BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chống buôn lậu những ngày cận tết ở Mộc Bài và Phước Chỉ

Cập nhật ngày: 21/01/2011 - 12:56

Đối tượng buôn lậu đang bị truy đuổi

Trong năm 2010, tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Ninh có giảm so với năm 2009, tuy nhiên đến thời gian gần Tết Nguyên đán Tân Mão, nạn buôn lậu trên tuyến biên giới có hiện tượng gia tăng. Những mặt hàng buôn lậu từ Campuchia về Việt Nam như thuốc lá ngoại, rượu ngoại, gạo, đường… diễn ra hết sức phức tạp.

Xác định khu vực Đồn Biên phòng 855, Phước Chỉ và Đồn Biên phòng 851, Mộc Bài là hai khu vực trọng điểm của buôn lậu. Bộ Chỉ huy Biên phòng Tây Ninh đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công tội phạm trên hướng chủ yếu Mộc Bài, Phước Chỉ.

Đoạn biên giới trên địa bàn Đồn Biên phòng Mộc Bài quản lý dài 17 km. Ở đây, ngoài cửa khẩu quốc tế Mộc Bài còn có nhiều đường tiểu ngạch. Bọn buôn lậu tập trung chủ yếu hai bên cánh gà cửa khẩu và khu vực Cầu Sắt, xã Phước Chỉ, giáp ranh giữa huyện Bến Cầu và cánh Tây Trảng Bàng. Với địa hình bằng phẳng, lại vào mùa khô rất thuận lợi cho những người mang vác hàng lậu vượt qua biên giới bằng các đường mòn, bờ ruộng.

Chúng tôi cùng với các chiến sĩ Biên phòng 851 vừa ra khỏi cửa đồn, lập tức một người chạy xe ôm đậu gần đó (tai mắt của buôn lậu) gọi điện thoại thông báo cho “ai đó”. Chúng tôi rẽ đi hướng nào cũng đều có người của buôn lậu theo dõi. Một số người bán vé số hay bán hàng rong cũng làm nhiệm vụ “canh gác” Biên phòng cho buôn lậu. Được biết, do các lực lượng chức năng trên biên giới hoạt động rất tích cực, nên trong những ngày này tình hình buôn lậu khu vực Mộc Bài có vẻ lắng xuống, nạn buôn lậu không còn đi công khai từng tốp như trước đây mà chỉ mang vác nhỏ, lẻ với nhiều hình thức khác nhau và có sự liên lạc với nhau rất chặt chẽ để né tránh lực lượng chống buôn lậu.

Tiếp giáp với Đồn Biên phòng 851 là Đồn Biên phòng 855 Phước Chỉ, quản lý đoạn đường biên dài 14,5km, giáp với Đồn Biên phòng 865, Tho Mo thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An. Đây là địa bàn trọng điểm của Tây Ninh về đấu tranh chống buôn lậu. Thời gian qua tình hình buôn lậu ở đây diễn biến rất phức tạp, nhất là đoạn biên giới giáp Long An. Hoạt động của các đối tượng buôn lậu ở đây diễn ra âm thầm và ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Nguồn hàng buôn lậu gồm thuốc lá ngoại và rượu ngoại được các chủ hàng chuyển từ các kho ở bên kia biên giới. Một số đầu nậu trên địa bàn Phước Chỉ thuê cửu vạn dùng ghe, xuồng gắn loại máy BS chạy tốc độ cao để vận chuyển hàng lậu, một số dùng xe máy, đi bộ mang vác thông qua các đường mòn, đường tắt trên khu vực biên giới để đi sâu vào nội địa. Chúng rất manh động và sẵn sàng chống trả lại lực lượng thi hành công vụ, đã có chiến sĩ bị bọn buôn lậu ném đá, bắn nạng thun bị thương. Các đối tượng buôn lậu thường xuyên sử dụng điện thoại liên lạc, cho người canh dò đường, quan sát, cảnh giới lực lượng biên phòng. Một cán bộ chiến sĩ biên phòng chống buôn lậu có đến 5 đối tượng thường xuyên theo dõi mọi diễn biến hoạt động để mật báo cho các chủ hàng. Có người đi phun thuốc trừ sâu, vác cuốc đi thăm ruộng nhưng thực ra là làm nhiệm vụ theo dõi mọi động thái của lực lượng chống buôn lậu. Các chiến sĩ thường xuyên phải ăn cơm nắm, có lúc phải nhịn đói, nhịn khát suốt đêm để mật phục… Một trinh sát cho biết có lần các chiến sĩ chống buôn lậu cải trang đi ngược ra hướng xã Bình Thạnh thuê một máy cày chở phân, diêm, mật phục ở trên đó rồi chạy vào Phước Chỉ lên hướng biên giới nhưng vừa đến nơi thì mới biết lực lượng buôn lậu đã phát hiện nên chuyển hướng khác. Qua đây cho thấy cuộc chiến chống buôn lậu, nhất là vào dịp cuối năm là hết sức phức tạp.

 Trong chuyến đi kiểm tra tình hình chống buôn lậu ở chốt K1 Trung tá Trương Minh Đức–Đồn trưởng Đồn Biên phòng 855, Phước Chỉ động viên các chiến sĩ: “Khu vực đồn chúng ta đang quản lý là điểm nóng về buôn lậu của tỉnh. Hoạt động buôn lậu ngày càng tinh vi, phức tạp và manh động, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng ta phải chịu khó, chịu khổ và phải mưu trí, biết dựa vào dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch cao điểm tấn công tội phạm của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, để cho Phước Chỉ không còn là điểm nóng”. Với quyết tâm đó, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng 855 tập trung lực lượng và phương tiện, tăng cường các hoạt động quản lý, bảo vệ biên giới. Bằng các biện pháp nghiệp vụ tổ chức chốt chặn, mật phục suốt ngày đêm không ngại khó khăn gian khổ. Qua hơn 20 ngày thực hiện đợt 1 kế hoạch cao điểm tấn công tội phạm của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Đồn Biên phòng 855 đã phát hiện, bắt giữ 12 vụ buôn lậu thu gần 13.000 gói thuốc lá ngoại. Một đầu nậu bị triệt phá không thể hoạt động được phải “giải nghệ”, một đầu nậu “chuyển vùng” sang đất Long An hoạt động. Tình hình buôn lậu trên địa bàn trọng điểm Phước Chỉ từng bước lắng xuống, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn trở thành điểm nóng bất cứ lúc nào nếu như lực lượng chức năng lơi lỏng.

Tết Nguyên đán Tân Mão đang cận kề, các chiến sĩ Biên phòng khu vực trọng điểm buôn lậu từ Mộc Bài sang Phước Chỉ, đang không ngừng nâng cao cảnh giác, tích cực tuần tra, truy quét, quyết không để bọn buôn lậu lợi dụng, tìm cách đưa hàng lậu vào nội địa, tác động xấu đến thị trường nước ta trong thời điểm “nhạy cảm” này.

HƯƠNG GIANG