BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính thức được thông qua, gói trừng phạt thứ 12 của EU nhằm vào Nga có gì? 

Cập nhật ngày: 19/12/2023 - 09:08

Ngày 18/12, Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan hành pháp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố, Hội đồng châu Âu đã thông qua gói trừng phạt Nga thứ 12, sau khi Áo phê duyệt gói này hồi cuối tuần qua.

Gói trừng phạt thứ 12 của EU nhằm vào Nga bổ sung 140 cá nhân và thực thể làm đối tượng để phong tỏa tài sản. (Nguồn: RIA Novosti)

Theo tuyên bố của EC, gói trừng phạt trên tập trung vào việc áp đặt các lệnh cấm nhập khẩu kim cương có nguồn gốc từ Nga, cũng như áp đặt thêm các lệnh cấm xuất nhập khẩu đối với Nga, chống lách luật trừng phạt và lấp các lỗ hổng của các lệnh trừng phạt.

EC cho biết thêm, lệnh cấm mua kim cương phi công nghiệp trực tiếp từ Nga sẽ bắt đầu vào ngày 1/1/2024, và tiếp đến là lệnh cấm theo giai đoạn đối với các mặt hàng nhập khẩu gián tiếp sẽ đáo hạn vào ngày 1/9/2024.

Lệnh cấm đối với kim cương này sẽ được thực hiện với sự phối hợp với các nước trong nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), vốn đã thông báo một lệnh cấm tương tự trước đó trong tháng này.

Ngoài ra, theo tuyên bố của EC, gói trừng phạt trên cũng bổ sung 140 cá nhân và thực thể làm đối tượng để phong tỏa tài sản, gồm các nhân tố trong quân đội Nga và ngành công nghiệp quốc phòng của nước này, các công ty quân sự tư nhân và các nhân tố từ lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trước đó, ngày 21/6, EU nhất trí áp gói trừng phạt thứ 11 với Nga, chủ yếu nhằm ngăn chặn các nước và doanh nghiệp lách lệnh trừng phạt trước đó.

Từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2/2022, phương Tây đã áp loạt lệnh trừng phạt nhằm vào nhiều lĩnh vực của nước này. Lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Nga hồi tháng 4/2023 nói rằng, loạt lệnh trừng phạt mạnh hơn dự đoán nhưng nền kinh tế Nga vẫn trụ vững.

Nguồn baoquocte (theo Reuters)