BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ Trảng Bàng: Phấn đấu xây dựng “Chợ văn minh”

Cập nhật ngày: 30/09/2010 - 11:14

Chợ Trảng Bàng được xây dựng và đưa vào hoạt động từ cuối năm 1990, tại khu vực ngã ba Vựa Heo để thay thế cho ngôi chợ cũ được xây từ lâu đời ở giữa hai dãy phố cũ cách đó vài trăm mét. Qua 20 năm xây dựng và phát triển, chợ Trảng Bàng có nhiều thuận lợi, nhưng cũng còn gặp không ít khó khăn nhất định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ánh, Trưởng Ban Quản lý chợ Trảng Bàng cho biết, chợ Trảng Bàng nằm tại trung tâm thị trấn. Khu vực chợ khá rộng, các mặt hàng kinh doanh trong nhà lồng cũng như bên ngoài chợ khá phong phú, đáp ứng được nhu cầu mua bán của nhân dân trong huyện và khách vãng lai. Từ khi có Khu Công nghiệp Trảng Bàng đến nay, kinh tế của huyện phát triển, đời sống của một bộ phận nhân dân được cải thiện, nên nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân ngày càng cao, số lượng người đến chợ Trảng Bàng tham gia mua bán, làm dịch vụ ngày càng đông. Tình hình an ninh trật tự ở chợ vẫn luôn được ổn định.

Tuy nhiên, chợ Trảng Bàng cũng gặp một số khó khăn nhất định như: Đây là chợ loại hai, nằm trên địa bàn thị trấn, nhưng đa số người tham gia mua bán là nông dân mang nông sản từ nông thôn ra, nên việc tuyên truyền, giáo dục các chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước còn hạn chế. Còn một số ít tiểu thương vi phạm về nội quy chợ và nội quy phòng cháy, chữa cháy. Cán bộ quản lý chợ chưa được đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ.

BQL chợ Trảng Bàng họp bàn công việc

Năm 2007, Ban Quản lý chợ Trảng Bàng đã lập kế hoạch xây dựng “Chợ văn minh”, nhằm đưa hoạt động của chợ Trảng Bàng ngày càng phù hợp với nếp sống văn minh hiện đại, xoá tình trạng thiếu văn hoá trong kinh doanh, phục vụ tốt người tiêu dùng. Thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng Chợ văn minh là góp phần xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, làm cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, đồng thời cũng góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế địa phương. Xây dựng Chợ văn minh còn góp phần vào thắng lợi chung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Đối tượng tham gia xây dựng Chợ văn minh là cán bộ, công chức Ban Quản lý chợ, các tiểu thương và những người tham gia mua bán giao dịch tại chợ.

Từ khi thực hiện kế hoạch xây dựng Chợ văn minh đến nay, Ban Quản lý chợ đã thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, phân công trực bảo vệ chợ 24/24 giờ/ngày. Nhiều năm qua tài sản của Nhà nước và của các hộ kinh doanh trong nhà lồng chợ không bị mất mát. An ninh trật tự khu vực chợ được đảm bảo ổn định, đảm bảo vệ sinh môi trường. Công tác phòng, chống cháy nổ tại chợ được thực hiện nghiêm ngặt. Ban Quản lý chợ phối hợp với các ngành chức năng kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm nội quy chợ, nội quy phòng cháy, chữa cháy và vệ sinh môi trường. Ban Quản lý phân công đội trật tự bám từng khu vực, sắp xếp cho các hộ kinh doanh vãng lai buôn bán ổn định; không để hàng hoá lấn chiếm mặt bằng lối đi gây cản trở lưu thông. Ban Quản lý chợ thường xuyên phân công tổ chức kiểm tra và luyện tập phòng cháy, chữa cháy hằng tuần; nhắc nhở hộ kinh doanh đề phòng sự cố, không để hàng hoá gần nguồn điện và chất dễ cháy trong khu vực chợ… Trong năm 2008, Ban Quản lý chợ phân công Tổ kiểm tra, chấm điểm gian hàng văn minh. Tổ kiểm tra đã tiến hành chấm điểm được 322/386 hộ đăng ký, trong đó đạt tiêu chuẩn gian hàng văn minh 304 hộ, không đạt 14 hộ, số còn lại đăng ký sau nên chưa chấm điểm. Trong năm 2009, Tổ kiểm tra đã tiến hành chấm điểm được 386/386 hộ đăng ký, trong đó đạt tiêu chuẩn 356 hộ, không đạt 30 hộ.

D.H

 

 


 
Liên kết hữu ích