BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính phủ Philippine cam kết không bỏ mặc bất kỳ khu vực nào bị ảnh hưởng siêu bão

Cập nhật ngày: 13/11/2013 - 05:54

Người phát ngôn Tổng thống Philippine, ông Edwin Lacierda đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, một số khu vực bị ảnh hưởng bão không được chính phủ đoái hoài tới, do mọi nguồn lực đều chỉ tập trung vào thành phố Tacloban và tỉnh Leyte, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong bão Haiyan.

Ông Lacierda cho biết, các cơ quan chính phủ đều bố trí người đại diện tại những vùng bị ảnh hưởng, những trung tâm hành động được thiết lập tại các vùng bị ảnh hưởng bão, đây vốn là nơi tập trung hàng hoá cứu trợ (cả lương thực và không phải lương thực), thiết bị và nhân lực để dễ dàng thực hiện công tác cứu trợ. 

Cảnh hoang tàn sau bão Haiyan tại Philippines. Ảnh: THX

Lacierda thừa nhận có sự quan tâm nhiều đối với Tacloban và Leyte bởi đó là hai khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những khu vực khác bị chính phủ bỏ mặc.

Các nỗ lực cứu trợ của quốc tế bắt đầu được đẩy nhanh, với nhiều quốc gia và tổ chức cam kết viện trợ hàng chục triệu USD cho Philippines.

Chính phủ Mỹ công bố khoản viện trợ nhân đạo trị giá 20 triệu USD, bao gồm hỗ trợ thực phẩm khẩn cấp và các đồ cứu trợ khác như vật liệu làm mái che và dụng cụ vệ sinh, cho một loạt khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão Haiyan khủng khiếp ở Philippines vừa rồi. 

Mỹ đang chuyển một chuyến hàng có đầy đủ tấm phủ bằng nhựa, xà phòng, bàn chải đánh răng, giấy vệ sinh và các đồ vệ sinh khác để giúp đỡ 10.000 gia đình nạn nhân ở Philippines. Một chuyến hàng khác có cùng quy mô sẽ được vận chuyển ngay sau đó.

Mỹ cũng đã gửi 55 tấn thực phẩm, bao gồm các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng dạng thanh và nước sốt có chứa đủ lượng calo cần thiết hằng ngày, để cung cấp đủ dinh dưỡng cho xấp xỉ 20.000 trẻ em và 15.000 người lớn trong vòng 4 đến 5 ngày.

Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) và một số tổ chức phi chính phủ cho biết, sẽ vận chuyển bằng máy bay hàng viện trợ đến Philippines vào ngày 13.11. Chính phủ Trung Quốc thông báo viện trợ 100.000 USD và Hội chữ thập đỏ Trung Quốc cũng viện trợ trị giá tương đương cho Philippines.

Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế kêu gọi quốc tế đóng góp 72 triệu Franc Thuỵ Sĩ (tương đương 78 triệu USD) để giúp đỡ Philippines.

TRINH DƯƠNG

Theo THX