BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính phủ Pakistan đồng ý cải cách bầu cử để xoa dịu lòng dân

Cập nhật ngày: 19/01/2013 - 06:09

Trong một nỗ lực nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng chính trị, chính phủ Pakistan và Giáo sĩ hồi giáo Muhammad Tahirul Qadri đã đạt được thoả thuận về cải cách bầu cử vào tối 17.1, qua đó chấm dứt cuộc biểu tình quy mô lớn, do giáo sĩ Muhammad Tahirul Qadri khởi xướng, kéo dài suốt bốn ngày trước đó tại thủ đô Islamabad.

Thoả thuận đạt được sau nhiều giờ đàm phán giữa phái đoàn đàm phán của chính phủ gồm 10 thành viên do Tổng thống Asif Ali Zardari chỉ định và Giáo sĩ Qadri. Theo đó, chính phủ chấp thuận giải tán quốc hội trước ngày 16.3 tới và Đảng Pakistan Awami Tehreek của ông Qadri sẽ được quyền đề xuất 2 ứng cử viên có đủ khả năng để đảm nhiệm vị trí thủ tướng lâm thời.

Giáo sĩ Hồi giáo Muhammad Tahirul Qadri phat biểu trước những người ủng hộ tại thủ đô Islamabad. Ảnh: Reuters

Phái đoàn đàm phán của chính phủ và Giáo sĩ Qadri cũng nhất trí tiến hành các cải cách bầu cử để đảm bảo “tự do, công bằng, chính xác và trung thực nhằm loại trừ nạn tham nhũng”. Hai bên thoả thuận sẽ có cuộc gặp tại thành phố Lahore vào ngày 27.1 để bàn về cải cách bầu cử và thành lập uỷ ban bầu cử quốc gia. Ngoài ra, chính phủ cũng đồng ý không trả thù bất kỳ người nào tham gia cuộc biểu tình của Giáo sĩ Qadri.

Các nguồn tin chính thức cho biết, Tổng thống Asif Ali Zardari cũng đã chấp thuận thoả thuận trên.

Tối 17.1, Giáo sĩ Qadri đã tuyên bố chiến thắng với những người ủng hộ sau khi đạt được thoả thuận với chính phủ. Ông kêu gọi người dân chấm dứt cuộc biểu tình ngồi phía trước Toà nhà Quốc hội tại thủ đô Islamabad.

Ông Qadri nói với hàng ngàn người ủng hộ rằng: “Hôm nay là một ngày chiến thắng đối với người dân Pakistan và những người đi tuần hành. Sự hy sinh của các bạn đã có kết quả”. Những người biểu tình lập tức giải tán sau khi Giáo sĩ Qadri tuyên bố chiến thắng.

Tuy nhiên, một trợ thủ của ông Qadri cho biết, vị lãnh tụ hồi giáo này sẽ lại vận dụng “kế sách biểu tình” nếu chính phủ không hành động đúng theo những gì đã cam kết.

Trong khi đó, theo nguồn tin của chính phủ và các quan chức trong đảng Nhân dân Pakistan cầm quyền, yêu sách của giáo sĩ Qadri đòi quân đội có quyền tham vấn trong việc thành lập chính phủ lâm thời đã bị bác bỏ. 

Tuần qua, giáo sĩ Qadri đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng chính trị khi phát động các cuộc biểu tình quy mô lớn tại thủ đô Islamabad, kêu gọi cải cách bầu cử để làm “trong sạch” chính trường Pakistan.

Ông Qadri đã ra "tối hậu thư" chính phủ phải thương lượng về những yêu cầu mà ông nêu ra, nếu không sẽ đánh mất "cơ hội hoà bình cuối cùng". Ông yêu cầu chính phủ liên bang và các chính quyền tỉnh phải từ chức, giải tán quốc hội và hội đồng các tỉnh, đồng thời thành lập một uỷ ban bầu cử trung lập. 

Khủng hoảng chính trị tại Pakistan diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Pakistan bị chỉ trích nặng nề về thất bại trong cải cách nền kinh tế, cuộc chiến chống phiến quân và xoá nghèo. Chính trường Pakistan cũng đang trong tình trạng căng thẳng khi Toà án Tối cao ngày 15.1 ra lệnh bắt giữ Thủ tướng Raja Pervez Ashraf với cáo buộc tham nhũng. 

Giới phân tích nhận định, với việc đạt được thoả thuận này, Pakistan đã tránh được một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng và mở đường cho các cuộc bầu cử trong vài tháng tới. Nếu bầu cử diễn ra như kế hoạch, đây sẽ là cuộc chuyển giao dân chủ đầu tiên giữa hai chính phủ dân sự trong lịch sử Pakistan.

THUÝ TRINH

Tổng hợp