BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính phủ Thái Lan kêu gọi thủ lĩnh biểu tình đầu hàng

Cập nhật ngày: 05/12/2013 - 06:11

Hôm 4.12, Chính phủ Thái Lan đã hối thúc thủ lĩnh biểu tình trung tâm Suthep Thaugsuban đầu hàng để mở đường cho các cuộc đàm phán về “chương trình nghị sự chính trị” của ông.

Theo ông Surapong, phó Thủ tướng về các vấn đề đối ngoại, các quan chức không thể hội đàm với cựu nghị sĩ Đảng Dân chủ Suthep Thaugsuban (ảnh)- người hiện bị truy nã dưới 2 lệnh bắt của Toà án Hình sự Thái Lan với các cáo buộc nổi loạn vì dẫn đầu người biểu tình chiếm các cơ quan chính phủ.

Dù vậy, Phó Thủ tướng cho biết, quan điểm của chính phủ là sẵn sàng lắng nghe ý kiến của thủ lĩnh biểu tình “trong phạm vi hiến pháp và dân chủ”.

Trước đó, ông Suthep Thaugsuban cho biết ông muốn viện đến Khoản 7 của Hiến pháp và muốn một thủ tướng do Nhà vua bổ nhiệm. Ông Suthep cho rằng, quyền tối cao, mà hiến pháp trao cho người dân Thái Lan, sẽ trở về với nhân dân một khi cái gọi là "chế độ Thaksin" bị nhổ tận gốc.

Theo ông Suthep, người dân từ mọi tầng lớp địa vị xã hội sẽ chọn ra các đại diện từ tất cả các nghề nghiệp để thành lập một "hội đồng nhân dân," đóng vai trò là cơ quan lập pháp để sửa đổi các điều luật cũng như tiến hành một kế hoạch cải cách cho đất nước. Hội đồng sẽ lựa chọn một người "đứng đắn" không liên quan đến chính đảng nào làm thủ tướng thành lập chính phủ lâm thời.

Chính phủ lâm thời sẽ thực thi kế hoạch cải cách, bao gồm tái cấu trúc lực lượng cảnh sát nằm dưới quyền giám sát của người dân, đồng thời phân quyền cho các tỉnh trưởng. Hội đồng nhân dân sẽ được giải tán một khi kế hoạch cải cách thành công và một cuộc tổng tuyển cử được tiến hành.

Đáp lại yêu cầu này, ông Charupong Ruangsuwan, lãnh đạo Đảng Pheu Thai kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thái Lan cho rằng đề xuất của ông Suthep là vi hiến đồng thời phản đối đề xuất trên.

Trong khi đó, Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố rằng cuộc đấu tranh sẽ tiếp diễn bất chấp những nỗ lực xoa dịu khủng hoảng. Ông cho biết, biểu tình chỉ tạm ngừng trong ngày 5.12 để tôn trọng ngày sinh của Nhà vua Bhumibol Adulyadej. Chiến dịch phản đối chính phủ sẽ tiếp tục ngay sau đó. Ông nói: "Chúng tôi sẽ tái khởi động cuộc đấu tranh vào sáng sớm 6.12 tới và sẽ kéo dài hằng ngày cho tới khi chúng tôi giành chiến thắng".

TÙNG LÂM

Theo THX