BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm 

Cập nhật ngày: 24/04/2023 - 04:13

BTNO - Theo kết quả giám sát chủ động của ngành thú y cho thấy các loại mầm bệnh trên đàn vật nuôi còn lưu hành với tỷ lệ tương đối cao ở ngoài môi trường.

Hiện nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, làm suy giảm sức đề kháng của các loại vật nuôi.

Hiện nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, nền nhiệt trong môi trường cao làm suy giảm sức đề kháng của các loại vật nuôi. Nguy cơ các loại dịch bệnh phát sinh và lây lan trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới là rất cao do tỷ lệ tiêm phòng thấp, đặc biệt nhiều gia súc, gia cầm và chó nuôi chưa được tiêm vaccine phòng bệnh hoặc đã được tiêm nhưng đã hết hoặc sắp hết thời gian miễn dịch.

Theo kết quả giám sát chủ động của ngành thú y cho thấy các loại mầm bệnh trên đàn vật nuôi còn lưu hành với tỷ lệ tương đối cao ở ngoài môi trường. Trong đó, virus cúm gia cầm lưu hành ở nhiều địa phương với tỷ lệ khá cao (khoảng 4,59%).

Để chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm phát sinh và lây lan trên đàn gia súc, gia cầm. UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, cho đàn vật nuôi theo đúng quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y, các chương trình và kế hoạch quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chỉ đạo và các chương trình, kế hoạch của tỉnh.

Trong đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) triển khai kịp thời, có hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thuỷ sản trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Đồng thời, căn cứ tình hình lưu hành các loại mầm bệnh, nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo người chăn nuôi sử dụng vaccine phù hợp với tình hình dịch tễ ở địa phương.

Triển khai tiêm vaccine phòng bệnh tả heo châu Phi theo đúng chỉ đạo của Bộ NN&PTNT và hướng dẫn kỹ thuật của Cục Thú y.

UBND tỉnh yêu cầu cơ quan thú y phối hợp với các địa phương triển khai tiêm vaccine phòng bệnh tả heo châu Phi.

Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, đặc biệt kiểm tra, công tác tiêm phòng gia súc, gia cầm.

Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí cho các hoạt động phòng, chống bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch mua sắm, đấu thầu vaccine, vật tư hoá chất phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh theo kế hoạch kinh phí đã được phê duyệt năm 2023.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền đối với chủ vật nuôi và cộng đồng về lợi ích của việc tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

Các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê chính xác tổng đàn vật nuôi, số lượng vật nuôi thuộc diện tiêm phòng. Khẩn trương tổ chức tiêm phòng các bệnh theo Kế hoạch tiêm phòng đợt 1 năm 2023 của Sở NN&PTNT.

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, trong 3 tháng đầu năm 2023, cả nước có 5 ổ dịch cúm gia cầm tại 4 tỉnh, số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu huỷ gần 7.000 con; 15 ổ dịch lở mồm long móng tại 6 tỉnh, thành phố, số gia súc mắc bệnh trên 600 con; 31 ổ dịch viêm da nổi cục tại 5 tỉnh, số trâu, bò mắc bệnh trên 200 con; 81 ổ dịch tả heo Châu Phi tại 26 tỉnh, thành phố, trên 3.400 con lợn mắc bệnh, chết và bị tiêu huỷ; bệnh tai xanh sau nhiều năm đã được khống chế tốt.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, virus tai xanh đã xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố (Hà Nội, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Thanh Hoá...); có 18 người chết vì bệnh dại tại 13 tỉnh, thành phố. Riêng trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra 4 ca bệnh dại trên chó.

Thiện Đức