BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ Long Hoa: Cần điều chỉnh hợp lý khi di dời, sắp xếp chỗ kinh doanh cho tiểu thương 

Cập nhật ngày: 14/05/2017 - 21:43

BTNO - Việc xếp chỗ kinh doanh tạm cho tiểu thương để giao mặt bằng thi công chợ hiện có chút bất hợp lý, khi mà gian hàng ăn uống lại kề bên quầy kinh doanh thịt. Do đó tiểu thương đề nghị ban quản lý chợ xem xét, sắp xếp lại.

Ngày 26.4, Công ty cổ phần xây dựng và phát triển Ðô thị Tây Ninh (thành viên Tập đoàn Hoàng Quân) đã khởi công xây dựng Trung tâm thương mại Long Hoa tại thị trấn Hoà Thành.

Để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công, những ngày qua, Ban quản lý chợ Long Hoa đã quy hoạch, sắp xếp cho các tiểu thương di dời gian hàng của mình ra bên ngoài.

Đường lánh từ cửa 2 đến cửa 3 chợ được bố trí cho các gian hàng thịt heo.

Ông Nguyễn Văn Đông- Phó Trưởng ban Quản lý chợ Long Hoa cho biết, có 866 hộ kinh doanh cả chợ ngày và chợ đêm phải di dời. Theo quy hoạch, chợ đêm trước đây tập trung ở khu vực từ cửa 6 đến cửa 8, nay sẽ được di dời mua bán từ cửa 4 đến cửa 6. Riêng với hơn 600 tiểu thương bán chợ ngày, Ban quản lý sẽ tận dụng khu giữ xe, đường lánh và một phần nền cũ của Chợ để bố trí các gian hàng.

“Sau này chỉ còn bãi giữ xe ở cửa 1, còn lại các bãi giữ xe khác chúng tôi sẽ tận dụng để sắp xếp gian hàng mua bán của tiểu thương. Hiện tại chúng tôi đã di dời được khu bán thịt, trái cây ra ngoài. Trong ngày 13.5 di dời khu ăn uống, gian hàng đồ chay. Sau đó sẽ tiếp tục di dời các gian hàng tạp hóa, khô mắm, các loại rau củ hàng bông… chúng tôi sẽ cố gắng để đến ngày 15.5 kịp có mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư”, ông Đông nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 13.5, đã có 3 khu vực được bố trí di dời bày bán tại đường lánh của chợ, trong đó khu vực từ cửa 2 đến cửa 3 dành cho những người bán thịt heo, từ cửa 3 đến cửa 4 là khu vực bán thịt heo, thịt gà, lòng… và khu vực từ cửa 7 đến cửa 8 dành cho các tiểu thương kinh doanh bông hoa, trái cây.

Sau những ngày đầu di dời khá lo lắng, đến nay, một số tiểu thương đã bắt nhịp mua bán trở lại. Chị Vân, một tiểu thương kinh doanh thịt heo tại cửa 3 cho biết, do dời ra gần đường nên mua bán cũng thuận tiện hơn. Còn chị Hồng, mua bán lòng heo tại cửa 4 chợ cho biết, mấy ngày đầu lo đến mất ăn mất ngủ không biết sẽ buôn bán ra sao.

“Dời chỗ đi chủ yếu là mất khách mua lẻ, còn mối thì mình mang tới nơi bỏ cho họ nên không phải lo. Nhưng nói chung cũng ổn rồi. Giờ gặp người quen mình nói ngồi chỗ này luôn rồi, mời mọc họ lần sau quay lại mua cho mình”, chị Hồng nói.

Với những người nấu ăn đám tiệc, việc di dời cũng có trở ngại đôi chút. Tuy nhiên, sau một vài ngày là đã quen. Cô Phạm Thị Ngọc Lệ (ngụ ấp Trường Ân, xã Trường Đông, Hòa Thành) chuyên nhận nấu đám tiệc nên thường xuyên phải đi chợ mua hàng hóa. “Ngày đầu tiên đi chợ hơi cực vì phải kiếm những mối mình hay mua. Nhưng đi một hai bữa, biết rồi, mấy lần sau dễ hơn”, cô Lệ nói.

Khu vực giữ xe tại cửa 3 sẽ được bố trí cho các gian hàng thức ăn chay.

