BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chờ đến tháng 10 

Cập nhật ngày: 21/04/2023 - 04:53

BTN - Nói thiệt nghe, phải xử lý mạnh vô, showbiz gì đâu mà ngày càng “tả pí lù”, nào là nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, dùng mạng xã hội đăng thông tin sai sự thật, tình trạng nhạc “rác"...

Tư nè, qua nay nghe cộng đồng mạng kháo nhau, kể từ tháng 10 này, mấy vị nghệ sĩ hay KOLs (người có tầm ảnh hưởng) có hành vi vi phạm trong hoạt động biểu diễn, trái thuần phong mỹ tục, lên mạng phát ngôn bừa bãi, vân vân và vân vân sẽ bị hạn chế các hoạt động: phát sóng, biểu diễn, quảng cáo phải không?

- À, hôm 31.3, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng ký kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021-2025, trong đó có một nhiệm vụ liên quan quản lý người nổi tiếng trên mạng.

Theo văn bản, Cục Phát thanh, Truyền hình sẽ phối hợp Cục Nghệ thuật biểu diễn soạn thảo quy trình xử lý, chấn chỉnh một số nghệ sĩ, KOLs “lệch chuẩn” ấy mà. Cũng nên làm nghiêm, chứ tình trạng một vài nghệ sĩ, KOLs phát ngôn phóng túng, hành xử theo kiểu văn hoá “chợ búa” đã đến mức báo động rồi.

- Nhưng Việt Nam mình làm có giống Trung Quốc không? Kiểu như Triệu Vy, Phạm Băng Băng, Ngô Diệc Phàm… bị “phong sát”, không được tham gia bất cứ hoạt động nghệ thuật nào nữa. Toàn bộ các tác phẩm, phim ảnh, các chương trình phát sóng đều bị gỡ bỏ hoặc cấm phát sóng. Những hợp đồng quảng cáo, sự kiện... có mặt những nghệ sĩ này cũng đều bị huỷ bỏ, sự nghiệp coi như chấm dứt hoàn toàn.

- Không! Tại buổi toạ đàm “Thực trạng văn hoá ứng xử trên không gian mạng của nghệ sĩ và giới trẻ” vào chiều 19.4 ở Hà Nội, ông Trần Hướng Dương- Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn bày tỏ, ông không thích dùng từ “phong sát” với các nghệ sĩ vi phạm vì không phù hợp với văn hoá Việt Nam.

Theo ông Dương, hiện nay, xử lý các vi phạm này đã có Luật An ninh mạng, Luật Khoa học và Công nghệ, Nghị định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có các nghệ sĩ nhưng có lẽ đến nay chưa nhiều người nắm rõ bộ quy tắc này.

Ông Dương cho biết thêm, Cục Nghệ thuật biểu diễn đang làm việc với các bộ, ngành như Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để đưa ra quy chế phối hợp tốt hơn nhằm giảm tác động tiêu cực của các nghệ sĩ vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục. Theo lộ trình, dự thảo sẽ hoàn thiện trước tháng 10.

- Nói thiệt nghe, phải xử lý mạnh vô, showbiz gì đâu mà ngày càng “tả pí lù”, nào là nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, dùng mạng xã hội đăng thông tin sai sự thật, tình trạng nhạc “rác”, hài nhảm tràn lan, rồi thêm mấy vụ lùm xùm liên quan đến hoạt động thiện nguyện. Hy vọng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ sớm hoàn thành quy chế, góp phần làm sạch mạng xã hội, hạn chế ảnh hưởng không tốt tới xã hội, đặc biệt là giới trẻ.

Đ.H.T