BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính phủ tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2017 

Cập nhật ngày: 09/02/2018 - 15:14

BTNO - Hôm 8.2, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Lê Sơn.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cùng đại diện lãnh đạo sở Nội vụ và các sở ngành liên quan.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo CCHC Chính phủ, năm 2017 có 17/19 bộ, cơ quan ngang bộ đã triển khai cung cấp 549 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 377dịch vụ mức độ 4. Tỷ lệ dịch vụ công có phát sinh hồ sơ trực tuyến là 45,6% đối với mức độ 3 và 92,8% đối với mức độ 4.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, có 58/63 tỉnh, thành phố đang cung cấp tổng số trên 13.000 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến là 81% đối với mức độ 3; 22,% đối với mức độ 4.

Liên quan đến công tác CCHC trong lĩnh vực tư pháp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho rằng, đã đi đúng hướng và theo lộ trình của Luật Ban hành văn bản Quy phạm pháp luật, thể hiện ở việc ngày càng cắt giảm văn bản quy phạm ở tuyến xã; chất lượng của văn bản quy phạm pháp luật được ban hành ngày một nâng lên nhưng vẫn đảm bảo tính hợp pháp, hợp hiến và phù hợp với các quy định của pháp luật.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Tại hội nghị, các địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế… cũng đã có kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm ban hành Luật Kiểm soát hành chính công; sớm có quy định về thanh tra công vụ; quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên thông giữa Trung ương và địa phương, đẩy mạnh phân cấp quản lý giữa Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố đối với một số lĩnh vực.

Các tỉnh, thành phố cũng mong muốn Chính phủ cần sớm tổng kết đánh giá mô hình hoạt động của Trung tâm hành chính công để có hướng chỉ đạo chung và thống nhất giữa các địa phương trong cả nước.

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh CCHC theo quy định của Chính phủ.

Tiếp tục phát huy trách nhiệm người đứng đầu, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn; đổi mới phương thức làm việc và nâng cao chất lượng hoạt động. Đẩy mạnh cải cách thể chế, nâng cao chất lượng thực thi pháp luật trong thực hiện công tác hành chính.

Thực hiện rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính theo những nhiệm vụ đề ra trong năm 2018. Đặc biệt, tập trung xây dựng thể chế chính sách pháp luật về phát triển ứng dụng khoa học công nghệ, thông tin, giáo dục đào tạo để tiếp cận “cuộc cách mạng công nghệ 4.0” trong giai đoạn hiện nay.

Hoa Lư