Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chốt biên phòng vào Xuân  

Cập nhật ngày: 11/01/2022 - 21:45

BTNO - Những ngày cuối năm, có dịp đến thăm các Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid- 19 ở tuyến biên giới, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy cuộc sống nơi đây đang ngày càng tươi đẹp, ấp áp hơn.

Chăm sóc hoa mười giờ là một trong những niềm vui hằng ngày của chiến sĩ Chốt số 5, Đồn Biên phòng Tân Hà.

Hơn 3 năm trước, khi các Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid- 19 được thành lập, điều kiện sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở những nơi này còn rất nhiều khó khăn.

Tất cả các chốt này đều được dựng dọc theo biên giới, xa khu dân cư, nên hầu hết đều thiếu điện thắp sáng, thiếu nước sinh hoạt, liều trại tạm bợ và việc đi lại khó khăn. Mùa nắng, thời tiết nắng nóng khó chịu.

Mùa mưa, sình lầy, nước ngập lênh láng. Những lúc mưa to, gió lớn, có một số lều trại bị giông gió thổi bay, nhiều cán bộ, chiến sĩ phải thức trắng đêm vừa thực hiện nhiệm vụ, vừa chống chọi với cái lạnh.

Đó là chuyện của những năm về trước, những ngày đầu năm mới 2022, nhiều chốt trên biên giới đã “thay da đổi thịt”. Những căn lều tạm bợ được thay thế bằng những căn nhà tôn chắc chắn và có những công trình phụ như nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm. Có nơi, mượn tạm nhà, chòi của dân (trước đây xây cất để giữ vườn, làm rẫy, nay không còn sử dụng nữa) để làm nơi đóng chốt.

Đáng ghi nhận là hiện nay, những chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid- 19 trên tuyến biên giới đều được cán bộ, chiến sĩ chăm chút cảnh quang môi trường và tăng gia sản xuất. Đơn cử như chốt số 5, thuộc Đồn Biên phòng Tân Hà (xã Tân Hà, huyện Tân Châu), trước đây con đường đến chốt là đường đất đỏ, nắng bụi, mưa lầy, nhưng hiện nay con đường này đã được trải bê tông xi măng bằng phẳng, chiều ngang khoảng 4 mét, xe ô tô dễ dàng vào tận nơi.

Đặc biệt hai bên đường được cán bộ, chiến sĩ trồng đầy hoa mười giờ với nhiều màu sắc đỏ, vàng. Vào thời điểm này, trải dài theo đường vào chốt là những cánh đồng lúa chín vàng, sắp đến ngày thu hoạch.

Buổi sáng, có dịp đi trên con đường này, ai cũng có cảm giác như đang rảo bước trên một tấm thảm thiên nhiên trải đầy hoa và thơm ngát hương lúa. Xung quanh chốt, còn được các anh lính quân hàm xanh trồng thêm một số loài hoa khác như hoa hồng, chiều tím, mai vàng, mai trắng, bông trang, bông giấy, cây phát tài. Dưới ao trước chốt có hoa sen, hoa súng đua nhau khoe sắc. Ngoài ra, bên cạnh chốt còn được trồng chuối và nhiều loại rau xanh.

Thiếu tá Vũ Văn Tới- Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Tân Hà cho biết, thực hiện kế hoạch của Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, chỉ đạo của Đảng ủy Đồn Biên phòng Tân Hà, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Tân Hà tổ chức lễ phát động thi đua cao điểm với chủ đề “70 ngày đêm xung kích, sáng tạo, quyết thắng”, kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Thanh niên quân đội và Ban Thanh niên quân đội, Chi đoàn Đồn Biên phòng Tân Hà tổ chức phát động đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ đoàn viên trong chi đoàn. Ngay sau khi phát động, đoàn viên chi đoàn ra tay trồng hoa trên đường biên giới đến cột mốc biên giới.

Thiếu tá Tới chia sẻ, trước đây, hai bên lề đường này đều là đất sỏi phún, khô cứng, không trồng trọt được. Để có được con đường hoa này, các chiến sĩ phải tranh thủ lúc nghỉ ngơi, vận chuyển bùn đất từ các cơ sở chế biến tinh bột khoai mì, đem ra trải xuống lề đường để  tạo sự tơi xốp và làm phân hữu cơ cho cây kiểng.

Không chỉ riêng ở chốt này mà hiện nay, tất cả các đường ra cột mốc biên giới đều được trồng hoa như thế. Việc trồng hoa kiểng nhằm xây dựng trại, chốt chính quy xanh, sạch, sáng, đẹp. “Sắp tới, Chi đoàn sẽ tăng cường trồng xen trên đường thêm một số loài hoa khác để tạo thêm cảnh đạp, tô thắm sắc xuân trong dịp Tết Nguyên đán 2022”, Thiếu tá Võ Văn Tới nói thêm.

Chốt số 5 (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chàng Riệc) được dựng bằng tôn chắc chắn, kín đáu, không còn sợ mưa to, gió lớn.

Ở Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid- 19 số 3 (thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chàng Riệc, xã Tân Lập, huyện Tân Biên) được dựng trong khu vườn cao su lâu năm của người dân địa phương.

Ngoài những loài hoa kiểng đang khoe sắc xung quanh chốt, phía sau nơi đóng quân này còn có nhiều luống rau, xanh tốt, đang kỳ thu hoạch. Trung tá Nguyễn Hữu Huấn- cán bộ Biên phòng từ tỉnh Thái Bình tăng cường vào công tác tại Chốt số 3 kể, nơi đây là vườn cao su, nên đất rất cứng, bạc màu không thể trồng trọt xen canh những loại cây khác.

Để trồng được rau xanh, anh em chiến sĩ khiêng đất tơi xốp từ nơi khác đem về đổ vào phía sau Chốt. Đồng thời, vận động người dân trong vùng cho phân bò, đem về trộn vào đất để làm nơi trồng rau, củ. Nhờ cải tạo đất, đơn vị trồng nhiều loại rau thường dùng như rau lang, rau muống, rau dền, rau đay, cải, xà lách, mùng tơi, ngò rí v.v…

Các loại rau quả bảo đảm đủ 100% thức ăn xanh, sạch cho lực lượng làm nhiệm vụ ở đây, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp cán bộ, chiến sĩ không phải đến chợ mua rau xanh, góp phần an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid- 19. “Nguồn rau tự sản xuất tiêu thụ không hết, chúng tôi còn chia sẻ cho các chốt trong khu vực”, Trung tá Nguyễn Hữu Huấn nói.

 Đại tá Lê Hồng Vương- Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, việc tăng gia sản xuất, giữ môi trường xanh, sạch, đẹp là một trong những tiêu chí của đơn vị được Bộ Quốc phòng quy định.

Tuy rằng chế độ, tiêu chuẩn bữa ăn đã được cấp trên cơ bản bảo đảm, ổn định trong thời gian chống dịch và tăng cường công tác bảo vệ biên giới, nhưng hiện nay, từ Sở Chỉ huy đến các đồn, chốt, trạm biên phòng đều phải tổ chức nơi ăn ở xanh, sạch, đẹp, nếu đóng quân lâu dài phải tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Trên tinh thần đó, chỉ huy các đơn vị chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ cải tạo đất để trồng trọt, chăn nuôi. Bản thân các cán bộ, chiến sĩ có sẵn bản chất cần cù lao động, sáng tạo nên các đơn vị hăng hái tăng gia sản xuất mang lại hiệu quả, góp phần làm đẹp đơn vị.

Đại Dương