Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Long Thành Nam (thị xã Hòa Thành):

Chính quyền và nhân dân quyết tâm phòng, chống dịch Covid- 19 

Cập nhật ngày: 10/08/2021 - 15:11

BTNO - Long Thành Nam, là xã đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, nhờ cả hệ thống chính trị của xã và người dân địa phương đồng lồng “xắn tay” vào cuộc, đến nay, tất cả các ấp của xã Long Thành Nam đều trở thành “vùng xanh”.

Thành viên Xã đoàn Long Thành Nam vận chuyển quà cứu trợ cho người dân gặp khó khăn trong xã.

Ngày 29.5 vừa qua, Tây Ninh ghi nhận trường hợp đầu tiên lây nhiễm Covid- 19 trong cộng đồng là bệnh nhân tên T.T.P, sinh năm 2019, ngụ ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam.

Ngay sau khi bệnh nhân này được cách ly điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu, khu vực đường số 5, ấp Bến Kéo- nơi bệnh nhân T.T.P cư ngụ được ngành Y tế tỉnh phối hợp chính quyền địa phương phong toả và truy vết, rà soát các trường hợp liên quan đến bệnh nhân.

Đường số 5, ấp Bến Kéo cũng là khu vực đầu tiên của tỉnh bị phong tỏa. Tiếp theo đó, ngày 23.7, khu vực đường số 2- Ngô Quyền, ấp Long Khương, xã Long Thành Nam bị phong tỏa, vì ghi nhận có ca dương tính với SARS-CoV-2.

Sau thời gian 14 ngày khoanh vùng cách ly y tế, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm Covid- 19 đối với các trường hợp F1, F2 trong khu vực cách ly, đều có kết quả âm tính. Đến nay, cả hai khu phong tỏa nêu trên đều đã được tháo gỡ hoàn toàn.

Ông Trần Thiện Thanh- Chủ tịch UBND xã Long Thành Nam cho biết: “Bệnh nhân đầu tiên lây nhiễm Covid- 19 trong cộng đồng T.T.P đã được điều trị khỏi bệnh và trở về chung sống với cha mẹ ở TP. Hồ Chí Minh.

 Lực lượng vũ trang xã Long Thành Nam ra quân làm nhiệm vụ phòng chống Covid- 19.

Hiện nay, đời sống người dân ở những khu vực bị phong tỏa nêu trên đã trở lại bình thường. Xã tiếp tục theo dõi, giám sát chặc chẽ việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch và giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính Phủ”.

Mặc dù bước đầu đạt kết quả đáng ghi nhận, nhưng trước tình hình dịch Covid- 19 tiếp tục có chiều hướng gia tăng, xã Long Thành Nam không lơ là với công tác phòng chống dịch.

Cùng với toàn tỉnh thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Đảng uỷ, HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam xã Long Thành Nam huy động mọi nguồn lực, chủ động, sáng tạo, trong công tác phòng chống dịch với phương châm “4 tại chỗ”.

Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm giãn cách xã hội, quản lý chặt chẽ, triệt để nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình; ấp cách ly với ấp, xã cách ly với xã; huyện, thị xã, thành phố cách ly với huyện, thị xã, thành phố”.

Sắp xếp, bố trí hợp lý các chốt kiểm soát cố định, kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm việc cách ly giữa các địa phương với nhau. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lưu động 24/24 giờ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Những Chuyến xe thực phẩm “0 đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã thường xuyên lăng bánh chở thức ăn đến cứu trợ người dân trong xã.

Siết chặt biện pháp quản lý người từ các tỉnh, thành phố về địa phương cư trú, quyết không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Các hoạt động kinh doanh hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, nhất là tuân thủ quy định 5K, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt và buộc dừng hoạt động ngay.

Hoạt động kinh doanh ăn uống thiết yếu chỉ thực hiện dưới hình thức giao hàng tại nhà. Các hoạt động buôn bán hàng hóa dưới dạng “chợ cóc”, “vỉa hè”, “buôn bán dạo” dừng hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội. Thực hiện hình thức phát phiếu đi chợ cho từng hộ dân, bảo đảm giãn cách xã hội và phòng, chống dịch.

Đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc việc hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ với trách nhiệm cao nhất, kịp thời, không để sót, sai đối tượng, không để xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực trong công tác này.

Đảng uỷ- HĐND- UBND và UBMTTQ Việt Nam xã chỉ đạo từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thiếu ý thức trong thực hiện các quy định phòng, chống dịch gây ra nguy cơ dịch bệnh lây lan trên diện rộng với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân.

Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình, mỗi ấp và tổ tự quản phải là một pháo đài chống dịch, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đề cao cảnh giác phòng, chống dịch Coivd-19, đồng lòng, quyết tâm cùng chung tay với cả hệ thống chính trị ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Người dân đem khoai lang đến hỗ trợ bà con trong vùng phong tỏa.

Huy động lực lượng đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể tham gia chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc". Lực lượng công an xã ra quân, kết hợp cùng các tổ chức chính trị- xã hội của xã làm nhiệm vụ tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở để người dân, vừa tăng cường tuần tra lưu động, chốt chặn để kiểm soát, ngăn chặn người ra đường khi không thật sự cần thiết, không có lý do chính đáng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã thường xuyên thực hiện mô hình Chuyến xe thực phẩm 0 đồng với phương châm “Hãy ở yên, chúng tôi đến tận nơi” để giúp đỡ người dân gặp khó khăn trên địa bàn xã.

Chủ tịch UBND xã Long Thành Nam cho biết thêm: Nhờ huy động cả hệ thống chính trị của xã và các tầng lớp nhân dân trong xã tích cực chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đến nay, cơ bản 4/4 ấp của xã Long Thành Nam đều là “vùng xanh”- vùng không có dịch Covid- 19.

Người dân trong vùng phong tỏa luôn được nhận thực phẩm miễn phí.

Hướng tới, cấp uỷ, chính quyền xã Long Thành Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, làm cho dân biết, dân hiểu, chia sẻ, tin tưởng, hưởng ứng, tích cực tham gia phòng, chống dịch. Quán triệt tinh thần mỗi người phải tự bảo vệ mình, tức là bảo vệ cộng đồng và góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền" đi từng ngõ, gõ từng nhà" phát huy sức mạnh toàn hệ thống chính trị, phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân. Tiếp tục tuân thủ nghiêm những nguyên tắc phòng, chống dịch: “Ngăn chặn- phát hiện- cách ly- khoanh vùng- dập dịch và điều trị”. Chuyển tâm thế chống dịch sang chủ động tấn công theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Duy trì các mô hình Tổ Covid- 19 cộng đồng, Nhóm Zalo của xã v.v…

Đại Dương