Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn ông Phạm Văn Na:

Chờ kết quả xét xử của TAND thị xã Trảng Bàng 

Cập nhật ngày: 05/12/2021 - 23:46

BTN - Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Trảng Bàng ban hành quyết định thi hành án theo quyết định của Toà án. Vì vậy, tạm thời gia đình ông Na nên chấp hành theo quyết định của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Trảng Bàng, chờ kết quả xét xử của Toà án nhân dân thị xã Trảng Bàng.

Ông Na trình bày sự việc với phóng viên.

Ông Phạm Văn Na (SN 1969, ngụ ấp Gò Ngãi, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng) phản ánh về việc Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Trảng Bàng yêu cầu thi hành án chủ động.

Ông Na trình bày, vợ chồng ông có một phần đất nhỏ tiếp giáp với hương lộ 8, ấp Gò Ngãi, xã Phước Bình. Phần đất này do cha mẹ để lại, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vợ chồng ông xây dựng một căn nhà tường để ở.

Phía sau bên phải nhà ông là căn nhà tường của người em cùng cha khác mẹ là Phạm Văn Xào. Những năm trước, gia đình người em sử dụng lối đi nhờ trên phần đất trống bên phải (phía ngoài nhìn vào) của gia đình ông Na. Phần đất này có chiều ngang 3,5m, chiều dài khoảng 20m, sát bên vách nhà ông Na.

Năm 2019, ông Xào hỏi vợ chồng ông Na cho sang nhượng lại toàn bộ phần đất nhỏ sát bên nhà ông Na với giá 350 triệu đồng. Vợ chồng ông Na đồng ý sang nhượng lại phần đất này cho ông Xào nhưng chỉ với chiều ngang 3m, vì cần chừa lại 0,5m để làm hàng rào ranh giới.

Ông Na cho rằng nếu sang nhượng hết 3,5m thì đường đi sát vách nhà, lo sợ sau này các loại phương tiện vô ra sẽ va quẹt vào vách tường, gây hư hỏng căn nhà. Vì không thống nhất với nhau về chiều ngang nên cuối cùng việc sang nhượng không thành.

Từ đó, gia đình ông Na đổ đống đá xanh và trồng hoa kiểng, một số loại rau trên phần đất trống này. Gia đình ông Xào cũng không còn lối đi nhờ, nên phải đi nhờ trên bờ ruộng của một hộ dân phía sau.

Bức xúc, tháng 2.2020, ông Xào làm đơn kiến nghị chính quyền địa phương giải quyết. Chính quyền địa phương mời 2 gia đình đến hoà giải nhưng không thành. Sau đó, ông Xào nộp đơn tại TAND thị xã Trảng Bàng. Ngày 6.4, Toà mời ông Na đến hoà giải, mở lại lối đi bên hông nhà cho hộ ông Xào, nhưng ông Na không đồng ý.

Ông Na cho rằng, ông Xào có phần đất nông nghiệp phía sau và định sang nhượng lại cho người khác để phân lô, bán nền. “Hiện nay, phần đất của ông Xào đã bán cho người khác và họ định đổ đất san lấp mặt bằng. Vì chưa có lối đi nên việc mua bán đất nền tạm dừng. Chủ yếu ông Xào mua con đường này để thuận tiện cho việc bán đất nền phía sau nhà”- ông Na nói. 

Đến ngày 26.10, Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Trảng Bàng tống đạt cho gia đình ông Na quyết định thi hành án chủ động. Mặc dù không đồng thuận với quyết định của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Trảng Bàng, nhưng bước đầu vợ chồng ông Na di dời những chậu cây kiểng và đống đá ra khỏi phần đất trống bên hông nhà.

Ông Na chia sẻ: “Hiện giờ, gia đình tôi không còn ý định sang nhượng lại phần đất này nữa, vì muốn để lại sau này cất nhà cho con”. Ông Na cho rằng, việc Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Trảng Bàng yêu cầu thi hành án chủ động buộc gia đình ông di dời tháo dỡ, thu dọn, nhổ đi các cây trồng và toàn bộ chậu kiểng là không đúng theo quy định của pháp luật.

