BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính phủ Nhật chọn đại sứ mới ở Trung Quốc

Cập nhật ngày: 07/10/2012 - 05:19

Báo chí Nhật Bản đồng loạt đưa tin, chính phủ Nhật Bản đã quyết định đề cử Trợ lý Chánh văn phòng Nội các Masato Kitera (ảnh) làm đại sứ mới ở Trung Quốc.

Theo NHK, ông Kitera, 59 tuổi, sẽ thay thế ông Shinichi Nishimiya, người qua đời sau một cơn đột quỵ hồi tháng trước chỉ 5 ngày sau khi ông đảm nhận vị trí này.

Ông Kitera hiện là một trợ lý tại Văn phòng Thủ tướng, từng giữ chức Vụ trưởng Vụ châu Phi tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản và từng chủ trì một hội nghị viện trợ chung giữa Nhật Bản và Liên Hợp Quốc về châu Phi. Ông cũng kiêm một phần công việc liên quan đến Trung Quốc tại Bộ Ngoại giao.

Nếu việc đề cử được thông qua, ông Kitera sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn trong việc cải thiện mối quan hệ Nhật - Trung, vốn xấu đi rất nhiều do việc tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Mặc dù có ít kinh nghiệm trong các vấn đề Trung Quốc, nhưng ông Kitera được cho là có khả năng giải quyết các khác biệt trong quan điểm với nhiều nước.

Hiện, chức vụ đại sứ Nhật ở Bắc Kinh do ông Uichiro Niwa đảm nhận, người đã làm công việc này từ năm 2010. Đại sứ Niwa từng khiến dư luận Nhật nổi giận khi ông cho rằng kế hoạch mua các đảo tranh chấp của thị trưởng Tokyo có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng giữa Nhật Bản và Trung Quốc, đồng thời tác động xấu tới các mối quan hệ kinh tế.

Một số quan chức chính phủ Nhật trước đó từng kêu gọi lựa chọn các nhà ngoại giao có tiếng tăm và sở hữu các mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc cho vị trí tân đại sứ ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, việc này gặp trắc trở và chính phủ Nhật cuối cùng chốt danh sách các ứng viên là quan chức từng đảm nhận những chức vụ quan trọng ở Bộ Ngoại giao.

TÙNG LÂM

Theo NHK