình Sơn.

"Hằng có sức bật và khả năng xuất phát tốt, tôi xếp em chạy đầu. Tôi tin rằng em sẽ không để các VĐV nam của đối thủ bỏ xa. Trong khi đó, Hoàng có sức rướn và khả năng bám đuổi tuyệt vời. Điểm mạnh của em sẽ được phát huy tốt nhất nếu phải rượt đuổi đối thủ. Chúng tôi đã khiến đối thủ ngỡ ngàng với chiến thuật này", HLV Nguyễn Thị Bắc nói.

Trong khi đó, Trưởng bộ môn Điền kinh thuộc Tổng cục Thể dục Thể thao Dương Đức Thuỷ ca ngợi nỗ lực của Quách Thị Lan - người mới trở lại sau chấn thương.

Ông nói: "Chúng tôi biết để VĐV nữ thi trước, đối đầu các VĐV nam của đối thủ sẽ bất lợi. Nhưng sau đó, các bạn có thể thấy đội Việt Nam vươn lên và giành chiến thắng. Công đầu thuộc về Quách Thị Lan, người mới trở lại sau chấn thương nhưng chạy rất tốt. Thành tích này của đội ngang ngửa thành tích của những đội chạy tiếp sức nam ở giải vô địch quốc gia".

Chiến thuật của Việt Nam đã phát huy tốt sức mạnh của các VĐV. Nguyễn Thị Hằng không bị bỏ lại quá xa sau 400m đầu tiên. Sau đó, Nhật Hoàng và Quách Thị Lan có phần thi tuyệt vời, giúp Đình Sơn thoải mái về đích mà không chịu nhiều áp lực.

"Trong nội dung tiếp sức hỗn hợp, không có quy định về thứ tự sắp xếp VĐV. Sự sắp xếp của chúng tôi đến từ chuyên gia - người có thể đọc và dự đoán cách bố trí của đối thủ, như ông Park Hang-seo trong bóng đá. Thực sự, lúc thấy Nguyễn Thị Hằng chạy đầu, tôi cũng rất lo. Nhưng cô ấy đã rất quyết tâm, không để các VĐV nam của đối thủ bỏ xa. Và khi gậy được chuyển cho các VĐV khác, Việt Nam dần bỏ xa các đối thủ. Lúc khởi động, các đội khác cũng bàn tán về chiến thuật của chúng tôi", ông Thuỷ tiết lộ.

Nguồn (từ New Clark City)