Vợ ông Xào (bà Phạm Thị Nhiều) cho biết, năm 1994, bà về sinh sống tại nơi này cho đến nay. Lúc đó, gia đình bà sử dụng lối đi bên hông nhà ông Na. Do hai gia đình không thoả thuận được việc mua bán phần đất trống để làm lối đi, từ ngày 1.6.2020 đến nay, gia đình bà Nhiều phải đi nhờ trên bờ ruộng của ông Nguyễn Văn Bổng- phía sau nhà.

Tuy nhiên, hơn một tháng nay, ông Bổng rào lại lối đi, vì vậy, mỗi lần muốn ra hương lộ 8, gia đình bà Nhiều phải đi nhờ trên một phần đất trống của người khác rất khó khăn. Về việc ông Na cho rằng gia đình bà muốn sang nhượng lại lối đi để thuận tiện cho việc phân lô, bán nền phần đất nông nghiệp phía sau là không đúng, gia đình bà hoàn toàn không có ý định sang nhượng lại phần đất nông nghiệp đang canh tác lúa.

Ông Trần Văn Khanh- Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Gò Ngãi, người từng tổ chức hoà giải giữa gia đình ông Na và ông Xào (lúc ông Khanh còn làm trưởng ấp đã tổ chức hoà giải 3 lần) và ông Võ Công Nhân- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Bình xác nhận đã nhiều lần tổ chức hoà giải giữa gia đình ông Na và ông Xào.

Diện tích đất đang tranh chấp lối đi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho ông Phạm Văn Na. Tại biên bản hoà giải ngày 7.2.2020 do UBND xã Phước Bình tổ chức, ông Nhân đã phân tích về tình và lý để hai bên thoả thuận lối đi, ông Nhân khẳng định: "...đường này không phải là đường công cộng, do anh em mở để đi chung".

Phần đất ông Xào tranh chấp với ông Na.

Trả lời khiếu nại của ông Na, Cục Thi hành án dân sự tỉnh cho biết: “Theo Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 02/2021/QĐ- BPKCTT ngày 26.10.2021 của Toà án nhân dân thị xã Trảng Bàng, buộc ông Phạm Văn Na, bà Phạm Thị Dưng xử lý, di dời, tháo dỡ, thu dọn, nhổ đi nơi khác các tài sản là toàn bộ khối đá; các chậu kiểng; các trụ cây gỗ; các tấm thiếc; các bụi sả và các tài sản khác (nếu có) ra khỏi phần đất diện tích 81,9m2, tại thửa 417 và diện tích 56,3m2 tại thửa 418, tờ bản đồ số 51, bản đồ 2005, toạ lạc tại ấp Gò Ngãi, xã Phước Bình.

Sau khi nhận quyết định của Toà án nhân dân thị xã Trảng Bàng, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Trảng Bàng ban hành Quyết định thi hành án số 59/QĐ-CCTHADS ngày 26.10.2021 là thực hiện đúng quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 2; Điều 16; điểm a, khoản 1, Điều 23 và điểm đ, khoản 2, Điều 36 Luật Thi hành án dân sự. Do đó, kiến nghị của ông Phạm Văn Na về việc thi hành án không có cơ sở chấp nhận”.

Do tình hình dịch Covid- 19 còn phức tạp, đến nay (ngày 5.12.2021), Toà án nhân dân thị xã Trảng Bàng chưa tổ chức xét xử vụ tranh chấp đất của 2 gia đình ông Na, ông Xào, chỉ ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Trên cơ sở đó, Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Trảng Bàng ban hành quyết định thi hành án theo quyết định của Toà án. Vì vậy, tạm thời gia đình ông Na nên chấp hành theo quyết định của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Trảng Bàng, chờ kết quả xét xử của Toà án nhân dân thị xã Trảng Bàng.

Đại Dương