Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Hoà Thành:

Cho mượn đất bằng hợp đồng sang nhượng dẫn đến tranh chấp 

Cập nhật ngày: 29/05/2020 - 23:49

BTN - Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, SN 1993, ngụ ấp Giang Tân, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành cho biết, chị là người khiếm thị, có nhờ hàng xóm viết đơn theo ý kiến trình bày của mình gửi đến Báo Tây Ninh và nhiều cơ quan chức năng khác trong tỉnh, yêu cầu được lấy lại QSDĐ đã cho người khác mượn trước đó.

Căn nhà mà mẹ con chị Thảo đang ở nhờ.

Có dấu hiệu của hợp đồng giả cách

Theo đơn của chị Thảo, khoảng tháng 7.2018, anh Nguyễn Minh Trung (con trai bác ruột chị Thảo) có đề nghị mua diện tích đất chiều ngang 70cm x dài 30m của chị để nới rộng lối đi cặp bên nhà. Một mình nuôi con, thân bị mù loà, bệnh tật triền miên, kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, lại đang phải ở nhờ trong ngôi nhà của người khác... nên chị Thảo đồng ý sang nhượng phần diện tích đất trên cho anh Trung với giá 120 triệu đồng.

Chị Thảo trình bày, việc thương lượng mua bán đất là vậy, nhưng khi nhắc đến tiền thì anh Trung than rằng hiện tại chưa có tiền, giấy chứng nhận QSDĐ của gia đình anh đang thế chấp ngân hàng.

“Anh Trung nói với tôi, thôi bây giờ em cho anh mượn QSDĐ đất luôn đi để anh thế chấp ngân hàng lấy tiền trả em. Phần tiền vay còn dư thì anh dùng để xoay vốn làm ăn, rồi anh sẽ lấy “sổ đỏ” ra trả em cũng không muộn. Mặt khác, việc này cũng là nhằm tránh để về sau ba em về (cha của chị Thảo đang sinh sống bên Campuchia) thay đổi ý kiến bán luôn phần đất của em. Nhưng để vay được ngân hàng thì em phải cùng anh thực hiện thủ tục sang tên giấy chứng nhận QSDĐ qua cho anh”- chị Thảo kể.

Chị Thảo trên đường đi bán những tờ vé số để kiếm tiền nuôi con ăn học và nuôi sống bản thân.

Sau nhiều lần suy nghĩ, hoang mang với lời đề nghị của anh Trung, cuối cùng vì hoàn cảnh nên chị Thảo cũng đồng ý. Chị Thảo, anh Trung cùng đến cơ quan chức năng thực hiện thủ tục sang tên QSDĐ bằng hình thức chuyển nhượng (với giá 40 triệu đồng).

Chị Thảo cho hay, anh Trung có hỏi: “Bây giờ em muốn vay bao nhiêu?”. Chị Thảo trả lời: “Anh vay chừng 200 triệu đồng, với số tiền này anh trả cho em 120 triệu đồng, còn dư 80 triệu đồng thì anh để làm vốn làm ăn, sau đó anh lo mà trả hết nợ rồi sang tên giấy chứng nhận QSDĐ đất lại cho em”.

Sau khi anh Trung đem “sổ đỏ” đang đề cập thế chấp ngân hàng, chị Thảo đợi hoài mà không thấy anh Trung trả số tiền 120 triệu đồng. Thời gian trôi qua, kinh tế gia đình của chị ngày càng bế tắc. Chị đi bán vé số nuôi con học lớp 2, chủ nhà cho mẹ con chị ở nhờ đã nhiều lần ngỏ ý muốn lấy lại nhà và đất để sử dụng. Một số hộ hàng xóm có lòng hảo tâm muốn giúp mẹ con chị Thảo xây một căn nhà nhỏ để tránh nắng, che mưa nhưng... đất của chị đang do anh Trung đứng tên, nên việc xây nhà không thể thực hiện.

Nóng lòng muốn lấy lại đất để có chỗ cất nhà, phần vì anh Trung không giữ lời hứa khi vay được tiền sẽ trả cho chị số tiền sang nhượng diện tích đất để nới rộng lối đi, nên chị Thảo liên tục gặng hỏi anh Trung thì được biết, “sổ đỏ” trên đã được anh Trung đem thế chấp ngân hàng với số tiền cao gấp nhiều lần so với số tiền cần vay mà hai anh em đã thống nhất.

Anh Trung còn cho chị Thảo biết, hiện tại anh không có khả năng trả tiền cho ngân hàng để lấy “sổ đỏ” ra. Đứng trước nguy cơ bị mất trắng tài sản là QSDĐ đã cho người anh con của bác “mượn” đứng tên để vay ngân hàng, chị Thảo nhờ người viết đơn gửi đến nhiều cơ quan trong tỉnh với yêu cầu giải quyết lấy lại thửa đất mà trước đó cha chị đã tặng cho chị.

