BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính sách tín dụng nhà ở xã hội: Cơ hội an cư cho người có thu nhập thấp 

Cập nhật ngày: 21/06/2020 - 21:49

BTNO - Ngày 20.10.2015, Chính phủ ban hành Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Chương trình này đã giúp nhiều gia đình thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để xây dựng nhà ở an toàn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Ngay từ khi có chủ trương cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã báo cáo với UBND tỉnh và tổ chức triển khai thực hiện chương trình. Đến nay là năm thứ 3 đơn vị thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định này.

Một ngôi nhà ở khu phố Long Thới, phường Long Thành Bắc (thị xã Hoà Thành) được xây dựng từ nguồn vốn vay chương trình nhà ở xã hội.

Đối tượng được vay vốn theo Nghị định 100 gồm: người có công với cách mạng; người có thu nhập thấp là hộ nghèo, hộ cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức.

Trong thời gian qua, chi nhánh NHCSXH Tây Ninh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, UBND các huyện, thành phố, các hội, đoàn thể nhận ủy thác đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền chính sách cho vay nhà ở xã hội đến các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như thông qua các buổi họp, sinh hoạt tại tổ, chi hội, đoàn thể, ấp (khu phố); thông qua phương tiện thông tin đại chúng.

Kết quả, doanh số cho vay từ năm 2018 đến ngày 27.5.2020 đạt 25.951 triệu đồng với 82 khách hàng được vay vốn, như vậy, trung bình mỗi khách hàng vay 316 triệu đồng; doanh số thu nợ đạt 1.661 triệu đồng. Dư nợ chương trình đạt 24.290 triệu đồng với 79 khách hàng còn dư nợ, không có nợ quá hạn.

Bà Nguyễn Thị Như Thùy-Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Hòa Thành cho biết, trên địa bàn Hoà Thành doanh số cho vay từ năm 2018 đến nay là 3.050 triệu đồng với 6 hộ vay vốn, trong đó, năm 2020 đã giải ngân khoảng 1.500 triệu đồng cho 3 hộ; dư nợ tính đến ngày 27.5.2020 khoảng 2.954 triệu đồng.

Căn nhà của chị Đào Thị Phụng đã gần hoàn thiện.

Chị Đào Thị Phụng, ngụ ở khu phố Long Thới, phường Long Thành Bắc, giáo viên một trường tiểu học trên địa bàn thị xã Hoà Thành chia sẻ, từ tháng 4 năm nay, chị vay 500 triệu đồng từ chương trình nhà ở xã hội, lãi suất 4,8%/năm, thời gian vay 25 năm.

Theo chị Phụng, lương của viên chức hàng tháng không cao, do đó, để tích góp, dành dụm xây nhà trong khi vật giá ngày càng tăng là điều vô cùng khó khăn. Chương trình đã tạo điều kiện cho những viên chức như chị tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hiện nay, mỗi tháng gia đình chị trả cả gốc lẫn lãi là 1,7 triệu đồng, vẫn bảo đảm nguồn thu nhập, cân đối được chi tiêu.

Theo chi nhánh NHCSXH tỉnh, đến nay, chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội tại NHCSXH tỉnh đã giúp cho 82 người dân có thu nhập thấp được tiếp cận vốn vay để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo lại nhà ở, giúp cho cuộc sống người dân được nâng cao, yên tâm làm việc, lao động.

Trúc Ly


Liên kết hữu ích