BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng 

Cập nhật ngày: 03/02/2017 - 08:46

BTNO - Theo ông Nguyễn Văn Mấy, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Tây Ninh, hiện khu vực tỉnh Svay Riêng (Campuchia), giáp biên giới với Tây Ninh đang bùng phát ổ dịch cúm gia cầm (H5N1) và bệnh lở mồm long móng trên đàn trâu, bò, gây chết nhiều gia súc, gia cầm tại đây.

Trước tình hình dịch bệnh có thể lây lan qua Việt Nam từ các hoạt động trao đổi, vận chuyển hàng hóa, thăm thân nhân, du lịch của cư dân biên giới, nguy hiểm nhất là từ đàn chim mang mầm bệnh di cư từ Campuchia sang… Chi cục Thú y Tây Ninh đã chỉ đạo Trạm bảo vệ thực vật các huyện biên giới, các cửa khẩu triển khai ngay công tác phòng chống dịch.

Lập chốt kiểm dịch tại khu vực cửa khẩu, không cho người dân mang gia cầm, gia súc từ Campuchia sang- Ảnh minh hoạ

Cụ thể, phân công cán bộ thường xuyên trực, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt, không cho người dân mang gia cầm, gia súc từ Campuchia sang; đồng thời phun, xịt sát trùng 100% các phương tiện từ các vùng dịch sang.

Đối với những hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ và các trang trại lớn trên tuyến biên giới, tỉnh khuyến cáo người dân tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ; thường xuyên phun thuốc sát trùng, vệ sinh chuồng trại; không cho người lạ tiếp xúc khu vực chăn nuôi… để phòng tránh dịch bệnh phát sinh.

Ông Mấy cho biết thêm, hiện Chi cục Thú y đang đề nghị tỉnh gấp rút cấp kinh phí, để Chi cục triển khai tiêm phòng đợt 1/2017 sớm hơn mọi năm cho đàn gia súc, gia cầm. Trong đó, ưu tiên tiêm phòng 2 loại bệnh H5N1 và lở mồm long móng cho 100% đàn gia súc, gia cầm của người dân tại 5 huyện biên giới của tỉnh.

Lê Đức Hoảnh