BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ hoa xuân 2022: Hoa đẹp đợi khách 

Cập nhật ngày: 26/01/2022 - 00:07

BTN - Đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm hoa kiểng trưng bày trong dịp tết của người dân, các khu chợ hoa xuân trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu họp chợ. Tuy nhiên, theo nhận định của các tiểu thương, không khí chợ hoa năm nay không nhộn nhịp bằng mọi năm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Một gian hàng bán tranh thư pháp trang trí đẹp mắt ở chợ hoa xuân thành phố Tây Ninh.

Ngày 24.1 (22 tháng Chạp), chợ hoa xuân tại các địa phương trong tỉnh đã nhóm. Không khí tất bật người mua kẻ bán, xe vận chuyển, người khuân vác hoa rộn ràng khắp các nẻo đường. Trong đó, chợ hoa Xuân thành phố Tây Ninh được nhiều người quan tâm hơn cả, bởi đây là nơi tập trung nhiều gian hàng hoa nhất trong tỉnh.

Chợ hoa năm nay chủ yếu các loại hoa được người dân ưa chuộng, lựa chọn trưng bày trong dịp tết, như hoa vạn thọ, sống đời, cúc các loại, hoa mai, hoa giấy, hướng dương, mào gà... Ngoài ra, chợ hoa xuân năm nay còn xuất hiện một số loại cây ăn quả tạo hình làm kiểng, như thanh long, tắc, ớt, bưởi...

Chị Phan Thị Cẩm Hồng, một hộ kinh doanh hoa kiểng nhiều năm tại chợ hoa Xuân Thành phố cho biết, năm nay, chị bốc thăm trúng 1 lô ở khu B (đường Quang Trung - cầu Thái Hoà), khu vực này khá vắng vẻ do nhiều hộ đăng ký bốc thăm lô nhưng bỏ, không kinh doanh, trong đó có nhiều thương lái ở miền Tây. Tuy nhiên, chị Hồng bán ở khu vực này đã nhiều năm nên có khách quen tìm đến, việc buôn bán khá thuận lợi.

Chị Hồng cho biết thêm, năm nay, chị chỉ đầu tư vào 1 loại hoa duy nhất là cúc đại đoá. Chị không lấy hoa ở miền Tây như mọi khi mà tìm nguồn hàng ở một tỉnh miền Trung. Theo đánh giá của chị, năm nay do thời tiết khá lạnh nên nguồn hàng ít, chất lượng hoa không bằng mọi năm, cộng với chi phí vận chuyển xa nên giá hoa cúc đại đoá có tăng nhẹ, dao động từ 1-2 triệu đồng/cặp, tuỳ kích cỡ. “Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, người dân chi tiêu dè sẻn vào cuối năm nên tôi không dám bán tăng giá. Mình lời ít một chút, bán giá bình dân để người dân có điều kiện mua hoa về chưng trong dịp tết”- chị Hồng chia sẻ.

Tương tự, anh Nguyễn Hoàng Tú (ngụ phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh), một hộ kinh doanh thanh long kiểng tại chợ hoa Xuân Thành phố chia sẻ, năm ngoái, sản phẩm thanh long kiểng độc lạ, đẹp mắt rất hút hàng nên năm nay anh tiếp tục đầu tư vào sản phẩm này, nhưng giảm khoảng 30% lượng hàng nhập vào. Một chậu thanh long kiểng chưng tết hiện có giá dao động từ 300.000 - 350.000 đồng/chậu. “Chợ hoa mới mở nên khách đến tham quan và hỏi giá là nhiều. Những ngày giáp tết sẽ đông khách đến mua hơn. Theo tôi, khách hàng nên mua sớm để có thể lựa được những chậu hoa đẹp nhất”- anh Tú nói.

Tại chợ hoa Xuân thị xã Hoà Thành, không khí khá im lìm, dù chợ hoa đã nhóm từ sớm. Theo anh Võ Tấn Phúc (SN 1986, ngụ huyện Châu Thành), một hộ kinh doanh hoa mai tại chợ hoa Xuân Hoà Thành, năm nay chợ hoa khá vắng vẻ, anh dọn hàng đã vài ngày nhưng chưa bán được chậu mai nào, khách đến chủ yếu tham quan và hỏi giá.

Là người trồng mai lâu năm, theo anh Phúc, hoa năm nay không được chất lượng như mọi năm do thời tiết không thuận lợi, mai nở sớm, nhiều nhà vườn không ra chợ bán. Gian hàng của anh hiện chỉ có khoảng 60 chậu mai với mức giá trung bình từ 1-2 triệu đồng/cây để người dân dễ mua.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến trên địa bàn tỉnh. Để bảo đảm an toàn cho bản thân, anh Phúc luôn đeo khẩu trang, trang bị bình xịt khử khuẩn bên người. Anh cũng khá yên tâm khi bản thân đã hoàn thành 3 mũi vaccine phòng Covid-19 trước khi ra buôn bán tại chợ hoa.

Chợ hoa xuân các huyện, thị, thành phố đã sẵn sàng phục vụ người dân, du khách trong dịp tết. Trước thềm năm mới, nhiều hộ buôn bán hoa tại các chợ hoa hy vọng những ngày giáp tết sức mua sẽ tăng để ai cũng có thể bán được hoa.

Ngọc Bích - Lê Thuỳ