Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Chợ Hoà Bình: Còn nhiều bất cập (Tiếp theo kỳ trước)
2024-10-16 13:59:16

Hoạt động hơn 4 năm qua, đến nay, nhiều bất cập tại dự án chợ Hoà Bình vẫn tồn tại gây khó khăn cho các tiểu thương kinh doanh, buôn bán.

Địa phương đã nhiều lần hỗ trợ

Ông Võ Minh Nhật- Chủ tịch UBND xã Thành Long cho biết, chợ Hoà Bình là chợ hạng 2, được xây dựng từ năm 2018, đưa vào hoạt động từ năm 2020, do Công ty TNHH thiết kế kiến trúc và nội thất xây dựng sản xuất Phúc Gia Hy làm chủ đầu tư.

Sau nhiều lần thay đổi người đại diện pháp luật, hiện nay dự án chợ Hoà Bình được chuyển giao cho Công ty TNHH MTV Vương Thanh thiết kế kiến trúc và nội thất xây dựng (gọi tắt là Công ty Vương Thanh) do bà Vương Mỹ Thanh làm giám đốc là chủ đầu tư.

Theo lãnh đạo UBND xã, từ khi chuyển giao cho Công ty Vương Thanh, chợ Hoà Bình hoạt động như “nhà vắng chủ” vì đơn vị này không thành lập Ban Quản lý chợ. Do đó, khi cần liên hệ công tác để phối hợp quản lý về tình hình an ninh trật tự, xử lý phản ánh của người dân đều rất khó khăn.

Một góc phía trước chợ Hoà Bình.

Theo ông Nhật, bãi tập kết rác mà các hộ dân phản ánh đến Báo Tây Ninh là khu vực nằm trong dự án chợ, tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân xung quanh. Trong những lần tiếp xúc cử tri, người dân đều nêu ý kiến về vấn đề này. Trước đây, xã nhiều lần thuê xe đến thu gom, xử lý. Tuy nhiên, ngân sách hạn hẹp, trong khi khu vực trên thuộc chợ nên UBND xã đã liên hệ với chủ đầu tư nhưng không được hợp tác.

Để giải quyết vấn đề này, chính quyền địa phương kiến nghị các cơ quan chức năng làm việc với đơn vị chủ đầu tư, quản lý chợ theo quy định. Nếu đơn vị này không chấp hành thì các cơ quan chức năng có thể rút giấy phép đầu tư, giao cho đơn vị khác có năng lực tiếp tục đầu tư và quản lý.

Ông Lưu Xuân Đạt- Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành cho biết, ngày 26.9.2024, đơn vị phối hợp Phòng Kinh tế và Hạ tầng và UBND xã Thành Long tổ chức đoàn kiểm tra thực tế điểm tập kết rác thải phía sau chợ Hoà Bình. Tại thời điểm kiểm tra, lượng rác thải đã được thu gom một phần. Đoàn lập biên bản, yêu cầu Công ty Vương Thanh xử lý triệt để vấn đề tồn đọng rác, tránh tái diễn, gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Đạt, từ năm 2023 đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường nhiều lần nhận được phản ánh của người dân và kiến nghị của chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực phía sau chợ Hoà Bình. Qua kiểm tra, đoàn xác định khu vực tập kết rác này thuộc phạm vi quản lý của chợ Hoà Bình, nên đã tham mưu UBND huyện giao cho chủ đầu tư và Ban Quản lý chợ Hoà Bình có trách nhiệm thu tiền rác từ các tiểu thương, trực tiếp ký hợp đồng với công ty thu gom vận chuyển và xử lý rác phát sinh từ hoạt động của chợ theo đúng quy định.

Đối với tình trạng người dân bên ngoài khu chợ vứt rác tại điểm tập kết rác của tiểu thương trong chợ sẽ được Ban Quản lý chợ và chính quyền địa phương phối hợp kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống camera giám sát, để từ đó có cơ sở xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, nhằm lập lại trật tự về vấn đề rác thải tại đây.

Chủ đầu tư xin thời gian khắc phục

Bà Vương Mỹ Thanh- Giám đốc Công ty Vương Thanh cho biết, bà bắt đầu tiếp quản Công ty TNHH thiết kế kiến trúc và nội thất xây dựng sản xuất Phúc Gia Hy (đơn vị chủ đầu tư dự án chợ Hoà Bình) từ năm 2022. Hiện đã thực hiện thủ tục đổi tên doanh nghiệp này thành Công ty TNHH MTV Vương Thanh thiết kế kiến trúc và nội thất xây dựng sản xuất.

Từ đó đến nay, công ty tập trung vào việc khắc phục những sai sót của chủ đầu tư cũ nên chưa thực hiện việc thu phí quản lý chợ. Hiện việc trông coi, quản lý chợ được giao cho một nhân viên bảo vệ. Hằng ngày, người này ngoài trách nhiệm trông coi việc buôn bán của các tiểu thương trong chợ còn thực hiện công việc bảo vệ an ninh và thu tiền điện hằng tháng để đóng cho ngành Điện lực.

Theo bà Thanh, dự án chợ Hoà Bình trước đây xây dựng không đúng với thiết kế, không có nhà vệ sinh công cộng; hệ thống phòng cháy chữa cháy không đúng quy định; tự ý cho thuê lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái trên mái nhà lồng chợ và nhà xe (đã từng xảy ra cháy nổ); nhập nhằng, không rõ ràng giữa hợp đồng cho thuê kiosk và hợp đồng góp vốn với tiểu thương… Do đó, từ lúc tiếp quản dự án chợ Hoà Bình đến nay, công ty vẫn chưa thu phí quản lý chợ đối với bất kỳ tiểu thương nào. Bên cạnh đó, chợ 2 lần bị ngành chức năng kiểm tra và xử phạt hành chính về hoạt động phòng cháy chữa cháy.

Bà Thanh cho hay, đầu tư xây dựng chợ Hoà Bình là dự án tâm huyết của bà. Tuy nhiên, do khó khăn về mặt tài chính nên đến nay bà vẫn chưa thể tiếp tục thực hiện dự án như kế hoạch. Do vậy, bà rất mong các cơ quan chức năng hỗ trợ, cho bà thêm thời gian để tiếp tục triển khai dự án.

Bà Thanh kiến nghị chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp vận động các tiểu thương đã ký hợp đồng với chủ đầu tư cũ (hợp đồng thuê hoặc góp vốn) hợp tác với Công ty Vương Thanh rà soát hồ sơ, trường hợp nào đúng quy định pháp luật thì tiếp tục thực hiện, trường hợp nào chưa đúng thì cả hai bên cùng ngồi lại thoả thuận thực hiện hợp đồng mới.

Bên cạnh đó, bà Thanh đề nghị ngành Điện hỗ trợ tháo gỡ hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái lắp đặt sai quy định trên mái nhà lồng chợ và nhà xe. Đối với vấn đề bãi tập kết rác thải của chợ gây ô nhiễm môi trường, bà Thanh khẳng định, số rác thải phát sinh từ hoạt động hằng ngày của chợ Hoà Bình rất ít, phần lớn rác tại đây là do những người dân bên ngoài thiếu ý thức mang rác vứt vào. Do đó, bà cũng đề nghị chính quyền xã Thành Long có giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp mang rác từ nơi khác đến vứt vào bãi tập kết rác của chợ.

Minh Dương

Tin liên quan