BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chống dịch kiên định, tập trung khôi phục, phát triển kinh tế 

Cập nhật ngày: 08/05/2020 - 08:45

BTNO - Chiều ngày 7.5, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân-Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh (BCĐ) và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc-Phó trưởng BCĐ đồng chủ trì cuộc họp trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới

Theo báo cáo của BCĐ tỉnh, tính đến ngày 6.5.2020, toàn tỉnh không có ca nhiễm mới. Có 411 ca đang cách ly tập trung, trong đó có 75 ca cách ly y tế, 336 ca cách ly tập trung tại K71 (161 ca) và Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật (175 ca).

Tình hình học sinh đi học trở lại tương đối đầy đủ, trừ một số học sinh nghỉ có lý do. Công tác chuẩn bị cho học sinh đến trường được đảm bảo, trong đó chú trọng việc giãn cách học sinh trong lớp, sắp xếp cho học sinh các khối học xen kẽ sáng – chiều.

Ngoài ra, các em học sinh trước khi vào trường đều được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay. Ban Giám hiệu nhà trường cũng tổ chức giám sát các trường hợp nghỉ học không rõ lý do, gia đình học sinh làm ăn bên Campuchia; thường xuyên thực hiện khử khuẩn trường lớp, nhà vệ sinh; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trong trường học…

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh.

Trong thời gian qua, BCĐ tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng trên biên giới (Công an, Quân sự, Biên phòng) phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát người qua lại biên giới, nhất là phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. Duy trì 101 chốt kiểm soát dịch bệnh trên tuyến biên giới với tổng số lực lượng trên 550 cán bộ, chiến sĩ tham gia; đảm bảo trực 24/24.

Các lực lượng chức năng tại cửa khẩu duy trì thực hiện tốt việc khai báo y tế, rà soát, phân loại đối tượng ngay từ cửa khẩu để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định. Từ ngày 30.4 đến ngày 5.5, có tổng cộng 201 người xuất cảnh, nhập cảnh qua cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát (xuất cảnh 14 người, nhập cảnh 187 người). Tất cả các trường hợp đều được cách ly theo đúng quy định.

Qua báo cáo của các sở, ngành, nhìn chung, hầu hết các cơ quan, ban ngành đều thực hiện tốt các chỉ đạo của UBND tỉnh và BCĐ tỉnh. Hiện các địa phương đang thực hiện chi trả cho các đối tượng chính sách gồm nhóm người có công, bảo trợ xã hội, nhóm hộ nghèo – cận nghèo.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Thị Lệ đề xuất UBND tỉnh cho phép ngành giáo dục trở lại học bình thường sau những kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sáng ngày 7.5.

Cụ thể, cho phép các trường tổ chức học hai buổi như bình thường; cho phép các trường mầm non, tiểu học đủ điều kiện tổ chức bán trú cho học sinh từ ngày 11.5 tới; không bắt buộc học sinh mang khẩu trang trong lớp học, chỉ mang từ nhà đến trường; không thực hiện giãn cách chỗ ngồi của học sinh trong lớp…

Sở Y tế cũng đề nghị các sở, ngành, đoàn thể nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không nên chủ quan, lơ là dù tình hình dịch bệnh đã có những chuyển biến tích cực trong thời gian qua. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải là những người gương mẫu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và mọi người.

Không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học

Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ vào sáng 7.5, tình hình dịch bệnh Covid-19 của nước ta đã có những chuyển biến tích cực, 21 ngày qua không xuất hiện ca nhiễm mới từ cộng đồng, do đó Thủ tướng đã quyết định cho nới lỏng thêm một số giải pháp.

Trước hết là tháo gỡ hoạt động vận chuyển hành khách trên các phương tiện phục vụ công cộng; đồng ý với đề xuất của Bộ Giáo dục về việc ngừng thực hiện giãn cách trong lớp học, không bắt buộc học sinh phải đeo khẩu trang mà chỉ khuyến cáo; đồng ý cho mở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu (trừ karaoke và vũ trường)…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Trưởng BCĐ tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Về việc tổ chức cho học sinh đi học lại, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cơ bản thống nhất với đề xuất của Sở GD&ĐT. ông Ngọc cũng đề nghị ngành Giáo dục tỉnh thực hiện đúng theo tinh thần của Công văn 1583/BGDĐT-GDTC của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 7.5.2020 hướng dẫn về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học. Học sinh cấp 1 và mầm non không mang khẩu trang trong lớp học; học sinh khối trung học và sinh viên chỉ khuyến cáo về việc mang khẩu trang.

Ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện việc vệ sinh trường lớp, nhất là khu vực nhà vệ sinh; trang bị nước sát khuẩn, chỗ rửa tay cho học sinh trong trường. Nhà trường phải kết nối, tuyên truyền cho phụ huynh học sinh nhằm giám sát, theo dõi sức khỏe của học sinh cũng như gia đình học sinh. Nếu có biểu hiện sốt cần cho nghỉ học và báo ngay với cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, cách ly kịp thời. Tại các huyện biên giới, phụ huynh phải thực hành khai báo y tế nếu có di chuyển qua lại bên Campuchia.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, do đó vẫn phải thực hiện việc đeo khẩu trang khi đến nơi đông người; thường xuyên giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng nước sát khuẩn và xà phòng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà máy, xí nghiệp, công ty hoạt động lại với điều kiện vẫn phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với học sinh, dù không bắt buộc đeo khẩu trang trong giờ học nhưng các điều kiện khử khuẩn, khử trùng, rửa tay vẫn phải bảo đảm. Không mang khẩu trang trong giờ học nhưng phải mang trong giờ ra chơi, hạn chế tiếp xúc gần…

Ưu tiên trong giai đoạn này là phải đẩy mạnh khôi phục sản xuất, khôi phục kinh tế; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để tận dụng tối đa. Thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện giao thông.

