BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính phủ Mỹ đóng cửa ngày thứ 17, Tổng thống sắp thăm biên giới Mexico 

Cập nhật ngày: 09/01/2019 - 09:29

Nhằm củng cố nỗ lực xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ có bài phát biểu trên truyền hình và có chuyến thăm đến khu vực biên giới trong tuần này, giữa bối cảnh chính phủ Mỹ đóng cửa một phần sang đến ngày thứ 17.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một chuyến thăm đến khu vực biên giới trước đây. Ảnh Getty Images. 

Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ được truyền hình tường thuật vào 9 giờ tối ngày 8-1 (giờ địa phương) và chuyến thăm sẽ được tiến hành vào ngày 10-1. Đây được coi là một nỗ lực nhấn mạnh rằng ông Trump không rút lại lời hứa trong chiến dịch tranh cử năm 2016 nhằm xây dựng một bức tường biên giới mà ông tin rằng sẽ có thể ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp và ma túy. Trong chiến dịch hồi năm 2016, ông Trump cũng hứa sẽ tìm cách để Mexico chi trả cho bức tường.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders đã công bố về chuyến thăm đến biên giới của Tổng thống trên Twitter mà không có thêm bất kỳ chi tiết nào khác. Chính quyền ông Trump cho rằng có một cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh biên giới đang diễn ra.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ, hiện đang nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ, đã bác bỏ yêu cầu chi 5,7 tỷ USD cho bức tường của ông Trump. Hiện vẫn chưa có bất kỳ thỏa thuận nào đạt được và các cuộc đàm phán để tái chi ngân sách cho nhiều cơ quan của chính phủ vẫn đang bị đình trệ.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng một bức tường như vậy sẽ rất tốn kém, không hiệu quả và thậm chí là vô đạo đức. Áp lực để đạt được một thỏa thuận đang ngày càng tăng lên do ảnh hưởng của việc đóng cửa chính phủ vẫn đang còn hiện hữu, trong đó có cả việc cắt giảm các chương trình thực phẩm cho người nghèo.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết ông Trump chưa hề đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến lời đe dọa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và xây dựng bức tường mà chưa có sự chấp thuận của Quốc hội.

Khi được hỏi về những thách thức pháp lý và liệu Nhà Trắng đã xem xét vấn đề này một cách kỹ lưỡng hay chưa, ông Pence đã trả lời: “Họ (văn phòng tham mưu Nhà Trắng) đang xem xét, và Tổng thống cũng đang cân nhắc”.

“Tổng thống cho rằng: Có một cuộc khủng hoảng tại khu vực biên giới phía Nam, và đảng Dân chủ đang từ chối đàm phán”, ông Pence cho biết.

Nguồn Công An Nhân Dân