BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cho biên giới bình yên

Cập nhật ngày: 24/01/2010 - 05:50

Biên Giới là một xã nông thôn huyện Châu Thành, có đường biên giới dài 17 km, giáp với xã Đôn, huyện Romeas Haek, tỉnh Svay Rieng (Campuchia), tình hình trật tự an ninh nơi đây không ít phức tạp.

Từ nhiều năm trước, Xã đoàn Biên Giới đã chủ động thành lập 2 đội Thanh niên xung kích, 4 đội Tuần tra nhân dân và 22 tổ Thanh niên tự quản. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện các phong trào Đoàn ở địa phương, góp phần bảo vệ an ninh biên giới. Xã đoàn cũng đã đề ra kế hoạch liên tịch với Công an, Biên phòng, Ban chỉ huy Quân sự xã để thực hiện việc tuần tra, canh gác. Hằng đêm, các đội Tuần tra nhân dân, Thanh niên xung kích và tổ Thanh niên tự quản luân phiên nhau cùng với lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn xã đi tuần tra bảo vệ xóm làng. Sự phối hợp chặt chẽ này tạo hiệu quả trong công tác bảo vệ an ninh biên giới. Anh Lê Trung Hiếu, Bí thư Xã đoàn Biên Giới cho biết: “Ban ngày anh em ở nhà lo việc đồng áng, nhưng đêm xuống là họ tập trung về đội và đi tuần tra theo lịch phân công. Do vậy nên cũng không ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người”.

Chiến sĩ Ban chỉ huy Quân sự xã Biên Giới tuần tra.

Nhờ có sự góp sức của Xã đoàn, từ nhiều năm qua, xã Biên Giới đã phát hiện, bắt giữ không ít vụ buôn lậu qua biên giới, đồng thời cũng ngăn chặn những vụ xâm canh, xâm cư bất hợp pháp. Từ năm 2004 đến 2009, Xã đoàn Biên Giới đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động như Tuần tra phòng chống buôn lậu (36 cuộc với 75 lượt người tham gia, bắt giữ 29 thùng thuốc lá lậu với tổng số tiền 122 triệu đồng); tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia (107 cuộc với 632 lượt người tham gia); tuần tra bảo vệ an ninh trật tự (65 cuộc với 231 lượt người tham gia); tuần tra bảo vệ an toàn giao thông trên địa bàn xã (xử phạt đối với 120 chủ phương tiện xe máy vi phạm); chống xâm canh xâm cư (đẩy lùi 15 vụ) và chống nạn trâu bò từ Campuchia sang phá hoại hoa màu của nhân dân (150 vụ).

Suốt trong nhiều năm qua, tình hình biên giới ở xã Biên Giới luôn ổn định, không để xảy ra những vụ tranh chấp làm ảnh hưởng đến tình hữu nghị giữa hai nước.

Vừa qua, Xã đoàn Biên Giới đã được Ban chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành khen thưởng vì có thành tích trong phong trào xây dựng tổ chức Đoàn trong lực lượng dân quân cơ động.

Anh Nguyễn Huy Bình, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Biên Giới cho biết: “Do lực lượng quân sự của xã còn mỏng mà đường biên giới lại khá dài nên chúng tôi gặp không ít khó khăn trong công tác tuần tra dọc theo biên giới. Từ ngày có sự phối hợp giữa Xã đoàn công tác tuần tra, bảo vệ biên giới được thực hiện tốt hơn, lúc nào cần tăng cường lực lượng là chúng tôi được bên Đoàn đáp ứng”.

HT