BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính phủ Nga thông qua thủ tục thực hiện biện pháp đáp trả trần giá dầu 

Cập nhật ngày: 31/01/2023 - 09:24

Ngày 30.1, chính phủ Nga đã thông qua thủ tục thực hiện sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin về đáp trả trần giá dầu và các sản phẩm dầu do phương Tây áp đặt.

Theo nghị định của chính phủ Nga, được công bố trên cổng thông tin pháp lý, "Bộ Năng lượng, đến ngày 1/3/2023, với sự nhất trí của Bộ Tài chính, phê duyệt thủ tục giám sát giá dầu của Nga cung cấp cho xuất khẩu”.

Ngoài ra, các cá nhân, pháp nhân xuất khẩu dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ của Nga sẽ phải giám sát việc không áp dụng giá trần đối với người mua cuối cùng. Trong nghị định nêu rõ, nếu cơ quan hải quan, khi khai báo hàng hóa, phát hiện áp trần giá, thì việc vận chuyển hàng hóa qua đường sắt Nga và các đường ống Transneft từ Nga đến các quốc gia thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu sẽ bị cấm.

Tòa nhà chính phủ Nga. Nguồn: RIA Novosti

Trước đó, từ ngày 5/12/2022, lệnh cấm vận của EU đối với dầu mỏ của Nga được vận chuyển bằng đường biển đã có hiệu lực. Đồng thời, các nước G7, Australia và Liên minh châu Âu áp đặt trần giá đối với dầu của Nga ở mức 60 USD/thùng.

Dự kiến, từ ngày 5/2/2023, biện pháp tương tự sẽ có hiệu lực đối với các sản phẩm dầu, nhưng vẫn chưa xác định được mức giá tối đa. Như Bộ Tài chính Mỹ đã công bố trong tháng 1, Washington và các đồng minh sẽ đặt ra hai mức giá trần cho các sản phẩm dầu mỏ của Nga, tùy thuộc vào chủng loại. Ngoài ra, vào tháng 3, liên minh phương Tây dự định xem xét lại trần giá đối với dầu của Nga, đã thiết lập ở mức 60 USD/thùng.

Trước đó, ngày 27/12/2022, Tổng thống Nga V.Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp đáp trả đối với trần giá dầu do phương Tây áp đặt. Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 01/02/2023 và có giá trị đến ngày 01/07/2023.

Theo đó, cấm cung cấp dầu theo các hợp đồng, trong đó quy định trực tiếp hoặc gián tiếp việc sử dụng cơ chế trần giá. Đối với các sản phẩm dầu, thời gian sẽ được chính phủ Nga xác định.

Nguồn PV/VOV-Moscow