BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ công ty Đông Nam gây ô nhiễm môi trường:

Chính quyền địa phương và người dân mòn mỏi trông đợi kết quả xử lý của cơ quan chức năng 

Cập nhật ngày: 15/03/2022 - 20:04

BTNO - Công ty Đông Nam nằm gần khu dân cư ấp Phước Đông, xã Long Phước, huyện Bến Cầu là doanh nghiệp chuyên thu gom, xử lý, tiêu huỷ và tái chế rác thải để buôn bán phế liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm có liên quan. Theo phản ánh của người dân nơi đây, trong những năm qua, việc đốt vỏ xe để lấy tinh dầu tại công ty gây ra nhiều khói bụi ô nhiễm. Dù phía công ty đã thực hiện đề án bảo vệ môi trường nhưng người dân cho rằng, khí thải từ hoạt động đốt vỏ xe của công ty thải ra môi trường có màu đen và có mùi hôi nặng, có bụi làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân sống gần khu vực công ty. Chính vì thế người dân kiến nghị cơ quan chức năng xử lý và có kết quả trả lời cho người dân.

Số lượng vỏ xe qua sử dụng chất đống bên trong công ty Đông Nam

Theo ông Phan Hữu Truyền- Phó Chủ tịch HĐND xã Long Phước, cử tri ấp Phước Đông có rất nhiều ý kiến phản ánh hoạt động của Công ty Đông Nam gây ô nhiễm môi trường như mùi hôi, khói bụi- nhất là thời điểm công ty xả khói đen thì ảnh hưởng đến đồ vật xung quanh của người dân như quần áo, vật dụng. Người dân gần địa điểm công ty lo lắng việc xả khói, mùi hôi như thế ảnh hưởng đến sức khoẻ. Bên cạnh đó, vào mùa mưa do vỏ xe tải để ngoài trời làm nước mưa đọng trong vỏ xe gây ra tình trạng xuất hiện muỗi rất nhiều. Tuy nhiên, dù đã qua nhiều lần kiến nghị, cơ quan chức năng có kiểm tra, lập biên bản nhưng kết quả xử lý như thế nào thì ngay chính ông là Phó Chủ tịch HĐND xã cũng không nắm rõ để trả lời cho cử tri.

Ông Ngô Thanh Tùng- Phó Chủ tịch UBND xã Long Phước cho biết, ông có tham gia nhiều đoàn kiểm tra hoạt động về bảo vệ môi trường của Công ty Đông Nam. Tuy nhiên, kết quả xử lý như thế nào thì lại không thấy cơ quan chức năng thông báo cho địa phương, dù khi tham dự đoàn kiểm tra ông có nhắc cơ quan chức năng đừng “quên” gửi kết quả xử lý cho địa phương.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, năm 2021, trước phản ánh của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường lập đoàn kiểm tra đến công ty xử lý, nhưng do thời điểm đó dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên công ty tạm dừng hoạt động. Do đó, đoàn kiểm tra không thể tiến hành kiểm tra.

Trao đổi với chúng tôi, một người đàn ông tên Đ cho là quản lý trực tiếp công ty được công ty uỷ quyền xử lý hoạt động của nhà máy, nhưng người này không có giấy tờ gì chứng minh là người được công ty uỷ quyền đại diện theo pháp luật tại công ty. Người này cho biết, giám đốc công ty ở miền Bắc nên mọi việc do ông xử lý. Người này cũng thừa nhận là công ty bị cơ quan chức năng xử lý về lĩnh vực môi trường, công ty đã khắc phục nhưng do quyết định xử phạt để ở trụ sở công ty nên không có để cung cấp cho phóng viên. Vì thế chúng tôi và cán bộ địa phương đi cùng cũng không biết công ty bị xử phạt hành chính về hành vi gì trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Lạ lùng là khi chúng tôi đến tìm hiểu thì công ty cũng mới cho máy ngưng hoạt động (!?).

Như vậy, vấn đề người dân phản ánh việc Công ty Đông Nam hoạt động gây ô nhiễm môi trường đã được nhiều cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, nhưng không hiểu sao cả chính quyền xã Long Phước và người dân ấp Phước Đông không nắm được kết quả xử lý cụ thể thế nào. Đây là vấn đề mà Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Thế Nhân