BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính quyền NTC tại Libya: Người phát ngôn của ông Gaddafi bị bắt

Cập nhật ngày: 30/09/2011 - 11:48

Ngay sau chuyến thăm Libya, thượng nghị sĩ Mỹ Mark Kirk nhận định rằng cuộc chiến tại quốc gia Bắc Phi này kết thúc chậm nhất là cuối tháng 10 và các nhà lãnh đạo Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) hy vọng sẽ tổ chức bầu cử sớm.

Trong một cuộc họp báo mới đây tại Tripoli, Thủ tướng tạm quyền Libya Mahmud Jibril cũng cho biết, việc thương lượng thành lập chính phủ lâm thời sẽ được tiến hành ngay khi NTC giải phóng xong hai thành trì cuối cùng của các tay súng trung thành với vị Tổng thống bị lật đổ Muammar Gaddafi tại thành phố Sirte và Bani Walid. Tuy nhiên, chiến sự tại hai nơi này sẽ diễn ra đến bao giờ thì không phải là một điều dễ dàng nhận định. Hãng tin Reuters và AP cho biết, hôm 30.9 tại Sirte - quê hương của ông Gaddafi, giao tranh lại tiếp tục nổ ra chỉ một ngày sau lực lượng NTC bị đánh bật khỏi thành phố này. Xe tăng NTC liên tục nã đạn trong khi lực lượng trung thành với ông Gaddafi đáp lại bằng đạn cối hoặc pháo và bố trí các tay súng bắn tỉa trên mái nhà để chống trả các đợt tấn công. 

Trong khi đó, chính quyền mới tại Tripoli đang nỗ lực xác nhận nguồn tin từ kênh truyền hình Al-Hurra Misrata cho biết Mussa Ibrahim - người phát ngôn của ông Gaddafi đã bị bắt giữ ở Sirte.

Xe tăng NTC liên tục nã pháo vào trung tâm thành phố Sirte từ cửa ngõ phía tây. Ảnh: Getty

Theo các tướng lĩnh của NTC, họ cũng đã nhận được thông tin rằng, các tay súng thuộc nhóm quân thành phố Misrata đang tham gia tấn công Sirte đã phát hiện ra người phát ngôn của ông Gaddafi khi ông này mặc áo trùm đầu của phụ nữ, đeo mạng che mặt, đang lái ô –tô lưu thông ở vùng ngoại ô thành phố Sirte. Họ còn cho biết thêm, kênh truyền hình Al-Hurra Misrata sẽ sớm phát sóng hình ảnh của ông Mussa Ibrahim. Tuy nhiên, hôm 30.9, người phát ngôn Hội đồng quân sự Misrata, ông Adel Ibrahim tiết lộ, họ vẫn chưa thể xác nhận được nguồn tin này. Website của kênh truyền hình quốc gia Libya trước đây - Allibiya cũng đã bác bỏ việc ông Mussa Ibrahim bị bắt. “Đây là tin đồn, bịa đặt nhằm cổ vũ tinh thần cho quân phiến loạn sau khi bị lực lượng vũ trang anh hùng ở Sirte đánh bại” – website Allibiya viết.

Là người phát ngôn lâu năm của chế độ Gaddafi, sau khi Tripoli thất thủ vào ngày 23.8, ông Mussa Ibrahim vẫn tiếp tục đưa ra những tuyên bố thông qua kênh truyền hình Arrai của Syria từ một nơi ẩn náu không xác định được, dù không còn được thường xuyên như trước. Hồi cuối tuần rồi, ông đã lên án NATO phạm tội ác diệt chủng ở Sirte và kêu gọi người dân “đứng lên tiêu diệt những kẻ phản quốc”.

Hiện giới lãnh đạo NTC đang tìm cách dẫn độ các thành viên gia đình của vị Tổng thống bị lật đổ cùng vây cánh của ông này đang tỵ nạn tại quốc gia láng giềng Nigeria. Hôm 30.9, Thủ tướng Nigeria Brigi Rafini khẳng định, chính phủ nước này không có kế hoạch bắt giữ con trai ông Gaddafi, Saadi theo yêu cầu của Tổ chức Cảnh sát quốc tế Interpol. Trả lời phỏng vấn của giới báo chí tại Saint-Brieu (Pháp), Thủ tướng Brigi Rafini cho biết Saadi Gaddafi vẫn an toàn ở Niamey, dưới sự quản thúc của chính phủ Nigeria kể từ khi ông này chạy sang Nigeria lánh nạn. Thủ tướng Brigi Rafini cũng nhấn mạnh, không có chuyện dẫn độ Saadi về Libya trong thời điểm này. “Chúng tôi cần đảm bảo Saadi sẽ được xét xử công bằng, mà những điều kiện này hiện nay là không thể có” – ông nói.

Trước đó, theo yêu cầu của NTC, Interpol đã phát cáo thị đỏ lệnh truy nã Saadi với cáo buộc “biển thủ của công bằng vũ lực và đe dọa vũ trang khi còn là lãnh đạo liên đoàn bóng đá Libya". Bên cạnh đó, Saadi còn bị cáo buộc đã chỉ huy một đơn vị đặc biệt đàn áp lực lượng nổi dậy trong cuộc chiến ở Libya.

Nigeria xác nhận, ngoài Saadi còn có 32 nhân vật trung thành với ông Gaddafi, trong đó có 3 vị tướng, được phép tỵ nạn tại nước này vì lý do nhân đạo. Hôm 31.8, Algeria cũng đã cho một số thành viên gia đình ông Gaddafi được phép tỵ nạn. 

Một điều bí ẩn là cho đến nay, không có cơ quan tình báo nào của phương Tây lẫn chính quyền mới tại Libya xác định được vị trí ẩn náu của ông Gaddafi. Giới lãnh đạo NTC nghi ngờ, hai con trai khác của ông Gaddafi là Mutassim và Seif al-Islam vẫn còn ở Libya, có thể là đang chỉ huy cuộc chiến tại Sirte và Bani Walid.

Đ.H.T

(tổng hợp)