Dời chợ, tâm lý người bán luôn lo lắng mất khách. Tuy nhiên, điều những người mua bán ở chợ Long Hoa mong muốn là Ban quản lý cần làm mái che cho các sạp kinh doanh cố định, bố trí sắp xếp các gian hàng mua bán cho hợp lý. Bởi hiện nay, việc di dời và chuẩn bị mái che đều do các tiểu thương chủ động tự làm lấy, ban quản lý chợ chưa hỗ trợ.

Tại 3 khu vực đã di dời như trên thì chỉ có hai khu bán thịt heo từ cửa 2 đến cửa 3 và khu vực bán hàng bông, trái cây ở cửa 8 là có rạp che thống nhất, đồng bộ. Đây là những mái che của tiểu thương tự góp tiền với nhau để làm. “Ban quản lý chợ không hỗ trợ mái che nên chị em chúng tôi thống nhất mỗi người bỏ ra 1,7 triệu đồng để làm mái che chung với nhau. Khu nào mọi người không đồng tình thì làm riêng, hoặc mướn dù che”, chị Vân cho biết thêm.

“Hôm rồi phải làm rạp che tới 11 giờ khuya mới xong để sáng bữa sau có bán. Tôi với đứa em ngồi kế nhau nên làm một mái che hơn 5 triệu đồng. Nhưng mái che cũng không đủ, nắng mưa vẫn hắt vô nên phải thuê thêm 3 cây dù nữa. Tiền dù mỗi cây là 80.000 đồng/tháng, 3 cây hết 240.000 đồng rồi. Giờ chỉ mong chợ ổn định. Vô chợ thì chắc sẽ đóng chi phí một lần cũng cao chứ không phải ít, nhưng vậy cho ổn định chứ dời hoài kiểu vầy, ngán lắm”- chị Hồng, tiểu thương bán lòng heo than thở.

Còn theo ý kiến của anh Bình- chủ cửa hàng cơm chay và nước uống khu vực cửa 3 chợ cho biết, việc di dời khá cập rập, không có thời gian chuẩn bị. “Mới chiều hôm qua cho bốc thăm, kêu hôm nay phải di dời thì làm sao kịp. Hôm nay lại là ngày chay, dời đi thì không bán được, trong khi mọi thứ đã chuẩn bị từ hôm trước. Việc di dời phải cho mọi người có sự chuẩn bị, ít nhất cũng 1 tuần.

Thêm nữa, việc di dời này mạnh ai nấy làm, không có mái che thống nhất, nhìn không có thẩm mỹ chút nào. Chợ Long Hoa là chợ trung tâm của Tây Ninh, khách tham quan thường xuyên ghé qua mà lộn xộn như vậy thì không đẹp lắm”, anh Bình nói.

Các gian hàng mua bán trong chợ hiện nay sẽ tiếp tục được di dời đến ngày 15.5

Bên cạnh đó, mọi người còn lo lắng chuyện các gian hàng bày trí không hợp lý sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc mua bán của họ. Cụ thể là trường hợp của 6 tiểu thương kinh doanh mặt hàng ăn uống nhưng lại bố trí gần gian hàng thịt heo.

Chị Liễu, tiểu thương kinh doanh mặt hàng nước uống tại cửa 3 chợ cho biết, hôm bốc thăm, gian hàng của chị nằm sát một gian hàng bán thịt heo. “Nghĩ sao mà nước uống lại để gần gian hàng thịt, làm sao bán?”, chị Liễu bức xúc.

Bố trí nằm cạnh gian hàng của chị Liễu là gian hàng cơm chay và nước uống của chị Hòa. “Bán cơm, thức ăn chế biến sẵn mà lại sắp xếp gần gian hàng thịt sống thì ai dám mua”, chị Hòa ấm ức.

Về vấn đề này, ông Hồ Thanh Hải, nhân viên Phòng tổ chức hành chính của Ban quản lý chợ, người trực tiếp theo dõi việc sắp xếp các gian hàng cho biết, thực ra gian hàng ăn uống, đồ chay bố trí riêng một dãy từ cửa 2 qua cửa 3 chợ tại bãi giữ xe hiện tại.

Tuy nhiên do thiếu chỗ, các mặt bằng khác chưa giải tỏa kịp nên tạm thời bố trí một số gian hàng ẩm thực gần gian hàng thịt heo. “Các ý kiến về vấn đề này tôi cũng đã nắm. Tuần sau chúng tôi sẽ họp và xin ý kiến điều chỉnh của Trưởng Ban quản lý để sắp xếp lại”, ông Hải cho biết.

Ngọc Diêu


Liên kết hữu ích