BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chớ thờ ơ với tiêm phòng vaccine Covid-19 

Cập nhật ngày: 24/10/2022 - 05:58

BTN - Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát trên phạm vi cả nước, các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 được dự báo vẫn còn diễn biến phức tạp, khó dự đoán với sự xuất hiện của các biến chủng mới.

Cán bộ y tế Trung tâm Y tế thành phố Tây Ninh khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19.

Dịch bệnh đang quay trở lại

Theo Bộ Y tế, hiện nay, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trên thế giới, biến thể Omicron đang chiếm ưu thế so với các biến thể khác; trong đó đã ghi nhận các biến thể phụ như BA.4, BA.5, mới nhất là các biến thể dòng phụ thế hệ thứ hai của biến thể Omicron như BA.2.74, BA.2.75, BA.2.76, các biến thể phụ có khả năng lây lan nhanh hơn so với biến thể gốc và có thể làm gia tăng số ca mắc trở lại. Nhiều trường hợp đã được ghi nhận tại nhiều quốc gia và đã thâm nhập vào Việt Nam.

Cụ thể, mới đây, Singapore đối mặt với một làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới do biến thể phụ XBB (còn được biết đến là BA.2.10) gây ra. Tại tâm dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới- Ấn Độ, vào ngày 16.10, nước này ghi nhận tổng cộng trên 44,62 triệu người nhiễm virus SARS-Cov- 2. Giới chức y tế Ấn Độ đã cảnh báo về mối đe doạ mới từ biến thể Omicron BF.7 đột biến nhanh và độc hại hơn.

Trong nước cũng đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74 trong cộng đồng. Theo Bộ Y tế, những làn sóng dịch bệnh Covid-19 mới trên thế giới có thể tạo ra nguy cơ dịch bệnh tại Việt Nam. Dự kiến thời gian tới, số ca mắc biến thể mới sẽ tăng.

Tại tỉnh Tây Ninh, theo thống kê của Sở Y tế, tính đến ngày 17.10.2022, toàn tỉnh đã có gần 153.000 ca mắc Covid-19, trong đó có 895 ca tử vong. Hiện có 67 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có 62 trường hợp đang điều trị tại nhà, 4 ca nặng và nguy kịch, 1 ca triệu chứng nhẹ.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, việc xuất hiện nhiều bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ, bệnh Adeno... cũng khiến tình hình sức khoẻ của người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ bị ảnh hưởng.

Trước tình trạng hiện tại, các tổ chức Y tế thế giới khẳng định, chiến lược tiêm vaccine phòng Covid-19 vẫn hết sức quan trọng trong bối cảnh các biến thể lây lan nhanh hơn, gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Đây là biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng dịch chồng dịch xảy ra.

Người dân đến tiêm vaccine phòng Covid-19 tại TTYT thành phố Tây Ninh. (Ảnh chụp ngày 18.10.2022)

Chớ thờ ơ với mũi tiêm nhắc

Bà Lê Thị Hương- Phó trưởng Trạm y tế phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh cho biết, tỷ lệ người dân không đến tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 4 tại địa phương khá lớn. Qua nắm tình hình, một số người dân cho rằng, dịch bệnh đã ổn, cộng với việc đã tiêm được mũi 3 cũng đủ đề kháng nên không cần tiêm mũi 4; và cũng cho rằng, sau tiêm mũi 4 sẽ có một số tác dụng phụ.

Hiện tại, phường Hiệp Ninh đã tiếp nhận 120 liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho các đối tượng, chính quyền địa phương và Trạm Y tế phường thông báo mời người dân đến tiêm nhưng chỉ có 20 người đến.

Trên thực tế, nhiều người dân mắc Covid-19 hiện có thể tự điều trị tại nhà theo hướng dẫn của trạm y tế. Tuy nhiên, nhiều người dân thờ ơ với mũi tiêm nhắc do chủ quan dịch bệnh đã ổn, tiêm chủng là không cần thiết. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu bệnh có biến chứng nặng và không cứu chữa kịp thời.

Việc chủ quan, lơ là của một bộ phận người dân trong tiêm những mũi vaccine nhắc lại gây lãng phí nguồn vaccine, thiệt hại về kinh tế, thiệt hại lớn nhất chính là sức khoẻ của người dân.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, những người đã tiêm vaccine liều cơ bản và bị mắc Covid-19, miễn dịch bắt đầu giảm dần sau tiêm. Kháng thể của cơ thể sẽ giảm dần sau một thời gian nhất định, chính vì vậy, nếu các đối tượng này được tiêm nhắc lại vaccine phòng Covid-19, thì sẽ khôi phục khả năng miễn dịch, duy trì hiệu lực bảo vệ trước nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2.

Việc tiêm các mũi nhắc lại vaccine phòng Covid-19 là cần thiết nhằm bảo vệ người tiêm không bị mắc bệnh, đặc biệt là tránh nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do Covid-19 trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới.

Tây Ninh tăng cường công tác tiêm VACCINE phòng Covid-19

Theo thống kê của Sở Y tế, tính từ đợt tiêm chủng vaccine Covid-19 đầu tiên đến nay, toàn tỉnh đã triển khai được hơn 3 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Trong đó, tỷ lệ bao phủ liều cơ bản cho người từ 18 tuổi trở lên và tỷ lệ bảo phủ liều cơ bản đối với trẻ từ 12 đến 17 tuổi đạt xấp xỉ 100%; tỷ lệ tiêm mũi 3 nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 65,37%, tỷ lệ tiêm mũi 3 nhắc lại cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi đạt 64,73%. Tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ 5-11 tuổi đạt 89,1% và mũi 2 đạt 50,83%.

Sở Y tế cho biết, đến thời điểm hiện tại, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 đạt kết quả khả quan. Vừa qua, Sở Y tế đã tiếp nhận 46.800 liều vaccine phòng Covid-19. Sở đã phân bổ về tất cả các địa phương, triển khai tiêm theo nhu cầu của cộng đồng.

Theo đó, ngày 30.9.2022, Sở Y tế nhận được phân bổ vaccine Covid-19 từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương triển khai tiêm cho nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên. Ngày 12.10.2022 các huyện, thị xã, thành phố bắt đầu nhận vaccine Pfizer theo phân bổ tại Công văn số 3568/SYT-NV của Sở Y tế để tiếp tục triển khai tiêm cho nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên. Từ ngày 13.10.2022 các huyện, thị xã, thành phố sẽ đồng loạt triển khai các đội tiêm chủng thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 liều cơ bản, liều nhắc lại cho nhóm đối trường từ 12 tuổi trở lên.

Để chuẩn bị cho đợt tiêm này, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức tập huấn trực tuyến về sử dụng vaccine phòng Covid-19 Comirnaty của Pfizer dạng hỗn dịch tiêm cho các tỉnh, thành. Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) triển khai tập huấn cho y tế tuyến huyện, xã. Đợt tiêm chủng này sẽ kéo dài đến khi hết số lượng vaccine được phân bổ.

Sở Y tế khuyến cáo, mặc dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng vẫn âm thầm diễn biến và có nguy cơ quay trở lại do các biến thể mới tiếp tục phát sinh. Mỗi người dân, gia đình cùng hưởng ứng tiêm vaccine phòng Covid-19.

Cụ thể, những người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như người làm việc tại các các khu công nghiệp, khu chế xuất, công ty, doanh nghiệp, cụm dân cư… và các trường học trên địa bàn tỉnh hãy đi tiêm nếu chưa tiêm đủ liều vaccine. Vì sức khoẻ và sự an toàn của cộng đồng, vì tính mạng của chính gia đình mình.

Ngọc Bích