Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiều 8.5, Việt Nam báo cáo về nhân quyền tại LHQ

Cập nhật ngày: 30/11/-0001 - 00:00

Chiều ngày 8.5, theo giờ Geneva, Thuỵ Sĩ, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ trình bày Báo cáo kiểm điểm định kỳ về tình hình thực hiện nhân quyền ở Việt Nam trước Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam trình bày tại Hội đồng bản báo cáo quốc gia về tình hình nhân quyền trong nước.

Bản báo cáo quốc gia dày 20 trang do Bộ Ngoại giao phối hợp với các bộ, ngành liên quan trực tiếp đến việc bảo vệ, thực hiện và thúc đẩy các quyền con người xây dựng trong 2 năm qua.

Báo cáo đề cập một cách toàn diện việc đảm bảo các quyền con người ở Việt Nam, từ quyền dân sự, chính trị cho đến kinh tế, xã hội và văn hoá, đồng thời nhấn mạnh đến những ưu tiên của Việt Nam trong việc bảo vệ và chăm lo cho phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số, người tàn tật... 

Việt Nam xác định con người là động lực của phát triển

Một trong những thông điệp được nhấn mạnh đó là Nhà nước Việt Nam luôn xác định con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Đây cũng chính là nhân tố quan trọng để phát huy sự tham gia của người dân trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Với nhận thức sự nghiệp bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là một quá trình liên tục và luôn cần sự quan tâm của Nhà nước, Báo cáo cho hay: "Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục hợp tác với các quốc gia khác, với Liên hợp quốc và các cơ quan của tổ chức này để đảm bảo ngày càng tốt hơn việc thụ hưởng các quyền và tự do cơ bản của con người trên lãnh thổ Việt Nam và trên toàn thế giới".

Báo cáo nhân quyền Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Từng là nạn nhân của nhiều cuộc chiến tranh xâm lược - sự vi phạm lớn nhất quyền con người, hơn ai hết, Việt Nam hiểu rõ rằng quyền con người vừa mang tính phổ biến, thể hiện khát vọng chung của nhân loại, được ghi trong Tuyên ngôn thế giới về quyền con người và Hiến chương của Liên hợp quốc, vừa có tính đặc thù đối với từng xã hội và cộng đồng.

Chính phủ Việt Nam cho rằng việc thực hiện quyền con người luôn luôn gắn với lịch sử, truyền thống và trình độ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Do vậy, trong một thế giới ngày càng đa dạng, khi tiếp cận và xử lý vấn đề quyền con người, cần kết hợp hài hòa các chuẩn mực, nguyên tắc chung của luật pháp quốc tế với những điều kiện đặc thù về lịch sử, chính trị, kinh tế - xã hội, các giá trị văn hoá, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán của mỗi quốc gia và khu vực”.

Dự phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc có đại diện các nước thành viên trong tổ chức, đại diện các tổ chức phi chính phủ quốc tế.

Dự kiến, đầu giờ chiều 8.5 (giờ Geneva, tức tối 8.5 - theo giờ Việt Nam), Thứ trưởng thường trực Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ trình bày Báo cáo quốc gia kiểm điểm định kỳ về tình hình thực hiện nhân quyền ở Việt Nam. Sau đó, đại diện các nước thành viên Liên hợp quốc cùng các tổ chức phi chính phủ quốc tế sẽ đặt các câu hỏi cho Việt Nam về những vấn đề quan tâm.

(Theo Vietnamnet)