Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chồng mù nuôi vợ ung thư  

Cập nhật ngày: 04/08/2021 - 17:05

BTNO - Ông huơ huơ bàn tay vào đám cỏ ven đường, đụng loại cỏ nào ông cũng cắt, nhiều lần nắm phải mớ cỏ mắc cỡ (cây trinh nữ), bị gai đâm rớm máu. Hơn 7 năm nay, người đàn ông mù này mò mẫm cắt cỏ nuôi bò, kiếm tiền nuôi vợ đang bệnh ung thư.

Hằng ngày, ông Toàn mò mẫm cắt cỏ nuôi bò, kiếm tiền nuôi vợ bị bệnh ung thư

Ông tên Phan Văn Toàn, 52 tuổi, ngụ ấp Thạnh Lợi, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên. Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, hàng chục năm qua, ông Toàn bươn chải khắp nơi kiếm sống bằng nghề làm mướn trên đồng ruộng. Năm 2014, trong lúc quay máy dầu để bơm nước giếng lên tưới mì thuê cho người ta ở xã Tân Hội, huyện Tân Châu, không may tay quay của máy dầu bật ngược lại, đập thẳng vào đôi mắt, khiến ông bị thương nặng. “Lúc đó, tôi nghe cái bốp vào mặt, rồi ngất xỉu tại chỗ, không còn biết gì nữa hết. Không nhớ rõ mình ngất xỉu bao lâu, chỉ biết rằng khi tỉnh dậy, đôi mắt không còn nhìn thấy gì nữa”- ông Toàn nhớ lại thời khắc kinh hoàng đó.

Khi tỉnh dậy, đưa tay sờ lên mặt, ông cảm nhận máu đang chảy ướt cả khuôn mặt và đôi mắt không còn cử động được. Hoảng sợ, ông lớn tiếng kêu cứu, nhưng giữa đồng không mông quạnh, tiếng kêu thảm thiết của ông tan biến vào hư không. Mãi đến trưa, người con trai của ông đi tìm mới phát hiện cha của mình bị tai nạn, tức tốc đưa đến bệnh viện cứu chữa. Mặt dù các bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) dốc hết sức cứu chữa, nhưng không thể nào cứu được đôi mắt của ông. Ông Toàn tâm sự: “Khi biết mình bị mù, tôi suy sụp tinh thần đến nỗi nhiều lần muốn tự tử cho rồi. Nhưng nghĩ lại còn vợ con nheo nhóc, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi gắng gượng sống tiếp”.

Vợ ông Toàn trở thành đôi mắt dẫn đường cho chồng

Không còn làm thuê được, vợ chồng ông bàn bạc nhau vay tiền mua 2 con bò về nuôi. “Năm ngoái, tôi bán được 4 lứa bò, mỗi lứa lời được 3- 4 triệu đồng, lấy tiền mua gạo ăn”- ông Toàn chia sẻ. Thời gian gần đây, do ảnh hưởng dịch Covid- 19, thị trường thịt bò ế ẩm, gia đình ông Toàn không bán được bò, cuộc sống vốn khó khăn càng thêm túng thiếu. Hơn một năm nay, vợ ông- bà Đặng Thị Hải, 50 tuổi, phát hiện bị ung thư vú, phải cắt bỏ một bên ngực và đang vô hoá chất điều trị bệnh.

Những người con của vợ chồng ông Toàn đã lớn, lập gia đình, cất nhà ra ở riêng. Cuộc sống làm thuê làm mướn vất vả, chẳng có ai khá giả nên không giúp gì được cho ông bà. Vợ chồng ông Toàn giờ sống chung với người con trai út 14 tuổi. Hoàn cảnh khó khăn, cậu bé này nghỉ học từ năm lớp 6, hằng ngày theo cha đi cắt cỏ đem về cho bò ăn. Ngoài căn nhà nhỏ cũ nát, vợ chồng ông Toàn không có ruộng, vườn để canh tác. Vì vậy, cuộc sống của gia đình này gần như lâm vào cảnh bế tắt.

Vì ảnh hưởng dịch Covid- 19, thị trường bò ế ẩm, buôn bán khó khăn   

Ông Nguyễn Thanh Hùng- Chủ tịch UBND xã Thạnh Bình cho hay, khi ông Phan Văn Toàn bị tai nạn lao động, chính quyền địa phương xem xét cho ông hưởng chế độ khuyết tật nặng với số tiền 404.000 đồng/tháng và tặng ông thẻ bảo hiểm y tế. Thời gian gần đây, phát hiện vợ ông Toàn bị bệnh ung thư, UBND xã đã xét cho bà Đặng Thị Hải hưởng chế độ khuyết tật nặng và tặng bà thẻ bảo hiểm y tế. 

Rất mong những nhà hảo tâm giang tay cứu giúp, để đôi vợ chồng kém may mắn này có thêm động lực vượt lên số phận.

Đại Dương