BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính quyền địa phương quan tâm xử lý những vấn đề cử tri phản ánh 

Cập nhật ngày: 15/08/2023 - 08:17

BTN - Ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh của cử tri về những tồn tại, hạn chế, liên quan đến quyền và lợi ích của người dân để chuyển đến cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, cử tri ấp Long Hoà phản ánh tình trạng mùi hôi nồng nặc, ô nhiễm môi trường từ bãi tập kết rác lộ thiên trước cổng vào chợ xã Long Thuận (huyện Bến Cầu).

Từ ngày 1-10.8, đại biểu HĐND hai cấp đã có các cuộc tiếp xúc cử tri địa phương. Tại các buổi tiếp xúc, đại biểu HĐND tỉnh và các huyện đã thông tin đến các cử tri kết quả kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá 10, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng thời ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh của cử tri về những tồn tại, hạn chế, liên quan đến quyền và lợi ích của người dân để chuyển đến cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết theo quy định.

Đường giao thông nông thôn xuống cấp

Sau khi lắng nghe các ý kiến của cử tri phản ánh liên quan đến công tác quản lý tại địa phương, đại diện lãnh đạo các xã và phòng, ban, ngành huyện có liên quan đã tiếp thu, ghi nhận và trả lời cử tri những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị mình.

Cử tri Nguyễn Văn Đẹp, ngụ ấp Cầy Xiêng, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành cho biết, trên địa bàn ấp Cầy Xiêng có một tuyến đường giáp ranh với ấp Giồng Tre (xã Bình Minh, TP. Tây Ninh) không được đầu tư, mặt đường xuống cấp, hư hỏng, xuất hiện nhiều “ổ voi, ổ gà” ứ đọng nước, khiến việc đi lại của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Ông Đạt cho rằng, tuyến đường là ranh giới giữa hai địa phương, nên có thể có sự đùn đẩy giữa hai bên, khả năng “bị lãng quên” không được đầu tư.

Về vấn đề này, ông Phạm Hữu Lộc- Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Khởi cho biết, trước đây, xã Bình Minh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đầu tư làm lại nền tuyến đường giáp ranh giữa hai xã Đồng Khởi (Châu Thành) và Bình Minh (thành phố Tây Ninh). Do thiếu vốn nên địa phương không thực hiện hoàn chỉnh.

Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân trên tổng đài 1022, UBND xã Đồng Khởi đã có buổi làm việc với UBND xã Bình Minh để tìm phương án thực hiện. Qua buổi làm việc, cả hai bên thống nhất, trong thời gian tới, UBND xã Bình Minh sẽ cân đối vốn để tiếp tục đầu tư tuyến đường này.

Bà Lê Thị Hồng Thuỷ, cử tri thuộc tổ 6, ấp Cầy Xiêng (xã Đồng Khởi) bức xúc cho biết, tuyến đường vào khu dân cư thường xuyên bị ứ đọng nước, ngập cục bộ thời gian dài, thậm chí tràn vào nhà dân gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện và đời sống người dân nơi đây.

Tuyến đường lô 6, khu dân cư thuộc tổ 6, ấp Cầy Xiêng bị ứ đọng nước (ảnh chụp sáng 2.8, ngay sau buổi tiếp xúc cử tri).

Theo bà Thuỷ, khi địa phương có chủ trương bê tông hoá tuyến đường dân sinh tại tổ 6, bà con nơi đây hết sức phấn khởi và ủng hộ. Tuy nhiên, lúc thực hiện thì cơ quan chức năng lại bỏ quên việc thi công cống thoát nước, dẫn đến việc tuyến đường sau khi hoàn thành thường xuyên bị ứ đọng nước vào mùa mưa.

Vấn đề này bà đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa nhận sự quan tâm. Những ngày qua, trời mưa liên tục khiến nước tràn vào nhà bà và nhiều hộ dân khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Đối với ý kiến của cử tri về tình trạng ngập úng tại tổ 6, ấp Cầy Xiêng, ông Phạm Hữu Lộc- Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Khởi cho biết, thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đã vận động các hộ dân tại đây đóng góp làm cống thoát nước, nối từ điểm ngập ra cống ven đường quốc lộ 22B. Tuy nhiên, do không có sự đồng thuận của nhân dân, đến nay việc tiêu thoát nước khu vực này gặp nhiều khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Khởi, hiện nay, xã đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ đầu tư đường ống thoát nước cặp theo lề bên phải tuyến đường dẫn ra mương thoát nước của quốc lộ 22B, hiện các đơn vị đang thi công.

