BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ Gò Dầu: Bao giờ mới được xây dựng?

Cập nhật ngày: 26/06/2010 - 05:40

Những ngày đầu mùa mưa, ai có dịp đi chợ Gò Dầu sẽ không khỏi bức xúc trước cảnh mua bán hết sức nhếch nhác. Người ta bày bán đủ thứ hàng hoá từ nông, thuỷ sản tươi sống cho đến hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngay trên các con đường dẫn vào nhà lồng chợ. Có nhiều đoạn mặt đường đọng nước nổi sình mà người ta vẫn bày hàng hoá ra bán (ảnh). Nhiều người dân ở chợ Gò Dầu cho biết, không chỉ những ngày mưa mà ngay cả những ngày nắng ráo, nước thải của những người mua bán cũng thải ra làm cho mặt đường nhơ nhớp, bốc mùi tanh hôi làm mất vệ sinh và kém vẻ mỹ quan.

Chợ Gò Dầu là một trong những ngôi chợ khá lâu đời trong tỉnh Tây Ninh. Chợ nằm ngay góc giao lộ giữa quốc lộ 22B và đường Xuyên Á, bên bờ sông Vàm Cỏ Đông, nên rất thuận lợi cho việc mua bán. Với vị trí thuận lợi này, đã từ lâu chợ Gò Dầu không chỉ là trung tâm mua bán của người dân trong huyện, mà còn là chợ đầu mối cho nhiều tiểu thương từ các nơi khác đến mua bán trao đổi hàng hoá. Đặc biệt của chợ Gò Dầu là nằm chen giữa khu phố, được gọi là “phố chợ”. Chợ có hai nhà lồng. Khu nhà lồng cũ nằm gần bờ sông được xây dựng từ rất lâu. Hiện nay khu nhà lồng này dành cho những người buôn các mặt hàng thực phẩm tươi sống và hàng ăn uống. Khu vực nhà lồng mới, được xây dựng sau khi nước nhà được hoàn toàn giải phóng, chủ yếu bán các mặt hàng may mặc, giày dép, mỹ phẩm, điện máy… Nhìn chung cả hai khu nhà lồng Gò Dầu  đều chật hẹp, không đáp ứng đủ nhu cầu mua bán ngày càng phát triển của người dân trong huyện và bà con các vùng lân cận. Do quá tải, nên tình trạng mua bán ở chợ huyện Gò Dầu mấy năm nay rất hỗn độn, nhếch nhác. Hàng hoá không chỉ bày bán trong các kiot, các sạp trong nhà lồng chợ, mà người ta tự ý che dù buôn bán ngay trên các con đường dẫn vào chợ. Nhiều người không cần kê ghế, kê sạp gì cả, mà trải manh xuống mặt đường bày bán các mặt hàng trái cây, rau, củ quả, cá... Việc buôn bán ngay trên mặt đường làm cản trở giao thông, mất vệ sinh và khó đảm bảo an toàn cho việc phòng cháy chữa cháy khu vực chợ. Đã rất nhiều lần Ban quản lý chợ Gò Dầu sắp xếp lại trật tự mua bán. Nhưng rồi  cảnh buôn bán hỗn độn, nhếch nhác vẫn cứ xảy ra.

Cách đây hơn hai năm, trên Báo Tây Ninh có đăng bài “Chợ huyện Gò Dầu: Sẽ được xây dựng tương xứng với tầm vóc phát triển”. Nội dung bài báo cho biết Phòng Công thương huyện Gò Dầu đang tiến hành lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng chợ Gò Dầu. Vị trí thiết kế quy hoạch khu chợ Gò Dầu cơ bản tại khu chợ cũ, có mở rộng thêm về phía bờ sông Vàm Cỏ Đông, với diện tích toàn khu rộng hơn 5,7 ha. Nhưng đến nay người dân Gò Dầu chưa nghe thấy các cấp lãnh đạo, các ngành chức năng có thông tin gì về việc xây mới chợ Gò Dầu. Trong khi đó việc mua bán ở chợ  này ngày càng quá tải và hỗn độn, nhếch nhác, kém vệ sinh, mất vẻ mỹ quan hơn.

Người dân Gò Dầu rất mong các cấp lãnh đạo sớm thực hiện dự án quy hoạch và xây dựng lại chợ Gò Dầu để đảm bảo nhu cầu mua bán của người dân, đảm bảo khu vực chợ văn hoá, văn minh. Không rõ trong Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Gò Dầu nhiệm kỳ 2010 -2015 có đề ra phương hướng xây dựng khu vực chợ Gò Dầu hay không. Là người dân Gò Dầu, chúng  tôi chỉ hy vọng đến kỳ Đại hội Đảng bộ huyện Gò Dầu nhiệm kỳ 2015-2020, bà con huyện Gò Dầu có khu vực chợ khang trang sạch đẹp, đảm bảo đủ nhu cầu mua bán cho người dân, tránh cảnh buôn bán nhếch nhác như hiện nay.

MỘT NGƯỜI DÂN GÒ DẦU