Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ truyền thống được mở cửa nếu bảo đảm an toàn phòng dịch 

Cập nhật ngày: 23/08/2021 - 00:15

BTN - Theo Sở Công Thương, sau khi trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ chợ, khu vực xung quanh theo quy định, các chợ truyền thống được UBND các huyện, thị xã, thành phố cho phép kinh doanh trở lại.

Kiểm phiếu đi chợ tại chợ phường 3, TP. Tây Ninh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm đóng cửa để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục cần thiết để đưa các chợ truyền thống hoạt động trở lại, bảo đảm cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân địa phương.

Ngày 14.7.2021, Sở Công Thương có công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng Kinh tế thị xã, thành phố kiểm tra, yêu cầu tạm ngưng các chợ tự phát (chợ không có ban quản lý, chợ xã không quản lý) nhằm giám sát chặt chẽ người và phương tiện ra vào chợ trên địa bàn quản lý.

Ðến nay, các chợ tự phát vẫn tạm ngưng hoạt động; thêm 13 chợ trung tâm của huyện, thị xã, thành phố cũng tạm dừng kinh doanh do có ca F0, cụ thể: chợ Trảng Bàng (thị xã Trảng Bàng); các chợ Tân Châu, Tân Phú, Suối Dây, Tân Thành (huyện Tân Châu); chợ Dương Minh Châu, Lộc Ninh (huyện Dương Minh Châu); chợ Tân Phong (huyện Tân Biên); chợ khu phố 4, Cao Xá, Tua Hai (huyện Châu Thành) và chợ Thạnh Tân, HTX chợ Thạnh Ðông (thành phố Tây Ninh).

Theo Sở Công Thương, sau khi trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ chợ, khu vực xung quanh theo quy định, các chợ truyền thống được UBND các huyện, thị xã, thành phố cho phép kinh doanh trở lại.

Những chợ không có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn phương án phòng, chống dịch tại chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ðối với những chợ có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, các cơ quan chức năng liên quan tổ chức đánh giá, có phương án khắc phục nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; nếu không bảo đảm các điều kiện theo quy định phòng chống dịch thì tạm thời đóng cửa và khẩn trương vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ chợ, khu vực xung quanh.

Ðối với các chợ tạm thời đóng cửa theo yêu cầu của các cơ quan chức năng, sau khi đã vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ chợ, khu vực xung quanh theo quy định và được UBND các huyện, thị xã, thành phố cho phép mở cửa hoạt động trở lại thì thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch; địa phương thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng tổ chức hoạt động, thực hiện đầy đủ các phương án phòng, chống dịch, việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch và các nguy cơ có thể xảy ra đối với từng chợ theo quy định.

Ngoài ra, các địa phương cần có phương án hỗ trợ ban quản lý chợ, hộ tiểu thương ở chợ và khu vực xung quanh đăng ký tiêm ngừa theo kế hoạch chung của địa phương, giúp ban quản lý chợ và các tiểu thương yên tâm kinh doanh, từng bước đưa hoạt động của các chợ trở lại bình thường.

Sở Công Thương đề nghị Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng Kinh tế thị xã, thành phố căn cứ nguồn lực và tình hình thực tiễn tại địa phương để tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại chợ; tổ chức mở cửa hoạt động trở lại đối với các chợ cho phù hợp, vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch, vừa đáp ứng yêu cầu cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân địa phương.

Nhi Trần