Khu vực tập kết rác trước cổng chợ Long Thuận bốc mùi hôi nồng nặc gây ảnh hưởng sức khoẻ và đời sống nhân dân.

Tại buổi tiếp xúc cử tri 3 xã Biên Giới, Hoà Thạnh và Hoà Hội (huyện Châu Thành), ông Lê Trung Cảm, ngụ ấp Tân Long, xã Biên Giới cho biết, từ đầu mùa mưa đến nay, tuyến đường từ cổng chào ấp văn hoá Tân Long đến nghĩa địa xã Biên Giới bị hư hỏng nghiêm trọng, các phương tiện của người dân gần như không thể đi lại được, do mặt đường là đất sét vừa dính vừa trơn trượt, nước ứ đọng khắp bề mặt với nhiều hố lớn và sâu gây nguy hiểm cho người dân.

Theo ông Cảm, tuyến đường này không có dân cư sinh sống nhưng là con đường phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển vật tư sản xuất nông nghiệp và nông sản sau thu hoạch của hàng chục hộ dân, do đó, ông kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm đầu tư sửa chữa để người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Về ý kiến của cử tri Lê Trung Cảm, ông Lê Văn Hồng- Chủ tịch UBND xã Biên Giới cho biết, tuyến đường nghĩa địa xã đã được Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đưa vào danh mục đầu tư năm 2023, dự kiến khởi công vào đầu tháng 8.2023. Tuy nhiên, do thời tiết liên tục có mưa lớn nên đến nay đơn vị thi công chưa thể thực hiện; dự kiến trong vài ngày tới sẽ khởi công dự án trên.

Ô nhiễm môi trường vì bãi tập kết rác trước cổng chợ

Tại xã Long Thuận (huyện Bến Cầu), cử tri Nguyễn Thị Ngọc Ánh, ngụ ấp Long Hoà bức xúc vì mùi hôi thối bốc ra từ bãi tập kết rác thải lộ thiên trước cổng chợ Long Thuận (người dân thường gọi là chợ Cầu).

Bà Ánh cho biết, gần 3 năm qua, khu vực trước cổng chợ Long Thuận vô tình trở thành nơi tập kết rác của các tiểu thương và nhiều người dân khu vực gần đó, với nhiều loại rác thải hữu cơ như thịt cá, rau cải. Trong khi đó, việc thu gom rác không thường xuyên, khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân xung quanh.

Theo bà Ánh, việc để khu vực trước cổng chợ trở thành nơi tập kết rác vừa làm ô nhiễm môi trường, vừa làm mất vẻ mỹ quan, đề nghị chính quyền địa phương xem xét di dời bãi rác đi nơi khác, bảo đảm vệ sinh môi trường và trả lại bộ mặt sạch đẹp cho chợ xã Long Thuận.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Hùng- Chủ tịch UBND xã Long Thuận cho biết, trước đây rác thải của tiểu thương tại chợ được tập kết ra khu đất công phía sau chợ. Năm 2020, bãi đất này được huyện bán đấu giá nên rác thải của chợ mang lên phía trước, giáp đường 786. Theo ông Hùng, phía UBND xã đã bố trí các thùng chứa rác thải bằng nhựa có nắp đậy đúng quy chuẩn.

Tuy nhiên, người dân mang rác đến vứt bừa bãi, khiến cho bãi rác trở nên quá tải, rác chất thành đống lớn. Còn đơn vị thu gom rác không thực hiện thường xuyên, vài ba ngày mới cho xe đến thu gom; có lúc, cả tuần mới đến gom rác, khiến cho rác thải bốc mùi hôi thối nồng nặc, làm người dân xung quanh bức xúc.

Theo ông Hùng, thời gian tới, UBND xã sẽ phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện làm việc với đơn vị thu gom có biện pháp chấn chỉnh việc thu gom rác thải, hạn chế ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của người dân.

Minh Dương - Nhi Trần