BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính thức vận hành Trung tâm điều hành thông minh IOC và Cổng thông tin du lịch Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 04/07/2020 - 20:22

BTNO - Ngày 3.7, UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với Tập đoàn VNPT chính thức khai trương, đưa vào hoạt động Trung tâm giám sát, điều hành (GSĐH) kinh tế - xã hội tập trung (Trung tâm điều hành thông minh - IOC) và Cổng thông tin du lịch Tây Ninh.

Đây là công trình chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V và Đại hội Đảng bộ Tây Ninh, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng là kết quả của việc thực hiện ký kết Bản hợp tác chiến lược về viễn thông và công nghệ thông tin, giai đoạn 2020 - 2025 giữa UBND tỉnh Tây Ninh và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT.

Ông Phạm Đức Long- Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT.

Tham dự lễ khai trương có ông Phạm Văn Tân-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Ngọc-Phó Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan. Về phía Tập đoàn VNPT, ông Phạm Đức Long - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT tham dự.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo, chính quyền và nhân dân Tây Ninh hướng đến xây dựng một môi trường sống và làm việc hiệu quả, chất lượng, an toàn.

Đây là một trong những “đột phá” của tỉnh trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhằm xây dựng một môi trường sống hiệu quả, chất lượng, an toàn, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ khai trương.

Trích phát biểu của PCT Nguyễn Mạnh Hùng

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch UNND tỉnh Tây Ninh:

“Hướng tới xây dựng một Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số theo định hướng trong Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 (ban hành kèm theo QĐ 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ), UBND tỉnh Tây Ninh đã lựa chọn mô hình phù hợp với địa phương thực hiện thí điểm, sau đó đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng.

Việc đưa Trung tâm IOC vào hoạt động cũng là triển khai dịch vụ đô thị thông minh giai đoạn đầu. Thời gian tới sẽ ngày càng nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, góp phần vào việc xây dựng tỉnh Tây Ninh ngày càng trở thành nơi đáng đến và đáng sống”.

Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) là một thành phần cơ bản của trung tâm giám sát điều hành kinh tế xã hội tập trung của tỉnh, được vận hành với 3 chức năng chính: Giám sát - Điều hành và Tổng hợp, có chức năng điều hành tập trung trong các hoạt động tập trung của đô thị thông minh, thực hiện thu thập và xử lý thông tin từ các hệ thống chuyên ngành, phục vụ công tác phân tích, xử lý dữ liệu, hiển thị trực quan và hỗ trợ ra quyết định cho lãnh đạo.

Trung tâm IOC có hai phòng chức năng, gồm: Phòng quản lý, vận hành và trực được đặt tại Trung tâm Giám sát điều hành kinh tế - xã hội tập trung thuộc Sở TT&TT, có nhiệm vụ tiếp nhận ý kiến người dân với các thiết bị tập trung dữ liệu, giám sát qua màn hình, trực tổng đài. Phòng điều hành, chỉ huy đặt tại UBND tỉnh với hệ thống màn hình ghép, có thể giúp lãnh đạo theo dõi, chỉ huy xử lý khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Ông Phạm Đức Long - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT (đơn vị hỗ trợ tỉnh triển khai Chương trình) cho biết, việc đưa Trung tâm GSĐH vào hoạt động là tiền đề để xây dựng đô thị thông minh. Theo đó, Trung tâm sẽ là nền tảng, dần hoàn thiện, hướng tới mục tiêu giám sát tất cả hoạt động trên các lĩnh vực, nhằm giúp cho tỉnh thực hiện tốt việc dự báo, xây dựng giải pháp, chương trình giải quyết những ách tắc, điểm nghẽn, để có quy hoạch, giải pháp phát triển phù hợp.

Ấn nút khai trương chính thức sử dụng Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) và Cổng thông tin du lịch tỉnh Tây Ninh.

