BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ trong thời kinh doanh hiện đại

Cập nhật ngày: 31/08/2013 - 06:49
HTML clipboardĐể chợ tồn tại và phát triển thì việc tổ chức, sắp xếp và cả những người buôn bán cần phải thay đổi cho phù hợp, hiện đại.

Mua hàng siêu thị tạo tâm lý an tâm cho nhiều người

(BTN) - Chợ từ lâu nay được xem là một trong những nét văn hoá của người Việt Nam. Tuy nhiên, những năm gần đây, ở một số đô thị đã xuất hiện ngày càng nhiều trung tâm thương mại, siêu thị… Loại hình thương mại này tạo thuận lợi cho việc mua sắm, khiến nhiều người tiêu dùng- nhất là thị dân phấn khởi hơn. Tuy nhiên, những tiểu thương bán hàng ở các chợ trong khu vực có siêu thị, trung tâm thương mại thì lại lo lắng.

dù NhiỀu mối cẠnh tranh

“Việc bán buôn ở chợ ngày càng khó khăn vì ngày càng có nhiều mối cạnh tranh- từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các cửa hàng của các công ty…”, bà Trần Thị Sương- một tiểu thương tại chợ Thị xã than thở.

Chị Trần Thị Xựng (ngụ Chà Là, Dương Minh Châu), bán cá ở chợ phường 3, Thị xã cho biết: “Mình bán cũng đã được hơn chục năm tại chợ này. Nhưng dạo này bán buôn không được như trước đây đâu. Trước đây mình bán cá diêu hồng mỗi ngày tiêu thụ được gần 40kg, nhưng bây giờ bày ra không đến chục ký mà ngồi cả buổi chưa bán được mấy con. Trước đây vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hay ngày lễ, người mua hàng ở chợ đông lắm, còn bây giờ chỉ lai rai. Bây giờ ở chợ, chỉ có cá đồng là bán đắt hàng, bởi mặt hàng này siêu thị hiếm có. Còn những mặt hàng ở siêu thị có thì bán không chạy nữa”.

Với cái chắc lưỡi biểu lộ sự buồn phiền, bà Lê Thị Cần- kinh doanh tạp hoá trong chợ phường 3 cho biết: “Nếu trước đây bán được mười thì bây giờ chỉ còn năm, sáu phần mà thôi. Việc buôn bán dạo này không còn như xưa vì phải cạnh tranh với nhiều chỗ quá”.

Một thực tế hiển nhiên là các siêu thị, trung tâm thương mại hiện đang thu hút một lượng khách hàng vì cách mua sắm hiện đại hơn. Chị Xuân- một công chức ngụ Hiệp Tân (Hoà Thành) bộc bạch là mình thích đi siêu thị hơn vì ở đó cảm thấy thoải mái, nhiều tiện ích và nhất là không gian mua bán sạch sẽ hơn ở các chợ. Còn với chị Nguyễn Thị Oanh (ngụ khu phố 1, phường 3, Thị xã) thì cho biết mình thường đi siêu thị mỗi tuần hai, ba lần, mỗi lần đi có thể mua thức ăn trữ cho vài ngày. Theo chị Oanh: “Nhiều người cho rằng có nhiều mặt hàng bày bán ở chợ không rõ nguồn gốc nên có tâm lý e ngại khi mua, còn mua hàng ở siêu thị tương đối an tâm. Hơn nữa, mua hàng ở siêu thị không có tình trạng kỳ kèo trả giá và cũng không phải gặp thái độ khó chịu của một số người bán hàng ở chợ khi nhìn ngắm mà không mua hàng của họ”.

nhưng ChỢ sẼ tiẾp tỤC tỒn tẠi

Nhiều tiểu thương kinh doanh tại các chợ khu vực trung tâm Thị xã cho biết, lúc siêu thị mới ra, nhiều ngày liền việc bán buôn rất ế ẩm. Thế nhưng thời gian sau có một số khách hàng trở lại với chợ, bởi vì ở chợ có những mặt hàng mà siêu thị, trung tâm thương mại chưa thể đáp ứng đủ. Điều này đã giúp nhiều hộ kinh doanh ở chợ duy trì việc mua bán. Hơn nữa, vẫn còn không ít người đến chợ mua sắm như là “nếp quen” đã hình thành nhiều năm.

Đặc biệt, đối với một số người không có nhiều thời gian gửi xe, chọn lựa hàng hoá nên thích đến chợ mua sắm để tiết kiệm thời gian. Là một công nhân, chị Lưu Thị Thuý An (ngụ xã An Bình, huyện Châu Thành) cho biết: “Nhiều lúc tăng ca, mình không có thời gian rảnh nên chọn việc mua sắm chủ yếu là ở chợ. Siêu thị thì lâu lâu mới đi một lần, khi có nhiều thời gian rảnh”.

Như vậy, tuy loại hình kinh doanh hiện đại ra đời ngày càng nhiều, nhưng không ít người vẫn tin rằng chợ vẫn sẽ tiếp tục tồn tại. Bà Trần Thị Sương cho rằng: “Dù khó khăn cỡ nào thì chợ vẫn là nơi mua bán, trao đổi hàng hoá cần thiết với nhiều người. Vì thế không chỉ có tôi mà còn nhiều tiểu thương khác tin rằng nó không thể mất đi được”.

Tuy nhiên, để chợ tồn tại và phát triển thì việc tổ chức, sắp xếp và cả những người buôn bán cần phải thay đổi cho phù hợp, hiện đại. Cơ sở vật chất chợ phải được nâng cấp, thái độ phục vụ của người bán phải lịch sự, hàng hoá phải đảm bảo chất lượng, giá hàng hoá phải hợp lý… làm sao để người mua đến chợ cảm thấy thoải mái giống như là đến siêu thị để mua sắm.

NGÔ TUYẾT – NINH