BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Chủ động áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch 

Cập nhật ngày: 30/07/2021 - 00:46

BTN - Trước tình hình dịch Covid- 19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thành phố Tây Ninh chủ động áp dụng nhiều biện pháp chống dịch, góp phần chia sẻ khó khăn với người dân nói riêng, công tác phòng chống dịch của tỉnh nói chung.

Người dân không chứng minh được lý do chính đáng sẽ bị lập biên bản. Ảnh: Tâm Giang - Ðại Dương

Áp dụng nhiều biện pháp

Ông Nguyễn Trung Hiếu- Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh cho biết, nhằm giảm tải cho các bệnh viện điều trị, bệnh viện dã chiến, từ ngày 22.7,  thành phố Tây Ninh thí điểm cách ly tại gia đình đối với những trường hợp F1 thuộc nhóm nguy cơ thấp và những đối tượng F2.

Cả hai nhóm đối tượng này đều phải có kết quả âm tính đối với xét nghiệm PCR. Những trường hợp được cách ly tại nhà phải ký hợp đồng với bệnh viện tư nhân, tự nguyện chi trả chi phí và cam kết thực hiện đúng những quy định về phòng chống dịch Covid- 19 như xịt thuốc khử khuẩn trong gia đình, xử lý rác thải y tế tại gia đình, trước nhà có treo bản đỏ khu vực cách ly, chịu sự quản lý của Tổ y tế cộng đồng v.v…

Về cơ sở vật chất, theo quy định, những đối tượng F1 cách ly tại nhà phải ở phòng riêng, tuy nhiên, đối với những gia đình nhà ở diện tích nhỏ, không có phòng riêng, thành phố Tây Ninh xem xét cụ thể, linh động giải quyết cho bố trí giường dành cho đối tượng F1 cách những giường khác trong gia đình tối thiểu từ 2 mét trở lên. Cả hai đối tượng F1 nguy cơ thấp và F2 cách ly tại nhà, phải cam kết, trong thời gian cách ly đều không được di chuyển ra khỏi gia đình vì bất cứ lý do gì.

Ngoài những đối tượng nêu trên, hiện nay, Thành phố còn xem xét cho áp dụng cách ly thí điểm tại nhà đối với những đối tượng F1 nguy cơ và F2 là người già, bệnh tật và người có con nhỏ, vì những đối tượng này đi lại khó khăn, bất tiện.

Tính đến nay, thành phố Tây Ninh đã áp dụng thí điểm biện pháp cách ly tại nhà gần 20 đối tượng F1 có nguy cơ thấp ở xã Bình Minh và hai phường Hiệp Ninh, Ninh Sơn. 

Ông Hiếu cho biết thêm, song song đó, lãnh đạo thành phố Tây Ninh còn chỉ đạo các ngành huy động lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch Covid- 19; lãnh đạo các đầu ngành phải thường xuyên có mặt tại các chốt để giải quyết trực tiếp những trường hợp cần thiết; không để xảy ra những trường hợp ách tắt kéo dài, gây khó khăn đối với đời sống người dân.

Bí thư Thành uỷ cũng đã phân công mỗi Uỷ viên Thường vụ Thành uỷ phụ trách một địa bàn, hằng ngày báo cáo tình hình trên địa bàn phụ trách theo từng mốc thời gian nhất định.

Thành phố ứng dụng phần mềm trực tuyến, dành cho lãnh đạo các xã, phường, các cơ quan, đơn trị trực thuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Thành phố. Trừ trường hợp cấp bách, lãnh đạo Thành phố mới mời họp trực tiếp, còn lại để lãnh đạo xã, phường, các cơ quan, đơn trị trực thuộc có có thời gian chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống dịch tại địa phương.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay các địa phương đều áp dụng quy định người dân cư ngụ trên địa bàn nào đi chợ ở địa phương đó. Tuy nhiên, vừa qua, ở khu vực chợ Thanh Ðiền (xã Thanh Ðiền, huyện Châu Thành) phát hiện có người dân bị F0 với Covid- 19, trước tình hình này, thành phố Tây Ninh linh động phát phiếu đi chợ cho 3.000 hộ dân ở xã Thanh Ðiền đi mua sắm ở chợ Thành phố Tây Ninh (tọa lạc trên địa bàn phường 2).

Khu ký túc xá của Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh đã chuyển đổi công năng thành bệnh viện dã chiến của tỉnh.

Hỗ trợ tích cực cho bệnh viện dã chiến

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thành lập bệnh viện dã chiến để thu dung, điều trị những trường hợp nhiễm bệnh Covid- 19, trên địa bàn thành phố Tây Ninh có thành lập 2 bệnh viện dã chiến, đó là Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh và Trường THPT Dân tộc Nội trú Tây Ninh.

Cả hai bệnh viện dã chiến này đều tọa lạc trên địa bàn phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh. Trước yêu cầu trong thời gian 24 giờ phải hoàn thành việc chuyển đổi công năng những khu ký túc xá của hai ngôi trường này thành bệnh viện dã chiến, thành phố Tây Ninh thành lập nhóm mua sắm cơ sở vật chất.

Nhờ vậy, chỉ sau 24 giờ, nhu cầu mua sắm trang thiết bị y tế cho 2 đơn vị này đều được linh động giải quyết, góp phần giúp 2 bệnh viện dã chiến nêu trên đi vào hoạt động, kịp thời điều trị cho bệnh nhân Covid- 19.

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường biện pháp thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ 18 giờ ngày 28.7 đến hết ngày 1.8, nếu không thuộc trường hợp cấp thiết như cấp cứu, hỏa hoạn, thiên tai, điều trị bệnh, mua thuốc men, người dân không được ra khỏi nhà, nhất là từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Chỉ đạo của UBND tỉnh vừa ban hành, thành phố Tây Ninh nhanh chóng thông tin tuyên truyền đến người dân bằng các hình thức sử dụng hệ thống loa phát thanh, loa di động, xe tuyên truyền lưu động, mạng xã hội, cổng thông tin điện tử.

Ðồng thời, triển khai đến toàn bộ xã, phường, lực lượng chức năng để các đơn vị này tổ chức ra quân tuần tra, kiểm tra, nhắc nhỡ, xử phạt những trường hợp vi phạm quy định. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, hầu hết người dân Thành phố thực hiện nghiêm giãn cách xã hội ngay trong đêm đầu tiên theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ thêm, bên cạnh việc duy trì các chốt kiểm soát dịch cố định, Thành phố còn tăng cường thêm một số đội tuần tra lưu động để kiểm tra, giám sát; Huy động nguồn nhân lực của địa phương, nhất là từ lực lượng đoàn viên thanh niên, giáo viên để hình thành các Tổ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm trên tinh thần “4 tại chỗ”; Chủ động xây dựng kế hoạch mở rộng các khu cách ly mới để đáp ứng yêu cầu cách ly y tế tập trung F1 của địa phương và của tỉnh; Tăng cường quản lý chặt người từ các tỉnh, thành phố về cư ngụ tại địa phương.

Quản lý, giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà; Khẩn trương rà soát, lập danh sách, thẩm định các đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 23/2021/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ðại Dương