BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính quyền đang giám sát hoạt động tại bãi trung chuyển vật liệu xây dựng gần ngã Ba Vịnh 

Cập nhật ngày: 03/11/2022 - 23:46

BTN - Sau khi tiếp nhận đơn yêu cầu giải quyết của hai hộ dân trên, UBND xã Đồng Khởi đã mời các bên lên hoà giải nhưng không thành. Ngày 11.10.2022, đại diện UBND huyện và UBND xã đến làm việc tại bãi trung chuyển vật liệu xây dựng.

Báo Tây Ninh có nhận được đơn của hai hộ dân là bà Trần Thuỳ Mỵ và bà Lê Thị Kim Loan, cùng ngụ ngã ba Vịnh, ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành. Theo nội dung đơn, tại khoảng đất trống giữa hai hộ dân này được Công ty TNHH MTV VLXD Nguyễn Hiếu (Công ty) thuê để làm bãi trung chuyển vật liệu xây dựng. Trong quá trình hoạt động, các phương tiện cơ giới vận chuyển đất, cát, đá đến đổ tại đó và bốc lên xe chở đi đã gây tiếng ồn lớn, phát sinh bụi.

Bà Mỵ, bà Loan cho rằng hoạt động nêu trên gây chấn động, nứt tường nhà hai bà, ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của người dân, bụi bẩn làm ô nhiễm môi trường không khí. “Đây là ngã ba Vịnh, một nút giao lộ mà hằng ngày có nhiều xe cộ lưu thông, trong khi bãi trung chuyển vật liệu của Công ty lại đặt gần đó và thường xuyên có xe tải nặng ra vào là tiềm ẩn nguy cơ không bảo đảm an toàn giao thông. Tôi kiến nghị cơ quan chức năng có hướng giải quyết di dời bãi trung chuyển vật liệu này đi nơi khác”- bà Mỵ nêu ý kiến.

Được biết, sau khi tiếp nhận đơn yêu cầu giải quyết của hai hộ dân trên, UBND xã Đồng Khởi đã mời các bên lên hoà giải nhưng không thành. Ngày 11.10.2022, đại diện UBND huyện và UBND xã đến làm việc tại bãi trung chuyển vật liệu xây dựng.

Sau đó, ngày 13.10.2022, Công ty có đơn cam kết khắc phục các nội dung như lắp đặt hàng rào che chắn bụi, không để phát sinh tiếng ồn lớn, cho dời đường xe chở vật liệu ra vào bãi tránh xa nhà dân, không làm việc vào ban đêm. Công ty làm việc có giờ nghỉ trưa từ 11 giờ đến 13 giờ 30 phút, buổi chiều chỉ làm việc đến 17 giờ. Ngoài ra, Công ty còn cam kết sẽ di dời bãi vật liệu đi nơi khác khi hoàn thành công trình thi công tại xã Đồng Khởi.

Bãi trung chuyển vật liệu xây dựng của Công ty gần ngã ba Vịnh.

Các cạnh của bãi trung chuyển vật liệu giáp nhà bà Mỵ và bà Loan đều có hàng rào bằng tôn khá cao nhằm ngăn bụi và hạn chế tiếng ồn.

Tuy nhiên, đến nay, hộ bà Mỵ và bà Loan vẫn tiếp tục phản ánh về tình trạng trên. Qua quan sát vào ngày 25.10.2022, bãi vật liệu không hoạt động. Các cạnh bãi giáp ranh với nhà bà Mỵ và nhà bà Loan đều đã được dựng hàng rào cao bằng tôn nhằm che chắn bụi, hạn chế tiếng ồn.

Cạnh trước của bãi vật liệu giáp với đường QL22B cũng có hàng rào cao lắp tôn, chỉ chừa một khoảng trống đoạn giữa để xe ra vào bãi. Bà Mỵ, bà Loan dẫn phóng viên vào nhà để xem các vết nứt tường, mà hai bà nghi ngờ do hoạt động từ bãi trung chuyển vật liệu gây ra. Hai hộ dân này vẫn kiên quyết với yêu cầu di dời bãi vật liệu của Công ty đi nơi khác.

Về phía đại diện Công ty, ông Phùng Phan Gia Quý (người được Giám đốc Công ty uỷ quyền) cho biết, máy móc hoạt động tại bãi có tiếng ồn nhưng không đến nỗi quá mức, gây ảnh hưởng tới những người dân xung quanh. Hơn nữa, Công ty đã hạn chế xe tải chạy gần nhà dân. Trong khi, nhà bà Loan có kinh doanh vật liệu xây dựng và có xe tải chở vật liệu ra vào sát bên nhà, với khoảng cách còn gần nhà hơn so với xe của Công ty ra vào bãi trung chuyển vật liệu.

Ông Quý còn cho hay, Công ty chưa nhận được phản ánh trực tiếp từ bà Mỵ về việc máy móc hoạt động tại bãi vật liệu gây nứt tường nhà bà. Tuy nhiên, khi làm việc với UBND xã Đồng Khởi, Công ty có nêu ý kiến cần có bên thứ ba đủ chức năng, chuyên môn thẩm định về nguyên nhân gây nứt tường. Trường hợp kết quả thẩm định nguyên nhân gây nứt do hoạt động tại bãi vật liệu thì Công ty chấp nhận xem xét bồi thường thiệt hại cho hộ bà Mỵ.

Cũng theo ông Quý, việc bà Mỵ và bà Loan cho rằng Công ty đặt bãi trung chuyển vật liệu không bảo đảm an toàn giao thông, trong khi cả hộ bà Mỵ và bà Loan cũng hoạt động kinh doanh gần ngã ba Vịnh (bà Mỵ buôn bán phân bón, bà Loan buôn bán vật liệu xây dựng) và có xe tải ra vào điểm kinh doanh. Về phía Công ty đã thực hiện đúng các nội dung cam kết nhưng vẫn bị hai hộ dân trên phản ánh là có phần gây áp lực cho Công ty. 

Liên quan đến vụ việc trên, ông Ngô Thanh Bình- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành cho biết, trước khi hai hộ dân gửi đơn phản ánh thì hoạt động tại bãi trung chuyển vật liệu có gây tiếng ồn. Sau khi chính quyền địa phương tiếp nhận đơn đã mời các bên làm việc và phía Công ty có văn bản cam kết hạn chế tiếng ồn, di dời đường xe ra vào bãi cách xa nhà dân, không hoạt động vào ban đêm, ban ngày làm việc có giờ nghỉ trưa… Nhìn chung, Công ty đã thực hiện đúng theo các nội dung đã cam kết.

Ông Bình còn cho biết thêm, hiện UBND huyện đã chỉ đạo cho UBND xã giám sát việc thực hiện các nội dung mà Công ty cam kết. Nếu Công ty vẫn để phát sinh tình trạng tiếng ồn lớn, bụi, giờ giấc hoạt động không đúng theo nội dung cam kết thì UBND xã phải kịp thời báo cáo về huyện để có hướng xử lý theo quy định.

QUỐC SƠN