Bên cạnh các lực lượng chức năng đóng quân tuyến biên giới, 5 huyện biên giới của tỉnh cũng phải xây dựng kế hoạch cụ thể phối hợp với các lực lượng đóng chân biên giới để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời nêu cao vai trò của tổ dân cư tự quản, tổ an ninh trật tự tại địa phương trong việc phát hiện và báo cáo kịp thời các trường hợp người dân khu vực biên giới qua lại Campuchia hằng ngày nhưng không khai báo và thực hiện cách ly.

Ngoài ra, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Y tế phải tiếp tục rà soát lại các phương án và phải có phương án chủ động nếu dịch bệnh tái bùng phát lây nhiễm trong cộng đồng; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động được số lượng và có kế hoạch chuẩn bị các khu cách ly tập trung dự phòng nhằm đáp ứng số người cách ly nếu số lượng người nhập cảnh ngày càng tăng.

Tất cả các ban ngành, đoàn thể cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân, chuyển từ bắt buộc sang tự giác để phòng, chống cho bản thân và người xung quanh.

Chống dịch kiên định, đồng thời phải tập trung khôi phục, phát triển kinh tế

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân- Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, thị xã cần tiếp tục thực hiện theo đúng tinh thần Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 06 của Chủ tịch UBND tỉnh. Các đơn vị, địa phương cần kiên định thực hiện nguyên tắc phòng chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; thực hiện theo đúng khuyến cáo của ngành Y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân-Trưởng BCĐ tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Phải thực hiện tốt hơn các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, đặc biệt là xâm nhập từ bên ngoài. Nếu người ở nước ngoài về thì phải cách ly tập trung 14 ngày theo đúng quy định. Sở Y tế có trách nhiệm duy trì các nhóm phản ứng nhanh để chủ động xử lý tình huống; phải có dự báo, thu thập một số dữ liệu, số liệu để phát hiện nhanh nhất các trường hợp nghi ngờ dịch bệnh, các trường hợp tiếp xúc gần để kịp thời khoanh vùng, cách ly, dập dịch…

“Chúng ta tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng. trên các phương tiện công cộng, hành khách đông người phải rửa tay, phải đảm bảo vệ sinh cá nhân khi tiếp xúc ở nơi đông người”–Chủ tịch UBND Phạm Văn Tân tỉnh chỉ đạo.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, chúng ta đã bước vào tình trạng bình thường mới (sống cùng dịch bệnh), các hoạt động kinh tế phải dần trở lại bình thường. Do đó phải xem đẩy mạnh việc phục hồi kinh tế là một nhiệm vụ ưu tiên, quan trọng, tập trung cao độ mọi cấp mọi ngành lo cho việc khôi phục, phát triển kinh tế.

Các sở, ban, ngành tích cực tham mưu UBND tỉnh để nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu ra ngay từ đầu năm về phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xử lý sớm các gói hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg đến đúng đối tượng được hưởng.

UBND các huyện, thị xã, thành phố, và các sở, ngành có liên quan cần có những giải pháp, cách làm để kêu gọi xúc tiến đầu tư, tìm các tập đoàn, đơn vị lớn trong và ngoài nước đến đầu tư trên địa bàn để thu hút đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn, nhưng vẫn đảm bảo điều kiện phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với đề nghị của Hội Người trồng mía và các doanh nghiệp tham gia đầu tư, hợp tác sản xuất nông sản tại các tỉnh giáp biên với Campuchia về việc tạo điều kiện qua lại đường mòn lối mở để đưa vật tư sang Campuchia chăm sóc nông sản.

Trong đó, thống nhất ý kiến cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đề xuất cho mở 3 tuyến đường, gồm Bến Năm Chỉ, Phước Trung (Long Phước, Bến Cầu) và Gò Nổi (Ninh Điền, Châu Thành); Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham mưu UBND tỉnh văn bản trao đổi với Bộ Tư lệnh Biên phòng, căn cứ lưu ý chỉ đạo của Thủ tướng, thống nhất với các lực lượng có liên quan để triển khai thực hiện khi có ý kiến chính thức đồng ý của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục đôn đốc, kiểm tra các huyện, thị, thành phố, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan triển khai thực hiện đối với các nhóm đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo – cận nghèo. Việc thực hiện hỗ trợ phải đúng đối tượng, công khai, minh bạch, kịp thời, chính xác, đảm bảo không trùng và cũng không sót đối tượng. UB.MTTQ tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các tổ chức thành viên, tuyên truyền, giám sát thực hiện việc lập danh sách, việc phê duyệt, việc chi trả cho các đối tượng.

Lê Thùy