Ông Long tin tưởng, với sự điều hành quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, Trung tâm GSĐH sẽ phát huy hiệu quả. Trên cơ sở hoạt động của Trung tâm, tỉnh hướng đến xây dựng siêu cổng, siêu ứng dụng để người dân có thể tương tác với chính quyền, với tất cả các ban, ngành, có thể sử dụng dịch vụ hành chính công thông qua một ứng dụng duy nhất. Ông mong rằng, thời gian tới, hai bên sẽ có nhiều cơ hội hợp tác, đồng hành không chỉ trên lĩnh vực này mà còn trên các lĩnh vực khác.

Tại lễ khai trương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, dù đang bước đầu vận hành Trung tâm IOC của tỉnh, thời gian tới, để Trung tâm phát huy hiệu quả hoạt động, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cập nhật, bổ sung thường xuyên, cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Sau khi đưa vào khai thác những dịch vụ cơ bản phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị có liên quan phải góp sức bổ sung số liệu vào cơ sở dữ liệu tập trung. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đối chiếu số liệu, khai thác số liệu để sử dụng vào thực tế, qua đó phát hiện các sai sót để hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân (thứ hai, từ phải sang) cùng lãnh đạo tỉnh, Tập đoàn VNPT tham quan Phòng Chỉ huy điều hành Trung tâm IOC Tây Ninh.

“Các dữ liệu ngày hôm nay chỉ là thành quả bước đầu. Để người dân quan tâm, sử dụng nhiều hơn các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh, tham gia xây dựng chính quyền, tạo tiền đề để phát triển đô thị thông minh về sau, tôi đề nghị các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức đang thực thi công vụ, ngoài việc cập nhật, hiệu chỉnh số liệu, còn phải làm tốt hơn việc tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân, để người dân thấy rằng những phản ánh của người dân đã được chính quyền tiếp thu, lắng nghe và có giải pháp xử lý dứt điểm”- Phó Chủ tịch Hùng nhấn mạnh.

Cổng dịch vụ du lịch Tây Ninh được xây dựng tại địa chỉ https://dulich.tayninh.gov.vn, có đầy đủ các tính năng hữu ích cho du khách, đơn vị kinh doanh du lịch và cơ quan quản lý nhà nước. Du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin về địa điểm du lịch, các địa điểm lưu trú, các địa điểm ăn uống, sự kiện nổi bật, dịch vụ y tế, ngân hàng... trên điện thoại di động thông minh, laptop…

Cổng còn có các tính năng cho phép du khách đặt phòng khách sạn trước, đặt bàn trước tại các nhà hàng, quán ăn hoặc tạo một lịch trình du lịch cho riêng mình. Ngoài ra các đơn vị kinh doanh du lịch được đăng ký trên cổng sẽ dễ dàng quản lý tình hình kinh doanh tại phần quản trị. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng Tây Ninh Tourism bằng thiết bị điện thoại thông minh trên cả hai nền tảng iOS và Android.

Tâm Giang

Dịch vụ đô thị thông minh: Dịch vụ phản ánh hiện trường (thông qua ứng dụng 1022 Tây Ninh), giúp chính quyền đô thị tiếp nhận, giải quyết các bất cập nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. Hệ thống giám sát, điều hành giao thông và an ninh, trật tự công cộng, giúp theo dõi, phân tích hình ảnh (nhận diện biển số, nhận diện khuôn mặt, ghi nhận vi phạm giao thông...).

Hiện Sở Thông TT&TT đang trình UBND tỉnh phê duyệt đề án trang bị thêm 334 camera an ninh, 30 camera nhận diện biển số xe và 5 camera nhận diện khuôn mặt với 116 điểm lắp đặt trên toàn tỉnh.

Dịch vụ giám sát hành chính công: bao gồm hệ thống báo cáo thông tin kinh tế xã hội; cảnh báo mạng lưới đô thị thông minh; giám sát môi trường; bảo mật an toàn thông tin; giám sát quản lý điều hình trên lĩnh vực y tế, giáo dục và quản lý thông tin đất đai VNPT-iLis.

 

 


Liên kết hữu ích