BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính trị gia Đức bị tình báo Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi 

Cập nhật ngày: 29/06/2017 - 07:32

Trong bối cảnh bất đồng sâu sắc giữa Ankara và Berlin, truyền thông Đức đưa tin, cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ MIT đã bị phát hiện đang theo dõi các chính trị gia Đức.

Báo Die Welt của Đức hôm 28.6 đưa tin, văn phòng cảnh sát hình sự liên bang Đức (BKA) đã báo cho các chính trị gia nước này rằng, Cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) đang theo dõi họ.

Các chính trị gia làm việc trong những lĩnh vực Nội vụ, Ngoại giao và quốc phòng đều được cảnh báo về một “tình  huống nguy hiểm”.

Cảnh sát Đức. Ảnh: zeit

Nữ phát ngôn viên BKA xác nhận, những cuộc đối thoại an ninh với quốc hội đang diễn ra. “Những hoạt động có thể thực hiện của cơ quan tình báo nước ngoài là một trong những chủ đề được đưa ra thảo luận”.

Hồi tháng 2, báo điện tử Spiegel đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã gây sức ép lên cơ quan an ninh Đức yêu cầu thực hiện thêm hành động chống các tổ chức người Kurd và những người theo phong trào Fethullah Gulen tại Đức.

Tháng 3, tờ Spiegel lại thông báo rằng, các công tố liên bang tại Karlsruhe đã mở cuộc điều tra 20 đặc vụ thuộc Hiệp hội Nhà thờ Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ (Ditib) vì những hoạt động gián điệp được cho là tiến hành trên đất Đức nhằm truy tìm và thủ tiêu những người theo trường phái tư tưởng của giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen.

Sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi tháng 7.2014, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một cuộc trấn áp những người theo giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen, người đang tị nạn tại Mỹ và bị Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cáo buộc tổ chức âm mưu đảo chính bất thành, khiến 240 người thiệt mạng. Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ từng kêu gọi Washington dẫn độ nhân vật này về nước.

Đầu tháng 5, Ankara giận dữ sau vụ Berlin đồng ý yêu cầu tị nạn của hàng trăm sĩ quan quân đội và nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, những người chạy trốn cuộc trấn áp tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đáp trả việc này, Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm các nghị sĩ của Bundestag đến thăm quân đội Đức đồn trú tại căn cứ quân sự Incirlik, và Berlin đã quyết định điều các binh sỹ từ Incirlik tới Jordan.

THUÝ TRINH

Theo Spunik