Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:

Chủ động phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm 

Cập nhật ngày: 19/04/2022 - 09:41

BTNO - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm phát sinh và lây lan, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Theo thông tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 3 tháng đầu năm, các loại dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm tiếp tục được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, một số dịch bệnh nguy hiểm như Dịch tả lợn Châu Phi, Viêm da nổi cục, Cúm gia cầm, đang xảy ra ở nhiều địa phương.

Trên địa bàn tỉnh, trong 3 tháng đầu năm các loại dịch bệnh nguy hiểm như Viêm da nổi cục, Lở mồm long móng, Tai xanh, Cúm gia cầm, Dại chó được kiểm soát tốt không xảy ra dịch bệnh. Riêng Dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục xảy ra, từ đầu năm đến ngày 16.2.2022 với 20 ổ dịch, 501 con heo bị tiêu huỷ. Kể từ ngày 16.2.2022 trở đi không phát sinh ổ dịch mới.

Bộ NN&PTNT nhận định, thời gian tới, nguy cơ các loại dịch bệnh tiếp tục xảy ra là rất lớn, do tổng đàn gia súc, gia cầm tiếp tục gia tăng mạnh, trong khi chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn còn tồn tại; các loại mầm bệnh lưu hành với tỷ lệ cao, trong đó có các loại mầm bệnh tồn tại lâu ngoài môi trường, chưa có thuốc điều trị và vaccine phòng bệnh; Tỷ lệ lưu hành virus Cúm gia cầm qua giám sát của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tại chợ lên đến 10,7%; thời tiết chuyển mùa, biến động và tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển, lây lan; nhiều đàn gia súc, gia cầm đã hết thời gian miễn dịch nhưng chưa được tiêm phòng nhắc lại…

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý thị trường và các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm. Bố trí các nguồn lực để triển khai kịp thời, có hiệu quả các Chương trình, Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Tăng cường năng lực hệ thống thú y các cấp theo quy định của Luật Thú y và Quyết định số 416/QĐ-UBND ngày 18.2.2022 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2030”. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, xây dựng các chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

Ngoài việc giao nhiệm vụ cho các cơ quan như Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan trong việc ngăn chặn, xử lý các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở nhập vào địa bàn tỉnh; Tổ chức tuyên truyền, vận động người dân khu vực biên giới về tác hại của việc vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm nhập khẩu trái phép để người dân hiểu, không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu.

UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm phòng, tiêm phòng bổ sung vaccine phòng các bệnh, đặc biệt các dịch bệnh nguy hiểm như: Viêm da nổi cục, Cúm gia cầm, Lở mồm long móng, Tai xanh, Dại... bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm vaccine; đặc biệt lưu ý đàn gia súc, gia cầm có nguy cơ cao, đã được tiêm  vaccine nhưng sắp hết thời gian miễn dịch.

Chủ động giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây ảnh hưởng cho người dân và cộng đồng.

Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hoá chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao; có biện pháp ngăn chặn các loài véc tơ truyền bệnh xâm nhập vào chuồng nuôi, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt các loài véc tơ truyền bệnh. 

Đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật, đặc biệt xây dựng các chuỗi chăn nuôi khép kín, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh theo khuyến cáo của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) để hướng đến xuất khẩu…

Hy Uyên


Liên kết hữu ích