Con trai tranh thủ đưa mẹ qua đường đi bán vé số trước khi đến lớp học.

Bên “mượn đất” cũng thừa nhận

Hồ sơ địa chính được trích lục tại Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - Chi nhánh thị xã Hoà Thành thể hiện, trước khi hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa chị Thảo và anh Trung được công chứng vào ngày 26.7.2018, thì QSDĐ đang tranh chấp là của chị Thảo.

Cụ thể, phần đất có diện tích 143,1m2, thuộc thửa 651, tờ bản đồ số 15; trong đó có 50m2 đất thổ cư, 93,1m2 đất trồng cây lâu năm; đất toạ lạc tại ấp Giang Tân, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành, một cạnh của thửa đất giáp mặt tiền đường Tôn Đức Thắng. Thửa đất số 651 được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho chị Nguyễn Thị Thu Thảo vào ngày 31.5.2018. Nguồn gốc đất là do cha của chị Thảo tặng cho.

Qua trao đổi với anh Trung vào ngày 28.5.2020, anh Trung hoàn toàn phủ nhận việc chị Thảo cho rằng anh có nhu cầu mua đất chiều ngang 70cm x dài 30m để nới rộng lối đi cặp bên nhà.

Anh Trung cho biết: “Do chính em Thảo đề nghị tôi đứng tên hộ thửa đất trên, để giữ lại phần tài sản này cho con của em Thảo về sau khi trưởng thành. Lý do, em Thảo lo về lâu dài sẽ phát sinh việc cha của em đổi ý bán luôn phần đất đã cho em, phần vì Thảo cũng muốn tạo điều kiện cho tôi được vay tiền ngân hàng để có vốn làm ăn. Tôi khẳng định chỉ mượn QSDĐ của Thảo với mục đích như vừa trình bày, chứ không hề có ý chiếm đoạt tài sản của em, tôi sẽ trả lại QSDĐ này khi con của Thảo trưởng thành.

Tuy nhiên, việc Thảo bất ngờ đòi lại QSDĐ như em đang yêu cầu thì tôi không thể đáp ứng được. Vì tôi đã đem “sổ đỏ” thế chấp ngân hàng với số tiền lên đến 600 triệu đồng, trong một lúc không thể xoay xở được số tiền này để lấy “sổ đỏ” ra theo ý muốn của Thảo”.

Anh Trung còn giải thích thêm, để chứng minh cho việc anh chỉ có ý “mượn đất” chứ không hề có ý chiếm đoạt tài sản nên trong giấy chứng nhận QSDĐ chỉ để một mình anh đứng tên. Đồng thời, anh Trung còn bảo vợ là chị Lưu Thị Kim Thư lập văn bản cam kết đây là tài sản riêng của anh Trung, nhằm tránh việc về sau vợ và con của anh Trung tranh chấp QSDĐ thửa đất số 651 với em Thảo.

Anh Trung cho hay sẽ cung cấp văn bản cam kết như vừa trình bày cho chúng tôi. Tuy nhiên, sau đó anh Trung đã không cung cấp văn bản mà còn nhắn tin qua Zalo của tác giả bài viết với nội dung có đại ý “bỏ lún luôn tới đâu tới”.

Hiện trạng thửa đất đang tranh chấp (ảnh chụp ngày 25.5.2020).

Bà H và bà N là hàng xóm của chị Thảo cũng bức xúc nêu ý kiến rằng, chị Thảo sang tên QSDĐ của mình cho anh Trung đứng tên với lý do nêu trên có thuyết phục? Mặt khác, việc chị Thảo thoả thuận nhờ anh Trung đứng tên hộ bất động sản có lập thành văn bản hay không? Năng lực hành vi của chị Thảo có bị hạn chế hay không?

Thêm nữa, vào thời điểm sang tên thửa đất, với vị trí đất nằm giáp mặt tiền đường Tôn Đức Thắng thì giá trị tài sản giao dịch có thể lên tiền tỷ, nhưng tại sao trong hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa chị Thảo và anh Trung chỉ thể hiện có 40 triệu đồng?

Vụ việc đã bộc lộ quá nhiều nghi vấn mà cơ quan có thẩm quyền cần xem xét để giải quyết yêu cầu của chị Thảo đặt ra trong đơn. Huống chi, mẹ con chị Thảo đang đứng trước nguy cơ không có chỗ ở, nên việc chị muốn đòi lại đất của mình để cất nhà cũng là chính đáng.

Riêng anh Trung cũng thừa nhận với chúng tôi về việc giá trị thửa đất tại thời điểm sang tên là khoảng 1 tỷ đồng, nhưng anh cho rằng, việc hai anh em đến văn phòng công chứng để sang tên thửa đất số 651 bằng hình thức chuyển nhượng là hợp pháp.

Minh Quốc