BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chờ xuân mới với niềm mong ước... cũ

Cập nhật ngày: 13/12/2011 - 12:08

Chỉ còn chưa đầy một tháng rưỡi nữa mùa xuân lại đến trên quê hương, đất nước ta. Nhà nhà, người người đều đang nô nức chuẩn bị để đón một mùa xuân mới hoà bình, no ấm. Đảng và Nhà nước ta cũng đang lo toan nhiều mặt để làm sao cho mọi người ai cũng được ăn Tết, đón Xuân vui vẻ, lành mạnh.

Mong rằng sẽ không còn thấy cảnh này ở chợ hoa xuân Nhâm Thìn 2012

Trong lúc Báo Tây Ninh cũng đang tất bật để vừa đảm bảo công tác xuất bản báo thường kỳ, vừa chuẩn bị mọi mặt cho số báo Tết được phong phú, hấp dẫn thì có nhiều bạn đọc hỏi thăm: Tết năm nay chợ hoa Tây Ninh sẽ tổ chức ở đâu, có được trả lại nét đẹp mùa xuân về nơi nó đã hình thành lâu đời và trở thành một nét văn hoá đặc sắc trong đời sống tinh thần của người dân Tây Ninh, hay lại tiếp tục bị đẩy vào một nơi vắng vẻ, bụi mù và trăm bề bất tiện như Tết năm ngoái?

Thật hết sức khó khăn cho Báo chúng tôi trong việc trả lời bạn đọc. Bởi lẽ chúng tôi chưa có được thông tin chính thức, trong khi qua thăm dò thì chúng tôi được biết thì dường như chính quyền Thị xã vẫn có ý định duy trì chợ hoa ở vị trí… tổ chức năm ngoái, tức là ở tại khu Ước mơ tuổi thơ Thị xã, gần sân vận động tỉnh thuộc khu phố 2, phường 3.

Vì vậy, chúng tôi phải nhắc lại thông tin hơi bị cũ, là trong một cuộc đối thoại tại Toà soạn Báo Tây Ninh cách đây mấy tháng, một vị lãnh đạo UBND Thị xã có trình bày rằng, sở dĩ chính quyền Thị xã phải di dời chợ hoa đến vị trí mới là vì hoạt động chợ hoa ở đường Trần Hưng Đạo cặp bờ rạch Tây Ninh đã làm tắc nghẽn giao thông đoạn đường Cách Mạng Tháng 8 qua Cầu Quan, đồng thời còn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vốn rất nhộn nhịp ở “phố Gia Long” (đoạn đường CMT8 từ Cầu Quan đến giao lộ đi Tân Biên, Châu Thành) trong những ngày tổ chức chợ hoa. Còn việc di dời chợ hoa đến khu phố 2, phường 3 là do Thị xã muốn tạo không gian sinh động cho một nơi sẽ là khu trung tâm mới của Thị xã.

Những người làm báo tham dự cuộc đối thoại chưa cảm thấy thật thuyết phục. Họ nêu ra những thuận lợi ở vị trí tổ chức chợ hoa cũ và những bất tiện ở vị trí mới. Thứ nhất, chợ hoa xuân cặp bờ rạch Tây Ninh hình thành đã lâu và thực sự đã trở thành một “điểm hẹn mùa xuân” của người dân Tây Ninh, không riêng dân Thị xã. Tại đây vào những ngày giáp Tết đã trở thành một “đường hoa” ở trung tâm Thị xã với cảnh quan đẹp đẽ sinh động “trên bến, dưới thuyền”, mà bến là bến hoa và thuyền cũng là thuyền hoa. Đối với người mua hoa thì không chỉ là “đi chợ” mua hoa về trang hoàng nhà cửa ba ngày Tết, mà thực sự là đi thưởng ngoạn, xem hoa ở một nơi có thể nói là “hình ảnh tiêu biểu” của Tây Ninh hàng trăm năm qua (Cầu Quan, “dốc Toà”, công viên bờ sông…).

Chợ hoa Cầu Quan tết Nguyên đán năm 2010

Đối với người bán, việc đặt chợ hoa ngay bên bờ rạch Tây Ninh càng hết sức thuận lợi. Ghe thuyền đậu sát nơi “bày hàng” rất thuận tiện khuân vác, di chuyển “hàng hoá”. Nước tưới hoa đã sẵn nguồn nước tự nhiên, không phải chạy tìm vất vả mà còn lo “nước máy” có thể ảnh hưởng đến chất lượng hoa, kiểng… Còn việc “ách tắc giao thông” thì Thị xã đã có cầu mới Trần Quốc Toản để mọi thứ phương tiện qua lại, còn người đi xe máy và người đi bộ thì đâu phải là không có cách nào tổ chức cho qua Cầu Quan. Đối với chợ hoa đặt ven đường Trần Hưng Đạo càng không phải lo ách tắc, vì đường này mật độ giao thông không cao.

Thắm thoát mà một năm đã trôi qua, sau cái Tết mà người Tây Ninh bị đánh mất nét đẹp văn hoá ngày xuân ở đường hoa ven rạch Tây Ninh. Những ngày tháng này, mọi người đang chờ đợi một cái Tết lại được thưởng ngoạn hoa xuân ở nơi nó đã duy trì rất lâu đời giữa lòng Thị xã thân yêu.

NGỌC THÀNH